-
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân -
Phú Yên: Doanh thu các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp đạt 8.200 tỷ đồng -
Cảng quốc tế Trung Nam Cà Ná đạt mốc 1 triệu tấn hàng đầu tiên thông quan -
Điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải cảng An Thới về UBND tỉnh Kiên Giang -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Một đoạn đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. |
Hôm qua (3/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký công văn số 10173/BGTVT – KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Ninh gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV về Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 131 km (43 km xây dựng mới và 88 km cải tạo, nâng cấp), có điểm đầu tại ga Yên Viên, điểm cuối tại cảng Cái Lân.
Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập; đến nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân; 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đã triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến.
Dự án được khởi công từ năm 2005, đến năm 2011, do khó khăn về nguồn vốn nên Chính phủ đã đình hoãn, giãn tiến độ Dự án cho đến nay. Đồng thời, Dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu và thực tiễn đã có những thay đổi nhất định về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực triển khai Dự án, cần thiết phải đánh giá, cập nhật Dự án, do đó chưa thể bố trí vốn thực hiện Dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vẫn tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, bảo đảm tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, căn cứ Luật Đầu tư công 2019 và triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt nêu trên, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án tiếp tục triển khai nhằm sớm đưa Dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư.
“Bộ GTVT sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền để triển khai đầu tư sau khi có kết quả nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể Dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Bắc Ninh, Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đã được Thủ tướng giao GTVT triển khai từ năm 2005 với chiều dài 131 km bằng vốn trái phiếu Chính phủ. Khi triển khai, Bộ cam kết sẽ hoàn thành vào năm 2011.
Tuy nhiên, năm 2011 không những không hoàn thành mà từ đó đến nay hơn 10 năm đã ngừng hẳn việc thi công, gây lãng phí rất lớn. Với 56% kinh phí đã triển khai, dự án rơi vào tình trạng cầu chờ đường và đường chờ đổ đá, lắp đường ray. Đặc biệt là hàng nghìn hộ dân các tỉnh mà dự án đi qua như Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh bị ảnh hưởng do nằm trong quy hoạch hành lang đường sắt gây khiếu kiện kéo dài, cử tri bức xúc.
Cử tri đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết dự án có tiếp tục thực hiện hay không trong khi Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 không có dự án này. Nếu dừng không triển khai dự án, đề nghị đề nghị Bộ trưởng cho ý kiến, trước mắt có thể bàn giao cho tỉnh Bắc Ninh được sử dụng hiện trạng tuyến dự án đường sắt Lim - Phả Lại (qua địa phận tỉnh Bắc Ninh) nhằm phát triển hệ thống giao thông đường bộ, tránh lãnh phí nguồn vốn đã đầu tư, đồng thời tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế xã hội, giảm ùn tắc giao thông.
-
Hhuong 15:25 | 06-10-2022Phải quy hoạch lại, nối Yên Viên với Hà Nội thì tuyến đường sắt mới có tác dụng, không thì lại bỏ hoang vì không ai đi.0 thích
-
Sắp có khu công nghiệp 3.551 tỷ đồng tại Hải Phòng, khu công nghiệp 1.200 tỷ đồng tại Nghệ An -
Điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải cảng An Thới về UBND tỉnh Kiên Giang -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
-
Ban hành Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi -
Khởi động dự án trung tâm thương mại Aeon Mall 6.000 tỷ đồng tại Đồng Nai -
Phấn đấu khởi công dự án hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên trong quý III/2025 -
Hải Dương điều chỉnh quy mô, số lượng, quy hoạch một số khu, cụm công nghiệp -
Đề xuất điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An -
Đà Nẵng cấp chủ trương đầu tư 10 dự án mới, tổng vốn hơn 24.300 tỷ đồng -
T&T Group đầu tư dự án điện gió đầu tiên tại Lào
-
1 Khởi động dự án trung tâm thương mại Aeon Mall 6.000 tỷ đồng tại Đồng Nai -
2 Đà Nẵng cấp chủ trương đầu tư 10 dự án mới, tổng vốn hơn 24.300 tỷ đồng -
3 Viêm phổi và cúm mùa lây lan nhanh -
4 Quốc hội quyết định những nội dung cấp bách để vừa tinh gọn bộ máy, vừa thúc đẩy tăng trưởng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 10/1
- Japfa Việt Nam lọt Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín
- Ngân Tín Group tiếp tục vào Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- Newtown Diamond tại Đà Nẵng có gì thu hút nhà đầu tư mới?
- Agribank tiếp sức doanh nghiệp với 5 chương trình tín dụng ưu đãi đặc biệt năm 2025
- Cathay Life lọt Top Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- ACB năm 2024: Tăng trưởng bứt phá, quản trị rủi ro hiệu quả