Co-living - lối thoát của căn hộ dịch vụ cho thuê
Anh Hoa - 17/08/2021 08:26
 
Các chủ đầu tư bất động sản đang bắt tay với đối tác phát triển mô hình Co-living (mô hình sống hiện đại, không gian chung được chia sẻ) để giải quyết nhiều bài toán cho cả cung - cầu.
Co-living ngày càng được nhiều người trẻ lựa chọn vì  hiện đại, đầy đủ tiện nghi. Trong ảnh: Một căn hộ của A.Plus Home
Co-living ngày càng được nhiều người trẻ lựa chọn vì hiện đại, đầy đủ tiện nghi. Trong ảnh: Một căn hộ của A.Plus Home

Xu hướng mới

Tháng 10/2020, Beta Group, một tên tuổi trên thị trường giải trí đã quyết định lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, với chuỗi căn hộ dịch vụ cho thuê mang thương hiệu A.Plus Home.

Dự án đầu tiên của thương hiệu A.Plus Home tại ngõ 30, phố Mai Anh Tuấn (Hà Nội) với 35 phòng. Chỉ sau 4 tháng vận hành, A.Plus Home đạt 95% tỷ lệ lấp đầy, với giá thuê 5,5 - 6,5 triệu đồng/tháng (diện tích 16 - 19 m2 chưa kể gác lửng). Đến thời điểm này, tòa nhà đã không còn phòng trống.

Theo ông Bùi Quang Minh, Tổng giám đốc Beta Group, A.Plus Home nhắm vào phân khúc khách hàng trẻ, tỉnh lẻ về các thành phố lớn học tập và lập nghiệp, với nhu cầu thuê căn hộ để ở có quy mô từ 1-2 người. Hiện nhu cầu thị trường này đang dao động từ 399.000 đến 653.000 căn hộ.

Hiện giới trẻ tại Đông Nam Á có xu hướng lựa chọn sống trong mô hình Co-living, nơi họ có thể gặp gỡ những người cùng lối sống và sở thích, thay vì sống trong các căn hộ độc lập khép kín trước đây. Sự xuất hiện của Co-living mang đến một phương án thay thế để mọi người có thể sống cùng nhau như gia đình, giảm bớt tiền thuê…

Theo ông Minh, giới trẻ, đặc biệt các sinh viên tỉnh lẻ sau khi tốt nghiệp muốn trụ lại thành phố để phát triển sự nghiệp sẽ dễ tìm cho mình căn hộ để thuê. Chỉ từ 5,5 triệu đồng/tháng, họ có thể sống trong một căn hộ dịch vụ dạng studio đủ tiện nghi dành cho hai người, thiết kế khép kín gồm bếp và phòng tắm. Dịch vụ và tiện ích trọn gói, bao gồm điện, nước, giặt sấy, dọn phòng, wifi, chỗ gửi xe, điều hòa, bình nóng lạnh, tủ lạnh, bếp từ...

A.Plus Home có 2 hình thức đầu tư.

Thứ nhất, đối với căn A.Plus Home đầu tiên gọi là A.Plus Home Flagship, do chính A.Plus Home tự xây dựng và vận hành, hiện đang tìm mặt bằng để mở rộng thêm.

Thứ hai, mô hình nhượng quyền (franchise). Chủ đầu tư chỉ cần có tòa nhà từ 10 phòng trở lên (mỗi phòng từ 16 m2), hoặc có mặt bằng từ 60 m2 trở lên có thể xây 10 phòng cho thuê. Mỗi phòng trống chưa nội thất, chủ đầu tư phải bỏ vốn khoảng 90 triệu đồng, nếu chủ đất đã có sẵn trang thiết bị thì chi phí đầu tư gần như bằng 0.

Các chủ đầu tư sẽ không cần bận tâm về vận hành và bán phòng cũng như bảo trì, vì đội ngũ A.Plus sẽ chịu trách nhiệm tất cả các công đoạn này. Tùy từng vị trí và chất lượng phòng, A.Plus sẽ cam kết với chủ đầu tư thu nhập tối thiểu. Thông thường, sau khi trừ chi phí vận hành, A.Plus cam kết thu nhập tối thiểu cho chủ đầu tư là 30 triệu đồng/phòng/năm.

A.Plus Home đang đẩy mạnh phát triển mô hình nhượng quyền tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương… Tính đến tháng 7/2021, chỉ sau 3 tháng ra mắt, mô hình nhượng quyền A.Plus Home đã bắt tay với 4 chủ đầu tư, tổng số hơn 170 căn hộ tại Hà Nội và Bình Dương. Thời gian tới sẽ có thêm hơn 400 căn hộ tại các thành phố lớn. 

Beta Group cũng đang gọi vốn từ 3-5 triệu USD vòng đầu tiên ở dạng khoản vay có thể chuyển đổi, nhằm phát triển, xây dựng nền tảng công nghệ và mở rộng thị trường cho A.Plus Home. Hồi đầu năm nay, Beta Group đã bắt tay chiến lược với CTCP Địa ốc Alphanam (thuộc Alphanam Group) trong phát triển căn hộ dịch vụ.

Có thể thấy, hiện giới trẻ tại Đông Nam Á có xu hướng lựa chọn sống trong mô hình Co-living, nơi họ có thể gặp gỡ những người cùng lối sống và sở thích, thay vì sống trong các căn hộ độc lập khép kín trước đây. Sự xuất hiện của Co-living mang đến một phương án thay thế để mọi người có thể sống cùng nhau như gia đình, giảm bớt tiền thuê, hoặc sống cùng nhau trong những căn phòng chia nhỏ.

Nhu cầu không ngừng tăng

Là tên tuổi tiên phong phát triển mô hình nhượng quyền căn hộ dịch vụ tại Việt Nam, ban đầu A.Plus gặp khá nhiều khó khăn trong việc thuyết phục chủ đầu tư về tính hiệu quả của nó. Song, thực tế đã chứng minh qua tỷ lệ căn hộ dịch vụ A.Plus Home Hoàng Cầu lấp đầy 100% chỉ trong vài tháng, nên nhiề̀u chủ đầu tư tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương… đã tính đến bắt tay với A.Plus.

Hiện các bạn trẻ đi thuê nhà gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm không gian sống phù hợp. Trong khi đó, nhiều dự án căn hộ dịch vụ lại có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, do không nắm bắt được nhu cầu thị trường cũng như kế hoạch tiếp thị, khuyến mãi phù hợp, bởi vậy, việc ra đời của mô hình Co-living là lối thoát của căn hộ dịch vụ cho thuê.

Theo thống kê, nhu cầu thị trường thuê nhà trung bình tại các thành phố lớn là 22% trên tổng số lượng nhà ở và dự báo lên đến 35% vào năm 2025.

Ông Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhận định, nguồn cung căn hộ dịch vụ cho thuê vài năm gần đây tăng mạnh. Tỷ lệ người nhập cư có nhu cầu thuê căn hộ ở vùng Đông Nam bộ khoảng hơn 75%. Chưa kể người lao động nước ngoài cũng rất đông đảo, sẵn sàng thuê các căn hộ có giá thuê cao hơn mức trung bình của thị trường.

Nhu cầu gia tăng qua từng năm do tốc độ đô thị hóa nhanh và đà tăng trưởng kinh tế tốt của Việt Nam khiến giá căn hộ dịch vụ cho thuê tăng. Đây là thị trường béo bở cho các chủ đầu tư nắm bắt đúng xu hướng.

Được biết, từ năm 2019, Công ty Ascott Limited - thuộc sở hữu của CapitaLand Singapore đã đưa khu nhà ở Funan, trung tâm Singapore vào hoạt động và trở thành mô hình “Co-living” lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. Với diện tích sàn trải rộng trên hơn 36.576 m2, 279 căn hộ và 412 phòng ngủ, khu nhà này có 5 loại căn hộ, diện tích từ 18 m2 đến 105 m2, có căn hộ tới 6 phòng ngủ.

Sau khu nhà Funan Singapore, công ty này sẽ mở thêm 7 khu nhà tương tự tại Bangkok (Thái Lan), Fukuoka (Nhật Bản), Kuala Lumpur (Malaysia), Cebu (Philippines) và Thượng Hải (Trung Quốc) trong vòng 3 năm tới.

Điều này cảnh báo các nhà phát triển mô hình Co-living ở Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh của ông lớn đến từ Singapore. Đại diện CapitaLand cho biết, đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các khu dân cư, khu đô thị quy mô lớn tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam nhằm tăng tính bền vững cho các dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản