Bất động sản miền Trung còn nhiều dư địa để phát triển
Tân Phương - 10/08/2019 08:04
 
Miền Trung đang có nhiều dư địa và tiềm năng lớn để phát triển bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng. Việc chú trọng khai thác các tiềm năng về du lịch và đầu tư vào hạ tầng sẽ giúp thị trường bất động sản miền Trung phát triển mạnh hơn trong tương lai. Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung của Savills Việt Nam đánh giá về thị trường này.

Ông có thể chia sẻ một số đánh giá chung về xu hướng đầu tư vào bất động sản ở miền Trung hiện nay?

Theo tôi, trong ngắn hạn và trung hạn, tức là từ 2 đến 5 năm tới, Việt Nam vẫn sẽ tập trung phát triển mạnh về du lịch, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố miền Nam Trung bộ. Đây cũng là cơ hội cho thị trường bất động sản khu vực này phát triển.

Hiện nay, luồng vốn đầu tư vẫn tiếp tục đổ về thị trường miền Trung, đặc biệt đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy vậy, thị trường miền Trung vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa, cũng như còn rất nhiều dự án đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện trước khi ra mắt thị trường.

Theo ông, đâu là sự khác biệt của thị trường bất động sản miền Trung so với các thị trường khác? Trong tương lai, thị trường này nên đi theo hướng nào để có thể phát triển bền vững?

Với thị trường bất động sản Việt Nam, ngoài Hà Nội và TP.HCM có thể được coi như 2 thị trường trưởng thành tại Việt Nam, thì tất cả các thị trường còn lại đều là những thị trường mới nổi, đang tìm hướng đi và tìm cách định hình cá tính của mình, tùy theo từng khu vực và từng thời điểm.

Với miền Trung, quy mô dân số hiện tại chưa thể so sánh được với 2 thành phố lớn, vì vậy chưa phải là thị trường phù hợp để phát triển mạnh các khu đô thị hay dự án đất nền. Mặt khác, miền Trung lại là một nơi cực kỳ thuận lợi để phát triển các bất động sản nghỉ dưỡng do các yếu tố thiên nhiên ban tặng như biển, núi, sông.

Chính vì thế, miền Trung cũng là nơi đi đầu trong xu hướng chuyển mình của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng từ các sản phẩm cao cấp đắt tiền chỉ dành cho giới thượng lưu sang sản phẩm vừa túi tiền, dễ tiếp cận đối tượng khách hàng có nguồn vốn nhỏ. Với định hướng phát triển du lịch trở thành mũi nhọn về kinh tế của Việt Nam, tôi nghĩ rằng, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có cơ hội để tiếp tục phát triển tại miền Trung.

Điều kiện địa lý và thiên nhiên ban tặng cho miền Trung không thua kém gì các thị trường nghỉ dưỡng nổi tiếng trên thế giới như Thái Lan hoặc Bali. Miền Trung hoàn toàn có cơ hội và điều kiện để phát triển như các điểm đến này, thu hút khách du lịch và đem lại nguồn thu lớn hơn. Tiềm năng của thị trường được minh chứng qua mức độ quan tâm của các nhà đầu tư cũng như của các quỹ đầu tư quốc tế. Đây là một tín hiệu khả quan và là một hướng phát triển bền vững của thị trường khi các dòng vốn ngoại sẽ là một cán cân tốt cho vấn đề tài chính trong phát triển bất động sản.

Song song với câu chuyện phát triển các dự án, các địa phương cũng nên quan tâm và chú ý thêm việc phát triển về hạ tầng, an sinh xã hội, hệ thống cầu đường, sân bay, ga tàu, bến xe. Những yếu tố này là điều kiện để thị trường bất động sản nói chung, không chỉ riêng bất động sản nghỉ dưỡng, phát triển bền vững trong dài hạn.

Là một chuyên gia, ông có góp ý gì để bất động sản nghỉ dưỡng miền Trung có thể cạnh tranh được với các thị trường bất động sản nghỉ dưỡng truyền thống của châu Á như Bali, Phuket…?

Một trong những ưu thế của các quốc gia đã đi trước là những tiêu chuẩn và quy định về phân khúc, về phân hạng các loại sao áp dụng đối với các loại hình khách sạn và resort rất rõ ràng và minh bạch. Hơn nữa, các quốc gia này có rất nhiều chính sách khuyến khích để thu hút các khách du lịch khác nhau, bên cạnh du lịch thăm thú hay du lịch mua sắm, là du lịch trải nghiệm về tâm linh hoặc những chuyến du lịch hưu trí. Từ đó, các sản phẩm bất động sản được đầu tư và phát triển đa dạng hơn.

Ngoài ra, các quốc gia này cũng có rất nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ nước ngoài đối với sản phẩm ngôi nhà thứ hai. Đây là một trong những hướng đi rất hay để thu hút nguồn vốn nước ngoài của các địa phương phát triển du lịch. Bên cạnh đó, các hệ thống hạ tầng sân bay, các ga tàu bến đỗ và giao thông công cộng cũng được phát triển với chất lượng và dịch vụ rất tốt. Khách du lịch khi đến các địa phương này còn được hưởng các chính sách bảo vệ quyền lợi, tránh các tình trạng bị lừa đảo, chặt chém giá.

Các yếu tố trên đều làm nên một sức hút du lịch lớn hơn và mạnh hơn với các địa điểm du lịch của Việt Nam và tiềm năng lớn hơn cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Đây đều là những yếu tố chúng ta cần quan tâm và có thể học hỏi để áp dụng cho Việt Nam.

Thị trường bất động sản miền Trung đang chuyển dịch sức nóng từ các thị trường cũ như Đà Nẵng, Nha Trang lan tỏa ra các địa phương lân cận như Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Bình… Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến xu hướng này?

Lợi thế của Việt Nam là có đường bờ biển trải dài và gần như liên tục giữa các tỉnh miền Trung và Nam Trung bộ. Khoảng cách giữa các tỉnh cũng không quá xa. Vì vậy, khách du lịch có thể thuận tiện di chuyển từ địa điểm du lịch này sang địa điểm khác. Hai thị trường nghỉ dưỡng đi trước là Đà Nẵng, Nha Trang có lợi thế tiên phong nhờ có hạ tầng kết nối tốt như sân bay quốc tế, kèm theo đó là sự phát triển của các dịch vụ du lịch. Trong bối cảnh sức hút của du lịch đang dần lan tỏa ra các địa phương khác trong khu vực miền Trung và Nam Trung bộ, thì thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp bước là lẽ tự nhiên.

Chưa kể, chúng ta chỉ đang tập trung khai thác các phần du lịch biển, nên hầu hết các thị trường nghỉ dưỡng đều tập trung quanh những bãi biển thu hút khách du lịch nhất. Nếu chúng ta mở rộng sang mảng du lịch núi, du lịch thám hiểm trong rừng, du lịch đường mòn Hồ Chí Minh, thì chắc chắn sẽ có nhiều địa phương hơn nữa hưởng lợi và thu hút đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.

Với điều kiện thời tiết thuận lợi nắng ấm quanh năm, khu vực miền Trung và Nam Trung bộ thu hút khách du lịch trong và ngoài nước trong suốt gần như 12 tháng. Đây là điều kiện thuận lợi để kinh doanh các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, tạo doanh thu ổn định cho các dự án.

Sự cạnh tranh của thị trường mới nổi sẽ tạo nên điều gì cho thị trường bất động sản miền Trung, thưa ông?

Về mặt quy hoạch, mỗi tỉnh, mỗi thành phố có những nét đặc thù riêng, không phải nơi đâu cũng có một thành phố lớn, có một vị trí tốt như Đà Nẵng hoặc Nha Trang. Có rất nhiều thành phố du lịch mới nổi, nhưng quy mô đô thị nhỏ hơn, bãi biển cũng nhỏ hơn Đà Nẵng hay Nha Trang. Do vậy, đó cũng là sự cân bằng, sự hài hòa của các thị trường.

Ngoài những khách hàng muốn tìm kiếm các danh lam thắng cảnh đã rất nổi tiếng, vẫn còn rất nhiều khách hàng muốn có được những chuyến du lịch khám phá hoặc du lịch tại những nơi yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên hơn, tránh địa điểm du lịch bị thương mại hóa quá. Vì vậy, sẽ không có chuyện cạnh tranh giữa thị trường cũ và mới, mà đó sẽ là một bức tranh phát triển đồng bộ, hài hòa giữa các địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản