Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
Bệnh viện Ung bướu TP.HCM giảm tải bằng cách “tăng ca”
Hoài Sương - 25/05/2024 10:05
 
Theo bệnh viện Ung bướu TP.HCM, số lượng bệnh ngoại trú hiện khoảng 4.700 - 4.800, tăng khoảng 8-10% so với trước đây. Do đó, nhiều giải pháp được triển khai để giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Trước thông tin bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 vừa đưa vào hoạt động đã quá tải, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM thông tin, theo báo cáo của bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, hiện nay, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 4.700 - 4.800 bệnh nhân đến khám, khoảng 1.000 - 1.100 bệnh nhân ngoại trú điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị trong ngày và số bệnh nhân nội trú là 800 - 900 người. 

Trong đó, 84% bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành trong cả nước (trước đây tỉ lệ này ghi nhận khoảng 75%), số lượng bệnh nhân có địa chỉ tại TP.HCM đến khám không biến động nhiều (khoảng 700 – 750 bệnh nhân mỗi ngày).

“Với quy mô 1.000 giường bệnh và số bệnh nhân nội trú khoảng 800 - 900 người, bệnh viện đảm bảo giường nội trú cho những bệnh nhân diễn tiến nặng có chỉ định nhập viện. Do vậy hiện tại không có tình trạng quá tải đối với bệnh nhân nội trú cũng như không có tình trạng phải nằm ghép. Tuy nhiên, số lượng bệnh ngoại trú hiện tại khoảng 4.700-4.800, tăng khoảng 8-10% so với trước đây”, bà Như chia sẻ.

Nhiều giải pháp giảm quá tải ở bệnh viện Ung  bướu 2.

Do đó, bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp để giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh như: Tổ chức triển khai tiếp nhận và khám bệnh sớm từ 5 giờ sáng; tăng số ca xạ bắt đầu từ 5 giờ sáng và kết thức khoảng 22 giờ; tổ chức mổ ngoài giờ hành chánh và ngày thứ bảy…

Vì vậy, thời gian chờ mổ giảm còn từ 1 - 3 tuần tùy theo từng loại bệnh lý. Thời gian chờ xạ giảm trung bình khoảng 1 - 2 tuần so với trước đây, theo từng loại bệnh lý. Đối với bệnh nhân có bệnh lý ác tính thời gian chờ mổ ngắn hơn bệnh nhân có bệnh lý lành tính.

Tuy nhiên, theo Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, đầu tư xây dựng mới bệnh viện Ung bướu hiện đại là rất cần thiết nhưng chưa đủ, mà quan trọng hơn là cần tiếp tục huy động nguồn lực xã hội để triển khai hiệu quả chiến lược phòng chống ung thư mới thật sự là giải pháp vừa mang tính toàn diện, vừa mang tính khoa học và thực tiễn.

Ngành Y tế TP.HCM cũng xác định rõ việc xây dựng chiến lược phòng chống ung thư với các hoạt động trọng tâm được triển khai đồng bộ theo khuyến cáo của WHO là nhiệm vụ và trách nhiệm của ngành y tế.

Trong đó, TP.HCM sẽ tăng cường công tác tầm soát và phát hiện sớm bệnh lý ung thư, nhằm phát hiện ngày càng sớm những trường hợp ung thư để điều trị hiệu quả hơn, với thời gian ngắn hơn.

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tìm kiếm nhiều giải pháp toàn diện trước bệnh ung thư hiện nay.

Hiện nay, Sở Y tế cũng đang xây dựng kế hoạch nhằm xây dựng Trung tâm Khám sức khỏe và phát hiện bệnh sớm bằng công nghệ cao của TP.HCM trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM tăng cường phối hợp các tỉnh thành trong vùng nhằm triển khai công tác khám sàng lọc, đẩy mạnh phối hợp, hợp tác vùng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chẩn đoán, điều trị các bệnh lý ung thư thường gặp tại mỗi địa phương và hình thành “Mạng lưới phòng chống ung thư vùng”.

Mạng lưới có ý nghĩa chăm sóc bệnh nhân từ lúc tầm soát, phát hiện ung thư cho đến giai đoạn cuối, điều trị giảm nhẹ, chăm sóc ở tuyến cuối cho đến cộng đồng, không chỉ khu trú ở TP.HCM mà còn cả vùng đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Căn cứ vào kế hoạch này, các Giám đốc Sở Y tế sẽ tham mưu cho lãnh đạo từng địa phương, để có sự đầu tư phù hợp theo quy mô vùng. Thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM sẽ tổ chức Hội nghị Y tế vùng với sự tham dự của Sở Y tế các tỉnh, thành trong khu vực và các chuyên gia trong lĩnh vực ung bướu nhằm lấy ý kiến đồng thuận về kế hoạch hình thành “Mạng lưới phòng chống ung thư vùng”.

Phát triển sản phẩm giảm lượng kháng sinh điều trị bệnh lý tiêu hoá, hô hấp
LiveSpo là đơn vị Việt Nam đầu tiên công bố tại Vitafoods Europe 2024 kết quả nghiên cứu và phát triển sản phẩm giúp giảm lượng kháng sinh điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư