Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tướng Trung Quốc: Mỹ là tin tặc hàng đầu thế giới
Tầm Như - 31/05/2014 14:46
 
Tướng cấp cao của Quân đội Trung Quốc cho rằng, chính Mỹ là tin tặc hàng đầu thế giới.
TIN LIÊN QUAN
  Tướng Trung Quốc: Mỹ là tin tặc hàng đầu thế giới  
  Ảnh do Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cung cấp về 5 chuyên gia tin học Trung Quốc bị buộc tội hoạt động gián điệp mạng. (Nguồn: AFP/TTXVN)  

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc ngày 28/5 dẫn lời Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Thượng tướng Tôn Kiến Quốc cho rằng, Mỹ là tin tặc hàng đầu thế giới

Ông này cũng đưa ra những phân tích nhằm cáo buộc lực lượng gián điệp mạng của Mỹ ở các lĩnh vực và cho rằng, gián điệp mạng của Mỹ phải bị các quốc gia khác kết tội.
 

Những cáo buộc trên của tướng Tôn được xem là sự phản pháo trước việc Mỹ kết tội 5 sĩ quan cao cấp của quân đội Trung Quốc đã lợi dụng các hợp tác về tin học để làm  gián điệp thương mại.

Phát biểu bên lề một cuộc hội thảo an ninh quốc tế, tướng Tôn Kiến Quốc nói: "Xét cả về bí mật tình báo quân sự-chính trị và bí mật thương mại, Mỹ là tin tặc số 1 thế giới và lực lượng gián điệp nước này phải bị kết tội.

Thật lố bịch khi Mỹ cho rằng gián điệp mạng nhằm vào lĩnh vực tình báo chính trị và quân sự là hành động bình thường, trong khi kẻ đánh cắp bí mật thương mại lại là phạm pháp. Chừng nào an ninh của một nước bị lo ngại, chẳng nhẽ tình báo chính trị - quân sự lại không quan trọng hơn bí mật thương mại?"

Tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã kết tội 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc là tin tặc thương mại. Cụ thể, hôm 19/5, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một bồi thẩm đoàn của nước này đã kết tội 5 thành viên của quân đội Trung Quốc làm gián điệp mạng đối với các công ty của Mỹ hoạt động trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, kim loại và các sản phẩm năng lượng mặt trời. 

Theo đó, các tin tặc của quân đội Trung Quốc đã âm mưu đánh cắp thông tin hữu ích cho các đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc, trong đó có các công ty quốc doanh. Trong 6 công ty của Mỹ là nạn nhân của các vụ tấn công mạng của Trung Quốc có Tập đoàn thép Mỹ, Tập đoàn sản xuất và kinh doanh nhôm Alcoa Inc, Công ty công nghệ Allegheny và một nghiệp đoàn.

Đây là lần đầu tiên Washington công khai cáo buộc Bắc Kinh do thám qua mạng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư