Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM tuyên dương 101 tấm gương thầm lặng mà cao cả
Nguyễn Ngân - 10/11/2022 07:53
 
TP. HCM tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước TP.HCM lần 5 – năm 2022, đối với 21 tập thể và 80 cá nhân.

Báo cáo, đánh giá về công tác tổ chức bình chọn “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước TPHCM lần 5 - năm 2022, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Thành Trung cho biết, so với những lần trước, đợt tuyên dương lần này có một số điểm mới.

Đơn cử, đối tượng bình chọn được mở rộng đến các tầng lớp nhân dân Thành phố, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài, có thành tích đóng góp thầm lặng, mang ý nghĩa thiết thực và hiệu quả cho cộng đồng, xã hội. Cùng với đó, tiêu chí bình chọn có lưu ý các gương đã được tuyên dương trong các lần trước, nếu mô hình, giải pháp, thành tích vẫn giữ vững và được duy trì, nhân rộng thì tiếp tục được xem xét, giới thiệu bình chọn, tuyên dương.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân.

Số lượng gương được giới thiệu, đề nghị xét chọn tuyên dương tăng đáng kể so với lần trước, từ trên 100 gương tăng lên hơn 450 gương. Đặc biệt, so với các đợt tuyên dương trước, trong các trường hợp được xét chọn năm nay đã có sự xuất hiện của các kiều bào, người Việt Nam tại nước ngoài như ông Nguyễn Hữu Minh (Hoa Kỳ) đã chế tạo thuốc bổ phổi, bổ gan gửi về giúp người dân tăng cường sức khỏe trong mùa dịch.

Hay như ông Võ Tá Hân (chuyên gia tư vấn ngân hàng, Hoa Kỳ) 30 năm qua đã cùng gia đình và Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài tích góp hàng chục ngàn quyển sách từ các trường đại học trên thế giới gửi về cho sinh viên Việt Nam nghiên cứu khoa học.

Ngoài ra, không thể vắng mặt các tấm gương có sự chủ động trong tiếp sức cho cộng đồng trong đợt phòng chống đại dịch Covid-19 vừa qua như: Bếp yêu thương, các nhóm thiện nguyện tổ chức các Phiên chợ 0 đồng và làm công tác cung cấp lương thực, thực phẩm cho những nơi khó khăn,…

“Còn không ít trường hợp có đóng góp thầm lặng cho xã hội, cộng đồng nhưng chưa được phát hiện, giới thiệu để xét duyệt. Cần tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu, nhân rộng và tuyên dương những điển hình sống đẹp, sống có trách nhiệm với cộng đồng để tạo sự lan tỏa trong phong trào thi đua của các cấp, ngành và cộng đồng dân cư”, ông Trung nói và cho biết thêm, việc tuyên dương những tấm gương thầm lặng mà cao cả là động lực, cũng như là sự ghi nhận cho các hoạt động ý nghĩa, cùng nhau xây dựng Thành phố văn minh, nghĩa tình của các tổ chức, cá nhân.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương tối 9/11, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, những tập thể và cá nhân được bình chọn tuyên dương lần này là những bông hoa đầy hương sắc, rất đa dạng, phong phú các thành phần, nghề nghiệp, lứa tuổi, nhiều lĩnh vực khác nhau… Thậm chí, có rất nhiều tấm gương còn chưa kịp được phát hiện. Nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là tình yêu nước, yêu thương con người, để thầm lặng cống hiến vì mọi người, vì cộng đồng, vì TP.HCM thân yêu.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi lễ
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi lễ

Để thực hiện tốt hơn việc tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước của Thành phố, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị, các đơn vị liên quan tổng kết, rút kinh nghiệm, đề ra kế hoạch mới cho giai đoạn kế tiếp.

Trong đó, suy nghĩ để có thể tập hợp nhiều hơn, sâu rộng hơn, phủ khắp toàn Thành phố, gắn với cuộc sống đang đổi mới từng ngày. Đồng chí cho rằng, mỗi năm có trên 100 gương được tuyên dương so với Thành phố hơn 10 triệu dân còn rất khiêm tốn.

Việc tuyên dương cần theo hướng những người có nghĩa cử cao đẹp, việc làm tử tế thầm lặng không phải tự kê khai thành tích để báo cáo. Đồng thời, các thủ tục bình chọn đơn giản hơn, nhẹ nhàng hơn (có cơ chế khen thưởng người phát hiện, làm hồ sơ…).

“Phải tiếp tục đổi mới nhiều mặt để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của một TP.HCM văn minh hiện đại nghĩa tình”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

VCCI: Lan tỏa đạo đức kinh doanh bằng những tấm gương doanh nhân cụ thể
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhằm kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh để công bố Quy tắc đạo đức doanh nhân và phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư