Bất động sản công nghiệp: Tăng cung cần đi kèm chất lượng
Lê Quân - 09/07/2020 09:36
 
Nguồn cung bất động sản công nghiệp hứa hẹn đón cả trăm héc-ta mới trong năm nay, nhưng các nhà đầu tư được khuyến cáo đừng coi nhẹ yếu tố chất lượng.
Toàn cành nhà máy SEV va SDV1 của Samsung tại Bắc Ninh - một trong những yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm đến bất động sản khu công nghiệp tại địa phương này. Ảnh: samsung
Toàn cành nhà máy SEV va SDV1 của Samsung tại Bắc Ninh - một trong những yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm đến bất động sản khu công nghiệp tại địa phương này. Ảnh: samsung

Nguồn cung mới

Chỉ riêng với chuyển động của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc và đối tác, thị trường bất động sản công nghiệp có thể đón nguồn cung mới tới cả trăm héc-ta tại Bắc Ninh trong năm 2020. Cụ thể, tại Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh, Kinh Bắc đã đầu tư thêm hơn 98 tỷ đồng san lấp và khảo sát xây dựng nhà máy nước sạch trên quy mô 100 ha, nâng tổng giá trị đầu tư vào dự án này trong năm 2019 lên 457 tỷ đồng, tăng 27,4% so với năm 2018.

Dù gặp trúc trắc về điều chỉnh quy hoạch, nhưng Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh, với tổng diện tích 432,5 ha, được ví như “con gà đẻ trứng vàng” cho Kinh Bắc. Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án này nhờ vị trí địa lý tiếp giáp Quốc lộ 18B, cách nhà máy của Samsung 15 km, thuận lợi về kết nối giao thông với cảng biển tại Hải Phòng và Quảng Ninh, sân bay Nội Bài...

Tổng diện tích đất thương phẩm của Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh ước tính 283,1 ha, trong đó 100 ha đã được đền bù. Theo thông tin từ Kinh Bắc, nhu cầu thuê đất của nhà đầu tư tại khu công nghiệp này ước đạt 100 ha và doanh nghiệp đang trong quá trình đàm phán hợp đồng, hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Trong mục tiêu đề ra cho năm 2020, Kinh Bắc tập trung hoàn thiện thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng ngoài phạm vi 100 ha đã đền bù và hoàn thiện cơ sở hạ tầng để bàn giao đất đúng thời hạn cho nhà đầu tư.

Trong động thái tương tự, Công ty cổ phần Viễn thông Sài Gòn (SGT), một đơn vị liên kết mà Kinh Bắc nắm giữ 21,48% cổ phần, cũng đang gấp rút hoàn thiện Dự án Khu công nghiệp Đại Đồng Hoàn Sơn - Bắc Ninh. Đây là một trong những dự án trọng điểm của SGT, có quy mô gần 400 ha và tổng diện tích đầu tư 268 ha của giai đoạn I đã được lấp đầy.

Năm 2019, SGT đã triển khai kinh doanh Dự án và xúc tiến đầu tư giai đoạn II với diện tích 96 ha, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Đến hết năm 2019, đã có 20 ha giai đoạn II của Khu công nghiệp Đại Đồng Hoàn Sơn - Bắc Ninh được đền bù và dự kiến 100% diện tích dự án được đền bù trong năm 2020.

Bắc Ninh là một trong 3 địa phương được các chuyên gia bất động sản đánh giá là nơi hứa hẹn tạo xung lực mới cho thị trường bất động sản công nghiệp năm 2020, trong bối cảnh nhu cầu tăng cao nhờ làn sóng dịch chuyển sản xuất của nhà đầu tư từ Trung Quốc và nhiều quốc gia khác do dính “đòn kép” thương chiến Mỹ - Trung và đại dịch Covid-19.

Chất lượng là yếu tố quan trọng

Việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); sự xuất hiện liên tục của các chính sách hỗ trợ như miễn giảm, ưu đãi thuế của Chính phủ đối với các nhà đầu tư… là cú hích mạnh đến thị trường bất động sản công nghiệp.

Kết quả nghiên cứu của ông John Campbell, Trưởng bộ phận Bất động sản công nghiệp của Savills Việt Nam cùng các cộng sự cho thấy, nguồn cầu thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam luôn ở mức cao kể từ cuối năm 2019. Không ít nhà phát triển bất động sản đang nỗ lực chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang sử dụng cho công nghiệp, giúp tăng quỹ đất hiện tại và nguồn cung thứ cấp.

“Chúng ta có thể kỳ vọng vào các nguồn cung mới từ các vùng trọng điểm ở miền Bắc như Bắc Ninh, Bình Dương và Đồng Nai ở miền Nam”, ông Campbell nhấn mạnh.

Còn Giám đốc Savill Hà Nội Matthew Powell đánh giá, nguồn cầu về bất động sản công nghiệp luôn có, nhưng Covid-19 lan nhanh ở khu vực và trên thế giới trong khi Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh đã tạo lực hút mạnh đối với nguồn vốn “ngoại”, đồng thời thúc đẩy nhà đầu tư chuyển hướng mạnh vào thị trường Việt Nam.

Ông Powell cho biết, nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhất là từ châu Á - Thái Bình Dương, Australia, Anh và Mỹ rất muốn gia nhập thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam. “Chúng tôi đang liên tục mở rộng danh mục khách hàng Việt Nam và quỹ đất”, ông Powell nói thêm.

Một điểm lưu ý được các chuyên gia đưa ra là nhu cầu thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đang có sự chuyển dịch về cơ cấu ngành hàng. Cụ thể, EVFTA có hiệu lực trong năm nay cùng các hiệp định đã được ký kết và đang được thực thi sẽ giúp Việt Nam tăng tốc quá trình chuyển đổi từ sản xuất thông thường sang các ngành công nghiệp giá trị cao hơn. Nhu cầu bất động sản công nghiệp từ đó cũng tăng lên, kéo theo đòi hỏi cao hơn với công nghệ, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tiện ích.

Khoảng 10 năm trước, ngành may mặc “chiếm sóng” về đầu tư và hiện diện phần lớn ở các khu công nghiệp phía Bắc và phía Nam, nhưng nay lại dồn về miền Trung. Trong khi đó, miền Bắc đang có vị thế trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp điện tử với sự xuất hiện của những dự án lớn của “đại bàng” Samsung và LG cùng các “chim sẻ” vệ tinh.

Các chuyên gia lưu ý, tăng cung bất động sản công nghiệp chỉ là động thái khiến thị trường “dễ thở” hơn, tránh được tình trạng thiếu cung và chậm chân đón “đại bàng”, còn chất lượng hạ tầng và chi phí mới là yếu tố thu hút được nhà đầu tư.

Ông Campbell khuyến cáo, nhà đầu tư ngày càng coi trọng kết nối giữa bất động sản công nghiệp với chất lượng và kết nối hạ tầng ở địa phương, đặc biệt là cảng biển, bến bãi. Ngoài ra, dịch vụ hậu cầu, chất lượng và chi phí lao động cũng là những yếu tố quan trọng được nhà đầu tư rất cân nhắc.

Chuyên gia này cũng lưu ý, kết cấu hạ tầng, dịch vụ hậu cần, giá đất là những yếu tố mà các nhà phát triển bất động sản công nghiệp cần lưu tâm cải thiện, nhất là giá đất đang có xu hướng tăng nhanh vài năm qua, khi các nhà đầu tư ngoại chuyển hướng vào thị trường Việt Nam.

Vingroup cũng sẽ phát triển bất động sản khu công nghiệp

Tập đoàn Vingroup cũng muốn lấn sân sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp khi xác định đây là mảng kinh doanh chính mang lại dòng tiền thường xuyên. Theo kế hoạch, Công ty cổ phần Vinhomes (công ty con của Vingroup) sẽ phát triển bất động sản khu công nghiệp tại tam giác kinh tế lớn nhất phía Bắc gồm Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản