CTCK MB (MBS)

Công ty Cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS) là doanh nghiệp đã hoạt động trong hơn 30 năm với nhiệm vụ chính là cung cấp suất ăn hàng không cho các chuyến bay suất phát từ Nội Bài của Vietnam airlines và các hãng hàng không quốc tế khác. Hiện công ty đang cung cấp thức ăn cho 20 công ty trong đó có 19 hãng hàng không.

Công ty đang hoạt động trên khuôn viên 8.000 m2 với cơ sở vật chất gồm 12 xe nâng, 4 xe tải nhẹ, 25 kho lạnh và 5 kho cấp đông. Sản lượng bình quân của công ty là 14.440 suất ăn/ngày (5,26 triệu suất ăn/năm) và sản lượng cao điểm là trên 20.000 suất ăn/ngày.

NCS có lợi thế cạnh tranh vững mạnh với vị thế độc quyền trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không tại cảng Nội Bài. Với vị thế độc quyền cung cấp thức ăn cho các chuyến bay tại khu vực sân bay Nôi Bài đặc biệt là Vietnamairlines, tăng trưởng của NCS là rất ổn định tương đương với mức tăng trưởng đội bay của Vietnamairlines (hãng này phục vụ ăn kèm với giá bán thay vì phục vụ theo hình thức lựa chọn và trực tiếp thanh toán cho tiếp viên bay như Jetstar và Vietjetair).

NCS có mô hình kinh doanh đơn giản và ổn định, khả năng chống đỡ với khủng hoảng cao. Công ty không vay nợ, biên lợi nhuận gộp ổn định, tỷ suất sinh lời và khả năng trả cổ tức cao. Những yếu tố trên giúp cho công ty sẽ giúp cho công ty có độ rủi ro thấp và phù hợp với nhà đầu tư dài hạn.

Theo IATA, Việt Nam sẽ là một nước có tăng trưởng hàng không mạnh nhất trong khu vực với tốc độ tăng trưởng CAGR là 7,3%/năm cho đến năm 2020 dựa trên sự gia tăng mạnh của tầng lớp trung lưu, giá xăng dầu rẻ dự tính đến năm 2020 và việc Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại kích thích nhu cầu đi lại phục vụ đầu tư và du lịch. Các hãng hàng không trong nước đều có kế hoạch tăng mạnh đội bay trong 3 năm tới để tận dụng điểm rơi về tăng trưởng trên.

Đáng chú ý, Vietnamairlines có kế hoạch tăng trưởng đội bay ấn tượng từ năm 2015-2018. Cụ thể, Vietnam airlines có kế hoạch tăng cường đội bay tính đến năm 2018 là 40% và số ghế là 55% (từ 15.460 ghế lên 23.900 ghế) tương đương tốc độ phát triển CAGR là 11,5% trong đó gia tăng các đường bay dài là các đường bay có nhu cầu suất ăn cao hơn. Trong năm 2015, Vietnamairlines đã phát triển các đường bay mới đi Úc, mở các điểm đến mới là Berlin, Denpasar (Indonesia), Manila (philipines), Bombay, Dehli (Ấn Độ) và tiếp tục mở đường bay đến Brisbane (Úc, 2017), Adelaide (Úc, 2018), Dubai (2017), Doha (2018).

Chúng tôi cho rằng NCS có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng 10% -12%/năm trong 3-4 năm tới dựa trên tốc độ tăng trưởng đội bay của Vietnamairlines cũng như các hãng hàng không khác.

Theo kế hoạch ĐHCĐ cho năm 2016, NCS đặt kế hoạch đạt 6,5 triệu suất ăn, phục vụ 45.100 chuyến bay, doanh thu dự kiến đạt 502 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 80,5 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng 2016, doanh thu thuần của NCS đạt 256,85 tỷ đồng ( hoàn thành 51% kế hoạch doanh thu năm 2016), lợi nhuận sau thuế đạt 34,46 tỷ đồng tăng 60,88% so với cùng kỳ, EPS 6 tháng ở mức 4.307 tỷ đồng.

Chúng tôi lạc quan NCS sẽ hoàn thành vượt kế hoạch kinh doanh đề ra với doanh thu dự kiến đạt 620 tỷ đồng (tăng 30% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 93 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận ròng ở mức 15%. Ở mức lợi nhuận trên, sau khi trừ đi khoản quỹ phúc lợi, EPS năm 2016 của công ty ở mức 7.200 đồng/ cổ phiếu.

Theo kịch bản dự phóng này, chúng tôi định giá NCS ở mức 93.600 đồng/ cổ phiếu tăng trưởng 27% so với giá hiện tại, tương đương mức P/E 13 lần cho năm 2016. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu NCS tại vùng giá hiện tại và tích lũy khi cổ phiếu điều chỉnh trong ngắn hạn.

2. Khuyến nghị nhà đầu tư xem xét mua vào cổ phiếu DXG

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Các quy định chặt chẽ hơn về điều kiện mở bán là nguyên nhân làm cho nhiều dự án bị trì hoãn mở bán. Trong 3 quý đầu năm, CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (mã DXG) không có nhiều sản phẩm để kinh doanh. Hoạt động bán hàng chủ yếu thực hiện cho các dự án mà DXG tự đầu tư như Opal Riverside, Opal Garden, Skyview… Từ quý IV, tình hình có phần khởi sắc hơn khi các dự án bị trì hoãn triển khai trở lại. Tuy nhiên, cả năm, tổng số sản phẩm đầu tư thứ cấp vẫn chỉ đạt 1.100 căn, bằng 50% so với thực hiện năm 2016.

Công ty đang đẩy nhanh tiến độ để bàn giao 40 - 50% căn hộ thuộc dự án Luxcity trong tháng 12/2016. Ngoài ra, DXG sẽ chuyển nhượng cổ phần tại CTCP Tâm Thông (chủ đầu tư hai dự án Auris City và Cara) trong tháng 12/2016. Việc chuyển nhượng Tâm Thông mang lại 70 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế cho DXG.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ quý IV khoảng 240 tỷ và cả năm ước đạt 397 tỷ đồng. EPS pha loãng trên vốn điều lệ mới là 1.588 đồng/CP. Kết quả này dù chưa đạt kỳ vọng như kế hoạch đề ra nhưng năm 2016 là năm ghi nhận thành công đối với DXG ở các dự án tự phát triển với 1.900 căn giao dịch thành công từ 4 dự án Luxcity, Opal Riverside, Opal Garden, Opal Skyview. Các dự án này đóng góp chính vào lợi nhuận của DXG trong 2017.

Dự án đang và chuẩn bị triển khai của DXG lên đến 21 dự án chủ yếu tập trung khu vực Thủ Đức (phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước) có mật độ tập trung dân số cao và được kết nối vào trung tâm qua trục đường Phạm Văn Đồng, một số dự án khu vực phường Tân Thuận quận 7 và 1 dự án lớn là GEM City (Venice) quận 2. Tổng vốn đầu tư đất các dự án là 5.700 tỷ đồng và tính đến hiện tại đã thanh toán 1.300 tỷ đồng, số tiền còn lại thanh toán dần khi dự án được triển khai. Quỹ đất này đảm bảo sản phẩm cho DXG trong 3-4 năm sắp tới.

Theo chia sẻ, năm 2017, DXG kỳ vọng hoạt động kinh doanh cũng như lợi nhuận sẽ nhiều lạc quan hơn thực hiện 2016. Công ty cho biết lợi nhuận kế hoạch 2017 dự kiến 600 tỷ đồng sau thuế. Số chính thức sẽ trình đại hội cổ đông 2017. Đánh giá trên trên kế hoạch hiện tại, chúng tôi cho rằng khá tham vọng, thách thức và khả năng hoàn thành kế hoạch phụ thuộc nhiều vào tiến độ bàn giao hai dự án Opal Riverside, Opal Garden. Trên cơ sở ước tính thận trọng, chúng tôi dự báo lợi nhuận sau thuế 2017 của DXG khoảng 450 tỷ đồng, tăng 14% so với ước thực hiện 2016. EPS fw2017 là 1.800 đồng/CP.

Chúng tôi đánh giá khả quan đối với hoạt động kinh doanh và định hướng của DXG. Mặc dù, thị trường dự kiến sẽ rất cạnh tranh trong 2017 trong tất cả các phân khúc, DXG vẫn có những lợi thế riêng như đội ngũ kinh doanh mạnh, chuyên nghiệp và các dự án tập trung chủ yếu khu vực khá tiềm năng là quận Thủ Đức. Ngoài ra, lợi nhuận 2017 ít nhiều được đảm bảo từ các dự án kinh doanh trong 2015 và 2016.

Với giá hiện tại, DXG giao dịch với PE 2016 là 8,1x và 7,2x cho năm 2017 là tương đối hấp dẫn để nhà đầu tư xem xét. Trong ngắn hạn, thông tin về kết quả kinh doanh quý IV/2016, cũng như, là kế hoạch năm 2017 sẽ là yếu tố hỗ trợ cho cổ phiếu DXG. Cổ tức dự kiến năm 2016 là 15% bằng cổ phiếu.

3. Khuyến nghị mua CTI

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Hiện tại, hoạt động kinh doanh của CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (mã CTI) vẫn tăng trưởng tốt trong khi triển vọng doanh nghiệp trong trung và dài hạn khá tích cực, với các điểm nhấn chính như đang vận hành các dự án BOT khá hiệu quả với lưu lượng xe tăng trưởng cao và giá thu phí cũng được tăng mạnh kể từ đầu 2016.

Bên cạnh đó, các dự án BOT được triển khai gối đầu tạo động lực tăng trưởng; Dư địa phát triển hạ tầng giao thông và công nghiệp ở khu vực Đông Nam Bộ còn rất lớn. Ngoài ra, CTI có tiềm năng từ các mỏ đá có trữ lượng lớn và thời gian khai thác dài chưa được tận dụng hết.

Tại vùng giá hiện tại, sau khi giá cổ phiếu CTI đã giảm 18,5% trong vòng một tháng, chúng tôi cho rằng đây là cơ hội tốt để tích lũy cổ phiếu CTI.

Bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền, giá mục tiêu cho cổ phiếu CTI là 30.100 đồng/CP (đây là giá thận trọng tính trên cơ sở các chi phí đã được đảm bảo từ phía nhà nước và chưa tính đến phần lợi ích tăng thêm khi công ty có khả năng tiết kiệm chi phí quản lý, chi phí trung tu, đại tu, v.v. cũng như triển vọng từ các mỏ đá, Khu công nghiệp Phước Bình và đường ven hồ Trị An), cao hơn 19,7% so với mức giá hiện tại 25.150 đồng/CP. Chúng tôi khuyến nghị Mua cổ phiếu CTI.