Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
BIDV đồng ý hoàn trả giấy tờ đất cho HNG để bàn giao cho Thagrico
Thanh Hương - 26/07/2021 14:21
 
BIDV đã đồng ý hoàn trả 03 giấy tờ đất cho HNG để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết khi HNG bán các công ty con cho THACO vào năm 2019.

Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) hôm nay vừa có thông báo tới các cổ đông của mình việc ngân hàng BIDV đồng ý hoàn trả 03 giấy tờ đất cho HNG để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết khi HNG bán các công ty con cho THACO vào năm 2019.

Ngoài thông tin trên, HNG cũng cho biết, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cũng có cam kết dừng, không bán tiếp cổ phiếu.

Đồng thời HAGL và BIDV sẽ tiến hành tách bạch tài sản của HNG đang đảm bảo cho các khoản vay của HAGL và HAGL sẽ lập kế hoạch và sẽ tiến hành thanh toán các khoản vay cho BIDV.

Bên cạnh trồng các loại cây trái, HNG sẽ tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi ó kế hoạch phát triển chăn
Bên cạnh trồng các loại cây trái, HNG sẽ tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi

Đối với việc THACO/Thagrico đã mua 04 công ty từ HNG với giá 9.095 tỷ đồng, trong đó số tiền nhận nợ thay (nợ kế thừa) là 2.595 tỷ đồng, số tiền Thagrico phải thanh toán cho HNG là 6.500 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng đến hạn và chi cho hoạt động đầu tư của HNG, tính tới nay Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỷ đồng. Số tiền Thagrico còn nợ là 6.030 tỷ đồng sẽ được cấn trừ vào khoản tiền HNG đang nợ Thagrico là 7.296 tỷ đồng.

Sau khi cấn trừ công nợ thông qua việc thanh toán dứt điểm hợp đồng mua 4 công ty này, HNG còn vay nợ Thagrico là 1.266 tỷ đồng và Thagrico cam kết sẽ tiếp tục cho HNG vay thêm khoảng 600 tỷ đồng để chi cho hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021 này.

Thông báo của HNG cũng cho hay, do dịch bệnh covid tại Lào, Campuchia và Việt nam nên thực tế hoạt động đầu tư của năm 2021 sẽ giảm so với kế hoạch đã đề ra và sẽ được HNG thông tin sau.

Các diễn biến tiếp theo được HNG đưa ra hôm nay cũng cho thấy, THACO/Thagrico rất quyết liệt để tách bạch rõ các vấn đề tồn tại của HNG nhằm giải quyết mọi chuyện thoả đáng, để tạo đà cho hướng phát triển trong tương lai, bởi nông nghiệp được ông Trần Bá Dương xác định là trụ cột thứ 2, sau ô tô và cơ khí trong các mảng kinh doanh của mình và đã có những gặt hái thành công ban đầu rất khả quan.

Trước đó, ngày 23/7/2021, HNG đã phát đi thông báo cho hay, phía Thaco, đại diện là Công ty nông nghiệp của Thaco (Thagrico) sẽ dừng việc đầu tư sở hữu 741,5 triệu cổ phiếu HNG như đã thông qua tại Đại hội cổ đông bất thường trước đó.
Có 3 lý do được đưa ra.

 Thứ nhất, nhằm hỗ trợ HAGL Agrico có tiền để trả nợ trung hạn cho BIDV và các ngân hàng khác, năm 2019, Thagrico đã nhận chuyển nhượng của HAGL Agrico 3 công ty con là: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương, Công TNHH Đông Pênh và Công ty TNHH MTV Cao su Trung Nguyên với tổng diện tích 22.462 ha tại Campuchia và Gia Lai, tổng số tiền 7.623 tỷ đồng.
Mặc dù đã hoàn tất việc thanh toán, nhưng đến nay, đã quá 2 năm, Thagrico vẫn chưa nhận được giấy tờ đất của các công ty này, do các giấy tờ đất đang giữ ở BIDV.

Đến cuối năm 2020 và đầu năm 2021, HAGL Agrico tiếp tục chuyển nhượng 4 công ty con là Công ty TNHH MTV An Đông Mia, Công ty TNHH Cao su Hoàng Anh Quang Minh, CTCP Hoàng Anh Đắk Lắk và Công ty TNHH MTV Bò sữa Tây Nguyên với tổng diện tích 20.744 ha tại Koun Mon (Campuchia) và Đắk Lắk, Gia Lai. Tuy nhiên, giấy tờ các công ty này cũng đang thế chấp cho các khoản nợ của HAG tại BIDV.

Trong khi đó, Thagrico đã đầu tư xây dựng hạ tầng, trồng mới cây ăn trái trên diện tích đất của các công ty đã chuyển nhượng. Nhưng đến nay, do không có giấy tờ đất, Thagrico không huy động được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho dự án này.
Thứ hai, trong điều kiện khó khăn của HAGL Agrico và phương án phát hành cổ phiếu chưa được thực hiện, thì từ đầu năm 2021 đến nay, HAG liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu HNG. Qua đó, đã giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông HAG tại HAGL Agrico xuống còn 16,34% và sẽ còn giảm xuống 11,43% như thông tin HAG đã công bố.
Trong khi đó, theo phương án phát hành đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua, sau khi thực hiện, nhóm cổ đông HAG phải duy trì tỷ lệ sở hữu tại HNG là 25,24%.

Việc này đã làm giảm giá trị cổ phiếu HNG xuống dưới mệnh giá. 

Lý do thứ 3 liên quan đến dịch bệnh nên việc đầu tư sẽ được tính toán lại.

Mua lại E-Mart Việt Nam, THACO bước hẳn vào mảng bán lẻ
E-Mart, chuỗi siêu thị với chiến lược giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc sẽ tiếp tục hiện diện tại Việt Nam dưới dạng nhượng quyền thương mại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư