-
Đồng Tháp quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công -
“Bầu trời mở” với nhà đầu tư hàng không -
Hải Phòng quyết liệt giải ngân đầu tư công, bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm -
Lâm Đồng có gần 300 dự án gặp vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ
-
Giao PVN thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn trong hoạt động dầu khí -
TP.HCM chốt thời điểm khởi công mở rộng Quốc lộ 22 nối với Tây Ninh
![]() |
| Nếu không sớm đầu tư cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, tuyến Quốc lộ 1 từ Đồng Nai đi Ninh Thuận sẽ sớm quá tải |
Được biết, Bitexco chính là nhà đầu tư đã theo đuổi dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết ngay từ khi chủ trương đầu tư công trình theo hình thức xã hội hóa được Bộ Giao thông - Vân tải khởi xướng.
Trong văn bản vừa được gửi tới Bộ Giao thông - Vân tải, ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Tập đoàn Bitexco, trong 9 năm qua, Bitexco đã bỏ qua nhiều cơ hội đầu tư khác để tập trung thời gian, nguồn lực để thực hiện một khối lượng công việc rất lớn theo yêu cầu của các cơ quan liên quan, cũng như nhà tài trợ để có thể sớm triển khai thành công dự án.
“Đến nay, ngoài chi phí cơ hội, tổng số tiền mà Bitexco đã chi trả cho dự án này theo giá trị được Viện Kinh tế Xây dựng thẩm tra là 157 tỷ đồng”, ông Hội cho biết.
Để góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc Nam, cũng như để đảm bảo quyền lợi cho công sức mà nhà đầu tư bỏ ra, Bitexco đề nghị Bộ Giao thông - Vân tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ định doanh nghiệp này là nhà đầu tư của Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết theo hình thức BOT.
“Bằng nguồn lực tài chính cũng như năng lực quản lý nhiều dự án lớn về bất động sản, năng lượng, Bitexco cam kết sẽ triển khai dự án bảo đảm yêu cầu về chất lượng, tiến độ, hiệu quả”, ông Hội khẳng định.
Trước đó, tại Quyết định số 1597/QĐ – TTg ngày 26/10/2012 về việc triển khai thí điểm Dự án theo hình thức PPP của Thủ tướng Chính phủ, Bitexco được chọn là nhà đầu tư thứ nhất với tỷ lệ cổ phần nắm giữ là 60% trong doanh nghiệp dự án. Nhà đầu tư thứ hai sẽ được lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế.
Tuy nhiên, sau hơn 9 năm triển khai, Dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết gần như đứng yên tại chỗ, dù đã từng tiệm cận mục tiêu khởi công xây dựng sau các đợt roadshow quốc tế rầm rộ để lựa chọn nhà đầu tư thứ hai vào năm 2013.
Vào tháng 8/2016, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép Bộ Giao thông - Vân tải đàm phán với Bitexco theo hai phương án.
Một là, Bitexco sẽ không tiếp tục tham gia dự án và xem xét hoàn trả phần kinh phí Bitexco đã thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư từ trước đến nay (theo báo cáo của Bitexco, toàn bộ chi phí khoảng 150 tỷ đồng, kinh phí này đã được Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng thẩm tra) và một khoản chi phí cơ hội hợp lý.
Hai là, Bitexco chỉ tham gia với tỷ lệ tham gia phù hợp (theo ý kiến của Bitexco trước đây, nếu không nắm giữ tỷ lệ chi phối trên 50% trong Doanh nghiệp dự án thì Bitexo chỉ tham gia với tỷ lệ là 10%, để thu hồi chi phí đã bỏ ra cho dự án, tương ứng khoảng 150 tỷ đồng) hoặc tham gia với tư cách Nhà đầu tư độc lập, sẽ được hưởng ưu đãi 5% khi tham gia đấu thầu lựa chọn Nhà đầu tư với tư cách Nhà đầu tư đề xuất dự án theo quy định của Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.
Do những vướng mắc về pháp lý và khung thể chế chưa giải quyết được nên việc tiếp tục thực hiện dự án thí điểm theo hình thức PPP rất khó khăn. Để đẩy nhanh công tác triển khai Dự án, Bộ Giao thông - Vân tải đã có văn bản kiến nghị đưa công trình vào đề án chung của tuyến cao tốc Bắc - Nam, thực hiện theo hình thức BOT kết hợp với đầu tư của Nhà nước.
-
TP.HCM chốt thời điểm khởi công mở rộng Quốc lộ 22 nối với Tây Ninh -
Lực đẩy thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh -
Hà Nội phê duyệt Dự án đầu tư Mở rộng tuyến đường tránh thị xã Sơn Tây -
Hà Nội phê duyệt khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại 3 mỏ cát -
Lùi thời hạn hoàn thành cầu đường sắt Đuống đoạn qua TP. Hà Nội đến năm 2026 -
Quảng Ngãi tập trung nguồn lực đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công -
TP.HCM nhiều dự án vốn lớn từ ngân sách giải ngân đạt cao
-
Cathay Life Việt Nam vào Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam -
Đô thị kiểu mẫu Quy Nhơn Iconic: Dấu ấn tiên phong kiến tạo chuẩn sống mới tại siêu tỉnh Gia Lai -
Tổng giám đốc TEKCOM viết thư cảm ơn nhân dịp 20 năm, kỳ vọng chương mới bứt phá từ đổi mới sáng tạo -
Vietcap bắt tay AI Hay đưa trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực đầu tư tài chính -
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng
-
Đồng Hồ Phố - Cầu nối đưa tinh hoa chế tác thế giới đến tay người Việt

