Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tổng giám đốc nước sạch sông Đà: 'Nước có mùi do hàm lượng clo cao'
Võ Hải (vnexpress) - 15/10/2019 07:35
 
Lãnh đạo Công ty nước sông Đà thừa nhận có váng dầu thải ở nguồn nước nhưng chất lượng nước của nhà máy vẫn "đảm bảo tiêu chuẩn" và "không có độc tố".

Chiều 14/10, ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng giám đốc Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã trả lời báo chí về chất lượng nước sạch do công ty cung cấp cho một số quận nội thành Hà Nội trong 5 ngày qua. 

- Việc đổ trộm chất thải ở đầu nguồn cấp nước cho nhà máy nước sạch sông Đà được phát hiện khi nào, thưa ông?

- Ngày 9/10, bộ phận vớt rong rêu phát hiện vết dầu loang trên hồ. Công ty đã huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên và thuê cả người bên ngoài làm vệ sinh. Chúng tôi dùng phao chuyên dụng quây cách ly không cho dầu lan vào khu bể ngăn lấy nước và vớt toàn bộ dầu loang.

Sự việc cũng được báo cho chính quyền địa phương và Công an tỉnh Hoà Bình. Ngày 11/10, đoàn thanh tra liên ngành của Sở Xây dựng và Y tế Hà Nội lên làm việc kiểm tra. Sau sự cố, nhà máy vẫn tiếp tục vận hành bình thường và kết quả xét nghiệm nước sau sản xuất do công ty kiểm tra đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng giám đốc công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà. Ảnh: Võ Hải.
Ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng giám đốc công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà. Ảnh: Võ Hải.

- Căn cứ vào đâu ông khẳng định dầu thải không lọt vào nước sản xuất của nhà máy?

- Khẳng định 100% không lọt thì không dám nhưng kết quả kiểm nghiệm chất lượng hàng ngày của nhà máy thì vẫn đạt chất lượng.

- Ông nói chất lượng nước đảm bảo nhưng hàng trăm nghìn hộ dân vẫn phản ánh nước có mùi khó chịu, không thể sử dụng được. Công ty giải thích thế nào?

- Theo tiêu chuẩn Bộ Y tế, dư lượng clo trong nước có hàm lượng cho phép từ 0,3 đến 0,5 mg/lít nhưng tiêu chuẩn mới là từ 0,2 - 1,0 mg/lít. Khi xử lý nước có dầu loang công ty cũng cho nâng hàm lượng Clo nên có thể người dân, nhất là những người mẫn cảm thấy có mùi khó chịu. Công ty nghĩ đó là mùi clo nhưng vẫn đang tiếp tục nghiên cứu.

Nhà máy vẫn hoạt động bình thường, mời báo đài kiểm tra mẫu nước nhà máy đang sản xuất xem có đúng mùi như nước người dân đang sử dụng hay không.

- Ngoài mùi clo, người dân còn ngửi thấy mùi như dầu cháy?

Thực ra mùi thì chỉ là cảm nhận. Công ty cho rằng đó là mùi clo hay còn mùi gì nữa thì nên đợi kết quả của cơ quan y tế.

Tôi khẳng định kết quả tự kiểm tra của công ty là nước đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Đây là số liệu chứng minh, không phải muốn nói thế nào cũng được. Còn nước có mùi do lượng clo cao, ngoài ra công ty chúng tôi khẳng định không có chất độc gì trong nước.

Cư dân tổ hợp chung cư HH Linh Đàm lấy nước sinh hoạt từ xe téc do những ngày qua nước sông Đà không đảm bảo chất lượng. Ảnh: Tất Định.
Cư dân tổ hợp chung cư HH Linh Đàm lấy nước sinh hoạt từ xe téc do những ngày qua nước sông Đà không đảm bảo chất lượng. Ảnh: Tất Định.

- Công ty phát hiện nước nguồn có dầu thải từ ngày 9/10, vì sao những ngày sau đó các đơn vị kinh doanh nước và người dân không nhận được khuyến cáo gì?

- Công ty không bưng bít thông tin. Ngay khi phát hiện vết dầu loang, công ty đã thông báo đến chính quyền địa phương và Công an tỉnh Hòa Bình để kiểm tra.

Chúng tôi thường xuyên liên hệ với các khách hàng và gửi kết quả kiểm tra chất lượng nước do công ty tự kiểm tra cho họ. Chính tôi gửi kết quả kiểm tra qua mạng xã hội cho 1-2 khách hàng. Ngoài ra, dư luận cho rằng nước có mùi lạ là trách nhiệm của công ty, nếu chúng tôi lên tiếng sợ không khách quan nên chờ kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành thành phố.

 

Hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện từ ngày 10/10 ở nhiều quận ở Hà Nội như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra liên ngành đi lấy mẫu nước ở một số điểm của công ty nước sạch sông Đà vào ngày 11/10 và dự kiến công bố sau bảy ngày lấy mẫu. Tuy nhiên, nước tại các khu dân cư có mùi lạ không được lấy mẫu để kiểm tra.

Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà đang cung cấp khoảng 300.000 m3 nước/ngày đêm cho toàn bộ khu vực Tây Nam Hà Nội gồm các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và một số quận nội thành cùng một số khu vực khác thuộc hệ thống cấp nước chuỗi đô thị "Sơn Tây - Hòa Lạc- Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông".

 

 

 

Đường ống dẫn nước sạch sông Đà vỡ lần thứ 19
Khoảng 19h30 ngày 14/9, đường ống dẫn nước sạch sông Đà tiếp tục vỡ lần thứ 19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư