Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cô gái xinh đẹp dạy tiếng Anh online hút cộng đồng mạng
Phú Khánh (ANTĐ) - 19/07/2016 04:20
 
Những ngày qua, nhiều người sử dụng trang mạng xã hội facebook truyền tay nhau những clip dạy tiếng Anh trực tuyến của một cô gái xinh xắn. Cách truyền đạt dễ hiểu, giọng chuẩn Anh Mỹ của cô gái khiến mọi người thích thú và luôn mong ngóng các clip tiếp theo.

Dạy học bằng điện thoại

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết cô gái là Nguyễn Trang, sinh năm 1993, quê ở Thái Nguyên, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Trang theo Phật giáo nên thường sử dụng tên Tuệ Nhiên do sư thầy đặt cho. Trang tốt nghiệp chương trình đào tạo đạt trình độ quốc tế, chuyên ngành ngôn ngữ học, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Gặp Trang vào một buổi tối khi cô đang chuẩn bị cho giờ “lên sóng”, nhìn Trang cặm cụi với đồ nghề chỉ với một chiếc điện thoại, chiếc laptop và đống sách vở giáo án để dạy học online mới biết niềm đam mê của Trang với nghề. Trường quay của Trang được chuẩn bị chỉ trong 5 phút và sẵn sàng “lên sóng” để dạy học.

Trang chia sẻ, cô thích cái tên Tuệ Nhiên vì nó hợp với công việc và con người mình. Tuệ Nhiên cho biết, cô dạy tiếng Anh online được khoảng 3 tháng nay. Thời gian chưa phải là nhiều nhưng đủ để cho cô có thêm niềm yêu thích việc chia sẻ những kiến thức, kỹ năng của mình cho người khác.

Khi được hỏi về cái duyên với tiếng Anh và dạy tiếng Anh trên mạng, Tuệ Nhiên cười nhẹ và kể về ước mơ ngày còn nhỏ: “Khi còn nhỏ, tôi mơ ước lớn lên sẽ trở thành bác sĩ để có thể giúp đỡ mọi người nhiều hơn, nhưng vì nhiều lí do nên tôi lại học về ngôn ngữ. Lên đại học, tôi chọn học ngôn ngữ tiếng Anh. Trong quá trình học tập, được sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của các thầy cô khiến tôi dần dần có tình yêu với công việc truyền đạt kiến thức cho mọi người”.

Tuệ Nhiên nhận thấy, các bạn trẻ, sinh viên, thậm chí nhiều người đi làm các buổi tối vẫn thường vào mạng lướt facebook đọc tin, đọc truyện, khá lãng phí thời gian. Thêm nữa, cũng có nhiều học viên không sắp xếp được thời gian đến các lớp học nên cô đã quyết định thử tự quay các video clip chia sẻ về việc học tiếng Anh nhằm giúp các bạn có thể tiến bộ hơn với ngôn ngữ này. Và Tuệ Nhiên không ngờ rằng, các clip bài giảng của mình lại nhận được sự quan tâm của nhiều người đến vậy. 

Dạy online cũng cần sự tâm huyết 

Do công việc chính của Tuệ Nhiên không liên quan đến dạy học và đã chiếm khá nhiều thời gian của cô nên Tuệ Nhiên cố gắng phân bố thời gian, lịch dạy học của mình một cách hợp lý. Hàng tuần, giờ “lên sóng” của cô là sau 21h các ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu, trước khi có lịch học hoặc thay đổi lịch cô đều có thông báo tới các học viên cụ thể.

“Các học viên của tôi rất tập trung và học nghiêm túc, vì thế tôi cũng rất trân trọng họ. Khó khăn lớn nhất khi dạy trực tuyến chính là việc tương tác với học viên, vì các bạn luôn có bình luận về bài học mà số lượng học viên lại nhiều nên đôi khi tôi không thể giải đáp hết các thắc mắc cho các học viên” - Tuệ Nhiên chia sẻ.

Trong quá trình dạy học trực tuyến, Tuệ Nhiên cũng nhận được một vài ý  kiến trái chiều, tuy không nhiều nhưng cũng có một số người cho rằng cô thừa thời gian, rảnh quá hay thậm chí nghi ngờ về cách dạy của cô... Nhưng thực tế thì Tuệ Nhiên cho biết: “Tôi cũng khá bận với công việc nhưng vẫn cố gắng dành thời gian để dạy cho học viên. Họ đã đặt niềm tin vào mình thì mình cũng cần phải cố gắng để giúp họ”.

Đến nay, học viên của Tuệ Nhiên không chỉ giới hạn trong phạm vi một khu vực mà đến từ nhiều nơi khác nhau, Bắc - Trung - Nam đều có. Cô cho rằng, đây có lẽ là điều may mắn mà không phải người giáo viên nào cũng có. Bên cạnh việc dạy học online thì Tuệ Nhiên cũng dạy tiếng Anh trên lớp cho sinh viên và những người đi làm, có thu học phí nhưng với mức khá thấp, phù hợp với đối tượng sinh viên.

Tuệ Nhiên cho biết: “Tôi dạy tiếng Anh online trên facebook miễn phí và trong thời gian tới sẽ cố gắng thực hiện các video dạy học tiếng Anh trên youtube để học viên tiện theo dõi. Ngoài ra, tôi cũng dạy tiếng Anh miễn phí qua hình thức câu lạc bộ tiếng Anh với mong muốn tạo ra môi trường thực hành và trau dồi tiếng Anh cho mọi người”.

Theo Tuệ Nhiên, cách học truyền thống tức là học viên trực tiếp đến lớp vẫn sẽ tốt hơn, tuy nhiên, học qua mạng cũng có nhiều ưu điểm. Học viên có thể xem lại các video để ôn bài mà không sợ quên, nếu bỏ buổi học trực tuyến, khi có thời gian rảnh họ vẫn có thể sẽ xem lại để học.

Thời gian học không quá gò bó,  chặt chẽ như khi học ở trên lớp. Tuệ Nhiên cho biết thêm: “Dù dạy trên lớp hay dạy online cũng đều cần có sự tâm huyết và chân thành. Chính vì vậy, để mỗi giờ giảng online đạt hiệu quả, tôi đã tự biên soạn giáo trình từ những cuốn sách tiếng Anh hay và kinh nghiệm học tập của bản thân, giúp các học viên có được tài liệu học tập hữu ích và dễ hiểu”.

Mong muốn nhiều người nói tiếng Anh tốt hơn

Tuệ Nhiên cho biết, tiếng Anh là một ngôn ngữ hay, tuy nhiên với mỗi người lại có sự khó khăn trong tiếp nhận khác nhau. Học tiếng Anh dễ hay khó phụ thuộc phần nhiều vào học viên. Người giáo viên chỉ có vai trò truyền đạt kiến thức, hướng dẫn và tạo động lực, cảm hứng, phần còn lại phụ thuộc vào người học.

Tuệ Nhiên chia sẻ trình độ tiếng Anh của cô cũng chỉ ở mức độ bình thường, đủ để nghe nói, giao tiếp và làm việc. Nhưng để có được trình độ như vậy, cô cũng phải trải qua quá trình rèn luyện và học tập cố gắng không ngừng. 

Nhận thấy sự quan trọng của tiếng Anh cũng như sự khó khăn trong việc học ngôn ngữ của nhiều người đã đưa Tuệ Nhiên đến với việc chia sẻ kiến thức trên mạng. Mong ước của cô là các bạn trẻ yêu thích tiếng Anh sẽ tìm được phương pháp học phù hợp để có thể sử dụng tốt tiếng Anh trong giao tiếp và làm việc. Tuệ Nhiên cũng hy vọng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều học viên trực tuyến tham gia vào các bài giảng trên mạng của cô.

“Nhiều nước trên thế giới, các học sinh được học ngôn ngữ thứ hai từ rất sớm, vì thế họ có thể nói thành thạo như tiếng mẹ đẻ. Tôi mong muốn một ngày nào đó các bạn trẻ Việt Nam cũng có thể tự tin nói thành thạo tiếng Anh hay bất kỳ một ngôn ngữ nào khác khi giao tiếp với người nước ngoài và khi làm việc” - Tuệ Nhiên chia sẻ. 

Cựu binh Mỹ dạy tiếng Anh miễn phí tại Hà Nội
Ân hận vì từng tham gia chiến tranh tại Việt Nam, cựu binh Mỹ Paul George Harding đã quyết định quay lại dạy đây tiếng Anh miễn phí như một phần bù...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư