Bất động sản Việt Nam: Những thế mạnh khởi tạo sóng đầu tư quốc tế
Như Loan - 24/10/2019 08:50
 
Hiện nay, làn sóng đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam đang hấp dẫn một lượng lớn các nhà đầu tư cá nhân đến từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hongkong...

Trong vài năm gần đây, làn sóng đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam không chỉ thu hút các quỹ ngoại, những chủ đầu tư tầm cỡ mà còn hấp dẫn một lượng lớn các nhà đầu tư cá nhân đến từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hongkong...

-	BĐS giữ vị trí thứ 2 trong top 10 ngành nghề thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhiều nhất.
Bất động sản giữ vị trí thứ 2 trong top 10 ngành nghề thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhiều nhất

Nhận định về diễn biến thị trường, ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho rằng lĩnh vực bất động sản Việt Nam sẽ khởi sắc khi GDP đạt tăng trưởng cao nhất trong 9 năm, kiều hối chạm mức kỷ lục, dự trữ ngoại hối ở mức cao nhất và cơ sở hạ tầng hoàn thiện nhanh.

Những lý do kể trên không chỉ thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực bất động sản Việt Nam, mà còn giúp ngành này trở thành một kênh đầu tư vững chắc, đối với cả nhà đầu tư trong và ngoài nước, bên cạnh những lợi thế hiếm có so với thị trường khu vực dưới đây.  

Hành lang pháp lý nới rộng

Với nỗ lực cải thiện và phát triển hoàn thiện từng ngày, hệ thống pháp lý Việt Nam đang dành nhiều sự hỗ trợ tích cực dành cho thị trường bất động sản và đối tượng khách hàng ngoại quốc. Được nới rộng từ Luật nhà ở ban hành năm 2005, Luật nhà ở năm 2014 đã cho phép các cá nhân nước ngoài có thể mua và sở hữu bất động sản tại đây. Có thể thấy, đây là một bước chuyển quan trọng, là đòn bẩy lớn tạo sức bật cho bất động sản Việt trên trường thế giới, không chỉ góp phần đưa các dự án đến gần hơn với đối tượng khách quốc tế, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho ngày càng nhiều người nước ngoài muốn đến Việt Nam làm việc, sinh sống, cống hiến và gắn bó lâu dài.

Bộ đôi thuế - phí hợp lý

Trong khi Việt Nam chỉ mới đánh thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ở mức 0,03 đến tối đa 0,15%, hiện chưa đánh thuế vào nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất, thì tại Singapore, khi mua bất kỳ bất động sản nào, người dân sẽ phải chịu thuế suất ở mức 3%. Nếu mua bất động sản thứ hai trở lên, họ sẽ phải trả thêm 7%, và tiếp tục thêm 10% đối với bất động sản thứ 3. Con số này với người nước ngoài mua nhà ở Singapore sẽ là 15%.

-	Thống kê về tình hình nguồn cung căn hộ mới và tỷ lệ tiêu thụ theo báo cáo thị trường Quý 2/2019 của Bộ phận R&D DKRA Việt Nam.
Thống kê về tình hình nguồn cung căn hộ mới và tỷ lệ tiêu thụ theo báo cáo thị trường Quý 2/2019 của Bộ phận R&D DKRA Việt Nam.

Một so sánh khác, ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng như trong khu vực, khách hàng phải trả phí tư vấn như Đài Loan, Hàn Quốc… để được các chuyên viên tư vấn cung cấp các dịch vụ tham quan, trải nghiệm, tư vấn bất động sản, đặc biệt đối với những dự án cao cấp. Tại Việt Nam, khách hàng sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí, ngay cả khi lựa chọn một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp.

Khả năng hoàn vốn và sinh lợi cao

Thử phân tích về tiềm năng đầu tư bất động sản Việt Nam với ví dụ về nhóm sản phẩm căn hộ, theo R&D - DKRA Vietnam, trong quý II/2019 có khoảng 12 dự án bao cung cấp ra thị trường khoảng 2.559 căn với sức tiêu thụ đạt khoảng 2.047 căn tương đương 80% nguồn cung mới. Dù sức mua tăng, nhưng nguồn cung mới lại giảm so với quý trước, ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Trong đó, phân khúc hạng A thăng hạng, chiếm khoảng 53% nguồn cung mới toàn thị trường. Đặc biệt, giao dịch thứ cấp khá tốt, với giá bán tăng 5 - 7% so với quý trước, sở hữu tính thanh khoản và đà tăng giá đáng kể so với rất nhiều quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.

Có thể thấy, bất động sản Việt Nam đang sở hữu những thế mạnh về khả năng hoàn vốn và sinh lợi, khi lực hấp thụ từ thị trường lớn, vừa dễ mua, dễ bán, vừa gia tăng giá trị bền vững qua thời gian, đặc biệt là các dự án ở vị trí trung tâm, thuận lợi kết nối giao thông.

Tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế

Dựa trên thực tế triển khai và phân phối các sản phẩm phân khúc hạng sang tại lõi trung tâm  TP.HCM, bà Sunny Hoàng Hà, Giám đốc Kinh doanh tập đoàn bất động sản Quốc tế Apha King cho biết: “Theo kinh nghiệm kinh doanh dự án Alpha Hill, khách hàng có thu nhập cao, dù trong nước hay quốc tế, luôn yêu cầu rất khắt khe về vị trí, chất lượng, môi trường sống, trải nghiệm khác biệt… vì họ đã sống và làm việc tại nhiều nước phát triển, tận hưởng các dịch vụ đẳng cấp và sở hữu nhiều tài sản giá trị”.

-	Những tiêu chuẩn khắt khe kết hợp với các tiện ích vượt trội là chất liệu để tạo nên sự sang trọng đúng nghĩa, đem đến trải nghiệm sống đỉnh cao đích thực
Những tiêu chuẩn khắt khe kết hợp với các tiện ích vượt trội là chất liệu để tạo nên sự sang trọng đúng nghĩa, đem đến trải nghiệm sống đỉnh cao đích thực

Với sự gia nhập ngày càng nhiều các nhà đầu tư, phát triển bất động sản nước ngoài, các dự án bất động sản tại Việt Nam ngày càng chú trọng việc tuân thủ những quy định nghiêm ngặt chuẩn quốc tế.

Tại Alpha Hill – tòa tháp đôi 48 tầng hứa hẹn trở thành biểu tượng mới tại trung tâm TP.HCM của tập đoàn bất động sản Quốc tế Alpha King, công nghệ BIM đã được áp dụng, đảm bảo chất lượng xây dựng, cũng như tính bền vững thông qua việc đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất như BCA Green Mark (Singapore) hay tiêu chuẩn Phòng cháy chữa cháy IFC & NFPA (USA).

Không chỉ đạt chuẩn quốc tế, gặt hái nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước, dự án phân khúc A+ này còn lại được chủ đầu tư chú trọng lựa chọn từ các vật liệu đắt đỏ bậc nhất thế giới như kính Laminated Double Glazed Triple Low-E 8 lớp cho tới những trang thiết bị cao cấp hàng đầu đến từ các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Innoci (Đức), Kohler (Mỹ), Franke (Thụy Sĩ)…

Có thể thấy, các dự án bất động sản tại Việt Nam đang dần đáp ứng được tốt những yêu cầu này, cộng với những tiềm năng kể trên, thị trường bất động sản Việt Nam đang dần thăng hạng, trở thành điểm đến mới nổi trong khu vực và được kì vọng tăng trưởng ổn định, vững chắc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản