Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trị giá 3,5 tỷ USD; Bến Tre đầu tư 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Dương, tuyến đường sắt đô thị số 1, Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên dài 29,01 km là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; tốc độ thiết kế 120 km/h.
Các khối lượng công việc đã có trong thiết kế được duyệt thì không được xem là khối lượng công việc bổ sung ngoài phạm vi công việc theo hợp đồng đã ký.
Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thông qua góp vốn, mua cổ phần đang tiếp tục tăng mạnh. Điều này đang khiến dấy lên mối lo ngại về việc “ngoại hóa” doanh nghiệp Việt. Nhưng có thực là như vậy?
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Tp.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên sẽ được lùi tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý IV/năm 2021.
AES - tập đoàn năng lượng hàng đầu của Mỹ - đã tiến thêm một bước tại thị trường Việt Nam, khi ký Biên bản ghi nhớ về việc triển khai Nhà máy Điện khí Sơn Mỹ 2, công suất 2,2 GW, tại tỉnh Bình Thuận, vốn đầu tư 1,7 tỷ USD.
Chính thức mở văn phòng đại diện tại Hà Nội từ năm 2010, nhưng sau gần 10 năm, Công ty Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (Nexco Central) vẫn chưa quyết định đầu tư trực tiếp vào bất kỳ dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) hạ tầng giao thông nào tại Việt Nam, dù đang phải chi phí khá lớn cho việc duy trì bộ máy.
Theo quy định, nhà thầu tham dự thầu phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các nhà thầu tư vấn lập, thẩm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán; lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu đó.
Cắt giảm 3.800 tỷ đồng kế hoạch đầu tư trung hạn của 2 bộ và 2 tỉnh; TP.HCM kiến nghị bổ sung vốn cho các dự án ODA; Hà Nội bố trí trên 74 tỷ đồng thực hiện 2 dự án thủy lợi cấp bách… là những tin tức đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Cần gấp những hành động quyết đoán của các cấp có thẩm quyền để giải cứu Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, có tổng mức đầu tư lên tới gần 1,5 tỷ USD, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư đang bị tê liệt do thiếu vốn kéo dài.