Vietnam Airlines báo lãi 854 tỷ đồng trong quý I bất chấp giá nhiên liệu bay tăng cao
Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2017 khá tích cực dù chi phí nhiên liệu quý I/2017 tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Vietnam Airlines đang là Hãng hàng không có đội tàu bay lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam, số lượng tàu bay đến 31/12/2016 là 97 chiếc với các dòng Boeing 787, Airbus A350, A321
Vietnam Airlines đang là Hãng hàng không có đội tàu bay lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam, số lượng tàu bay đến 31/12/2016 là 97 chiếc với các dòng Boeing 787, Airbus A350, A321

Theo Vietnam Airlines, thị trường hàng không trong những tháng đầu năm xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi. Giá thanh toán nhiên liệu bình quân quý I/2017 là 65,19 USD/thùng, tăng 13,64 USD/thùng so với quý I/2016. Chi phí nhiên liệu quý I/2017 tăng do giá tăng là hơn 1.000  tỷ đồng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn duy trì được đà tăng trưởng về sản lượng, chất lượng và doanh thu.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2017, tổng doanh thu và thu nhập hợp nhất toàn Tổng công ty ước đạt gần 21.200 tỷ đồng (trong đó doanh thu thuần ước đạt hơn 20.800 tỷ đồng), tăng gần 12,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt gần 854 tỷ đồng. Tổng doanh thu và thu nhập của Công ty mẹ ước đạt trên 16.200 tỷ đồng (trong đó doanh thu thuần đạt gần 16.000 tỷ đồng), tăng hơn 5% so cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế Công ty Mẹ đạt trên 563 tỷ đồng.

Quý I/2017, Vietnam Airlines thực hiện gần 34.500 chuyến bay an toàn, vượt 1,3% kế hoạch quý. Đặc biệt, chỉ số đúng giờ (OTP) đi được nâng cao, đạt 91,6%, tăng 6,2 điểm so với cùng kỳ và vượt 3,6 điểm so với mục tiêu quý. Vietnam Airlines vận chuyển trên 5 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với cùng kỳ và gần 76.000 tấn hàng hoá, tăng 23% so với cùng kỳ. Trong 3 tháng đầu năm, Tổng công ty Hàng không Việt Nam vẫn duy trì thị phần 61% thị trường nội địa.

Trong quý I/2017, dây chuyền chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines liên tiếp được công nhận thông qua các giải thưởng như: Chất lượng dịch vụ tốt nhất khu vực Đông Nam Á năm 2016 do Korean Air bình chọn cho Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - VIAGS Tân Sơn Nhất; Công ty suất ăn xuất sắc nhất năm 2016 do Japan Airlines bình chọn cho Công ty Suất ăn Nội Bài (NCS); đặc biệt VAECO chính thức nhận chứng chỉ EASA-145 của châu Âu.

Như vậy, cùng với chứng chỉ FAR-145 của Mỹ, Vietnam Airlines có tổ chức bảo dưỡng máy bay đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đáp ứng những yêu cầu an toàn hàng không khắt khe nhất của thế giới. Ngoài ra, với việc đón nhận chiếc tàu bay Boeing 787 thứ 11, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không có đội tàu bay Boeing 787-9 lớn nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Liên quan Báo cáo thường niên vừa được công bố, Vietnam Airlines cho biết là trong năm 2016 đã phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài ANA Holdings Inc (Nhật Bản), nâng quy mô vốn điều lệ đạt mức 12.275 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/12/2016, Vietnam Airlines có tổng tài sản hợp nhất gần 96.500 tỷ đồng, tăng gần 7.300 tỷ đồng so với năm 2015, trong đó Công ty Mẹ đạt hơn 87.000 tỷ đồng, tăng gần 3.500 tỷ đồng so với năm 2015; vốn chủ sở hữu hợp nhất đạt gần 16.250 tỷ đồng, tăng hơn 4.100 tỷ đồng so với năm 2015. Như vậy, Vietnam Airlines tiếp tục duy trì vị thế là hãng hàng không có quy mô vốn chủ sở hữu, tổng tài sản lớn nhất Việt Nam.

Tổng doanh thu và thu nhập hợp nhất đạt hơn 71.600 tỷ đồng (trong đó doanh thu thuần đạt gần 70.100 tỷ đồng), tăng 3,6% so với năm 2015. Lợi nhuận trước thuế tăng trưởng vượt bậc, đạt hơn 2.600 tỷ đồng, tăng gần 1,5 lần so với năm trước và vượt 12% so với kế hoạch. Tổng doanh thu và thu nhập Công ty mẹ đạt gần 58.400 tỷ đồng (trong đó doanh thu thuần đạt hơn 56.500 tỷ đồng), tăng 3,1% so với năm 2015; lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2015. Đây là kết quả kinh doanh tốt nhất của Vietnam Airlines trong nhiều năm trở lại đây.

Nhờ kết quả kinh doanh tốt, các chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Vietnam Airlines đều được cải thiện. Cụ thể, hệ số lợi nhuận sau thuế/doanh thu thuần hợp nhất đạt 3% (năm 2015 là 1,2%), của Công ty mẹ đạt 3% (năm 2015 là 0,5%); hệ số lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân hợp nhất đạt gần 15% (năm 2015 là 7%), của Công ty mẹ đạt gần 12% (năm 2015 là 2,5%).

Bên cạnh đó, cơ cấu nguồn vốn kinh doanh thay đổi theo chiều hướng tích cực (giảm tỷ trọng nợ phải trả và tăng tỷ trọng vốn chủ sở hữu). Các cân đối tài chính và khả năng thanh toán được đảm bảo; nguồn vốn được bố trí đầy đủ, kịp thời phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và không để phát sinh nợ quá hạn.

Về hiệu quả đầu tư tài chính dài hạn: Hầu hết các doanh nghiệp Vietnam Airlines có vốn góp đều hoạt động hiệu quả, kinh doanh có lãi, bảo toàn được vốn và chia cổ tức, lợi nhuận cho các cổ đông/thành viên góp vốn. Tổng giá trị cổ tức, lợi nhuận Vietnam Airlines thu được trong năm 2016 là hơn 862 tỷ đồng, đạt tỷ suất lợi nhuận/ tổng vốn đầu tư gần 15%.

Anh Minh

Bình luận của bạn về bài viết...