Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Sàn thương mại điện tử nâng tầm "cuộc chơi" giao nhận đa kênh
Như Loan - 30/11/2022 09:02
 
Nhiều doanh nghiệp - trong đó có sàn thương mại điện tử - đang tăng tốc đầu tư, đẩy mạnh mảng dịch vụ giao nhận để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nâng tầm “cuộc chơi” giao vận, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Lazada vừa ra mắt dịch vụ giao nhận đa kênh - không chỉ phục vụ các nhà bán hàng nội sàn, mà còn đáp ứng nhu cầu giao vận trên các kênh ngoại sàn. Việc chủ động cung cấp dịch vụ mới góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh cho Lazada Logistics. Tuy nhiên, với yêu cầu phức tạp trong mảng vận hành dịch vụ, đội ngũ nhân sự, hệ thống kho bãi và cơ sở hạ tầng, liệu Lazada Logistics đang tự “làm khó” chính mình?

“Bức tranh” thị trường logistics đa kênh

Trong bối cảnh người tiêu dùng chuộng mua sắm trực tuyến, nhu cầu giao nhận đa kênh của doanh nghiệp tăng, các công ty 3PL (đơn vị vận chuyển độc lập) có nhiều cơ hội mở rộng quy mô. Mới đây, Lazada Logistics chính thức gia nhập sâu hơn vào “cuộc chơi” bằng cách cung cấp giải pháp giao hàng đa kênh. Theo đó, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu của các nhà bán hàng nội sàn, đơn vị còn phục vụ những thương hiệu kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội và trang web ngoại sàn, giúp họ vận hành hiệu quả, hoàn thiện khâu giao vận thông suốt trên tất cả kênh thương mại.

Lazada chính thức ra mắt giải pháp giao hàng đa kênh, phục vụ nhà bán hàng cả nội và ngoại sàn

Không ít người lo ngại việc gia nhập đường đua 3PL có thể khiến Lazada tự “làm khó” mình. Phần lớn lý do đến từ đặc thù của giải pháp giao hàng đa kênh - thay vì phục vụ nhà bán nội bộ, Lazada cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp hoạt động trên mọi nền tảng. Việc này đòi hỏi sàn TMĐT phải có quy trình quản lý thông suốt trong khâu vận hành, đội ngũ nhân sự, cùng hệ thống kho bãi đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Thực tế, đây không phải bài toán khó với Lazada. So với nhiều đơn vị trên thị trường, Lazada Logistics sở hữu thế mạnh về nền tảng công nghệ, cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, mạng lưới kho bãi rộng khắp cùng đội ngũ giao vận đông đảo. Đây là cơ sở để đơn vị đẩy mạnh giải pháp giao hàng đa kênh, xử lý hiệu quả từ đơn TMĐT khuyến mại lẻ đến đơn đặt hàng lớn cho các cửa hàng.

Cụ thể trên toàn Đông Nam Á, Lazada ghi nhận hơn 80% tổng bưu kiện trong chặng đầu tiên được xử lý tại hệ thống kho bãi của sàn. Theo đó, đơn vị xử lý hơn 5 triệu bưu kiện mỗi ngày trên toàn khu vực và giảm gần 30% chi phí vận chuyển cho mỗi bưu kiện.

Lazada Logistics xử lý hơn 5 triệu bưu kiện mỗi ngày trên toàn khu vực Đông Nam Á

Tại Việt Nam, Lazada Logistics sở hữu hệ thống trung tâm phân loại, kho bãi lưu trữ, xử lý hàng hóa và mạng lưới bưu cục chuẩn quốc tế, rộng hơn 150.000 m2. Bên cạnh đó, đơn vị có hàng nghìn nhân viên giao hàng được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp.

Với nền tảng vững vàng, Lazada Logistics Việt Nam trở thành một trong những đơn vị vận chuyển có thể giao hàng thông suốt ngay trong giai đoạn cao điểm giãn cách do đại dịch Covid-19.

Giải pháp giúp nhà bán hàng tối ưu lợi ích

Việc ra mắt giải pháp giao hàng đa kênh là cách Lazada tối ưu lợi ích cho nhà bán hàng “nội” lẫn “ngoại”, bên cạnh quyền lợi vốn có.

“Hơn cả mục tiêu tăng trưởng doanh thu, giải pháp giao hàng đa kênh là sáng kiến tiếp theo trên hành trình Lazada hỗ trợ thương hiệu, nhà bán hàng tăng trưởng doanh thu hiệu quả, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của ngành logistics tại Việt Nam nói chung”, đại diện Lazada nhấn mạnh.

Ngoài logistics, sàn TMĐT tối ưu quyền lợi cho nhà bán hàng, thương hiệu trên nhiều khía cạnh. Đầu tiên, tham gia kinh doanh trên Lazada đồng nghĩa nhà bán hàng hưởng lợi trực tiếp từ mạng lưới người dùng khổng lồ của sàn. Đầu năm 2021, theo "Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam" của iPrice, Lazada trở thành "á vương" về lượng người dùng truy cập hàng tháng qua website và giữ vị trí này đến hiện tại.

Cộng hưởng hệ sinh thái hỗ trợ kinh doanh bài bản dựa trên nền tảng hạ tầng công nghệ, giải pháp marketing và các dịch vụ logistics, nhà bán hàng có nhiều cơ hội tăng trưởng doanh thu bền vững.

Với nhiều lợi thế, chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm nay, số lượng nhà bán hàng trong nước tham gia kinh doanh trên Lazada tăng 84% so với cùng kỳ năm trước (theo báo cáo “Thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á” tháng 9 của tập đoàn).

Lazada lần đầu công bố báo cáo môi trường, xã hội và quản trị
Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, Tập đoàn Lazada lần đầu tiên công bố Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), khẳng định cam kết trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư