Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bạn sẽ làm gì khi bị kẹt giữa sếp và sếp của sếp?
Ngọc Lan Chi - 03/05/2018 21:10
 
Thật khôn khéo khi có mối quan hệ bền chặt với sếp và sếp của sếp, nhưng khi giữa hai sếp này có xung đột thì bạn thường lâm vào tình thế khó xử. Đâu là cách tốt nhất để xử lý tình huống này? Bạn có nên nghiêng về phía người có ảnh hưởng nhất đến công việc của mình? Bạn phải làm gì để không gây tổn hại đến mối quan hệ?. Dưới đây là 3 tình huống tiêu biểu vừa được đăng tải trên Harvard Business Review:

Bà Priscilla Claman, Chủ tịch Công ty tư vấn Career Strategies có trụ sở tại Boston cho rằng, bị kẹt giữa sếp và sếp của sếp giống như một đứa trẻ khi bố mẹ xung đột. “Bạn cảm thấy bị kẹt ở giữa, vừa lúng túng, vừa không thoải mái”, bà Priscilla Claman nói.

Trong tình huống đó, theo bà Nancy Rothbard (Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania), “bạn phải xử lý với nhiều người khác nhau và bạn phải xử lý làm sao để không làm họ phật lòng”.

Dưới đây là 3 kịch bản phổ biến nhất cần giải quyết:

Kịch bản 1: Sếp của sếp đề nghị bạn làm việc gì đó mà sếp của bạn không biết

“Nếu sếp của sếp muốn bạn thực hiện một công việc nào đó, ông ta/bà ta nên nói với sếp của bạn, sau đó sếp của bạn sẽ nói với bạn. Thông thường là như vậy, nhưng thực tế không phải luôn diễn ra như vậy”, bà Priscilla Claman nói.

Trong tình huống sếp của sếp đề nghị bạn làm việc gì đó mà sếp của bạn không biết, hãy trung thực và thẳng thắn: “Việc này đẩy tôi vào thế bất tiện với sếp. Ông/bà khuyên tôi nên xử lý thế nào? Phụ thuộc vào mối quan hệ với sếp của sếp mà bạn có đề nghị họ “can thiệp” để làm sao để bạn được thoải mái hơn khi thực hiện công việc đó. Có thể, sếp của sếp tìm ai đó hỗ trợ, hoặc tìm người khác làm.

Kịch bản 2: Một sếp chia sẻ thông tin với bạn, nhưng đó là thông tin bí mật với sếp kia

“Nếu sếp của bạn nói điều gì đó với bạn – chẳng hạn, bà ta mới có bầu và chưa sẵn sàng công bố thông tin, hoặc bà ta dự định nghỉ việc trong tháng tới – tốt nhất là bận phải giữ kín thông tin”, bà Claman khuyên.

Nhưng nếu sếp của sếp nói với bạn điều gì đó mà sếp của bạn cần biết, hoặc ngược lại, theo Rothbard, việc này cần được công khai hơn, nên bạn tập trung lắng nghe và đưa ra câu hỏi, thay vì đưa ra quan điểm của mình. Hãy giúp sếp sáng suốt hơn trong quá trình đưa ra quyết định bằng việc đưa ra các câu hỏi như ông/bà có nghĩ, những người khác cần biết thông tin này không? Liệu có rủi ro gì không khi không nói cho họ biết?

Kịch bản 3: Sếp và sếp của sếp bất đồng

Theo bà Rothbard, nếu bạn là người gần gũi với cả 2 sếp và hiểu rõ lợi ích của họ, thì bạn có vị trí quan trọng để làm trung gian đưa họ xích lại gần nhau.

Cụ thể hơn, bà Claman khuyên bạn dàn xếp cuộc gặp với cả 2 sếp và có thể cả một số đồng nghiệp để trao đổi, chia sẻ nhằm đi đến sự đồng thuận.

10 điều lãnh đạo giỏi nên làm cho nhân viên
Sếp giỏi có kỹ năng tổ chức tốt. Sếp giỏi có kỹ năng ra quyết định nhanh chóng. Sếp giỏi có nhiều việc quan trọng khác để quan tâm như hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư