
-
Người dân trắng đêm đợi tới sáng dự Lễ Kỷ niệm cấp quốc gia 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
-
[Ảnh] Đường sắt Việt Nam chạy đôi tàu mang tên “Đoàn tàu Thống nhất”
-
Khánh thành Biểu tượng Hữu nghị Quốc tế TP.HCM
-
Trình diễn trống hội: Bản hùng ca hoành tráng
-
Đưa vào khai thác 10 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phục vụ người dân đi lại dịp 30/4 - 1/5 -
Hà Nội: Hơn 3.800 di tích, di sản, công trình cần bảo vệ theo Luật Thủ đô
TIN LIÊN QUAN | |
Bộ trưởng Luận xin rút thảo luận Đề án chương trình, sách giáo khoa | |
Bộ trưởng Luận: Không đồng tình 34.000 tỷ làm sách | |
Thầy Văn Như Cương: Viết sách giáo khoa chỉ tốn 50 tỷ đồng |
![]() | ||
Ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Trả lời câu hỏi của phóng viên về con số 34.000 tỷ đồng nói trên tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4, Bộ trưởng Luận cho biết: “Đây là số tổng hợp lại từ những nghiên cứu khác nhau. Đó là con số khái toán của những nhà nghiên cứu khi đề xuất những nội dung khác nhau của vấn đề đổi mới giáo dục”.
Ước tính không chỉ cho đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, mà còn cho những công việc khác như: đào tạo lại giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học trong toàn quốc, ứng dụng công nghệ thông tin...
“Trong Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số này cũng như bất kỳ con số nào về kinh phí”, ông Luận khẳng định.
Tuy vậy, trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờ trình của Chính phủ tại phiên họp vừa qua, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỷ đồng này, gây nên sự hiểu nhầm.
“Tôi xin khẳng định lại, cho đến thời điểm này chưa một con số nào cả về kinh phí”, ông Luận khẳng định.
Về việc có cần thiết phải thay đổi chương trình và sách giáo khoa hay không, ông Luận cho rằng, nền giáo dục hiện nay đang chú trọng truyền thụ kiến thức một chiều.
Muốn chuyển sang nền giáo dục chú trọng hình thành, phát triển kỹ năng, năng lực, phẩm chất của người học thì từ sách giáo khoa, chương trình dạy và học, thi cử, thầy giáo đến học sinh đều phải thay đổi.
Phải loại bỏ việc thiết kế các môn học theo các vòng tròn đồng tâm nhau như bây giờ (Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa), các lĩnh vực khoa học ngoài cuộc sống như thế nào thì kiến thức trong nhà trường như vậy. Kiến thức nhân loại bùng nổ, tăng lên làm cho chương trình quá tải.
Do vậy, phải thiết kế khối lượng kiến thức nhằm vào việc hình thành các năng lực, phẩm chất của học sinh và theo hướng các môn học và chương trình học ở cấp dưới, lớp dưới sẽ tích hợp cao, còn phân hóa, tự chọn mạnh và sâu ở bậc học, lớp học trên. Muốn làm được việc đó không có cách nào khác là phải thay đổi chương trình, sách giáo khoa.
Hơn 34.000 tỷ đổi mới sách giáo khoa, hiệu quả thế nào? () Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Vinh Hiển ước tính, thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông từ năm 2016 đến 2023, ngân sách phải chi ra 34.275 tỷ đồng. |
Phan Long
-
Hà Nội Metro tăng chuyến, rút ngắn thời gian chờ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 -
Đưa vào khai thác 10 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phục vụ người dân đi lại dịp 30/4 - 1/5 -
Hà Nội: Hơn 3.800 di tích, di sản, công trình cần bảo vệ theo Luật Thủ đô -
[Ảnh] Hào hùng khúc tráng ca “Đảng trong mùa xuân đại thắng” -
Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Miền Nam yêu quý luôn ở trong trái tim tôi" -
TP.HCM: 10.500 thiết bị bay không người lái thắp sáng bầu trời -
"Đảng trong mùa Xuân đại thắng": Đêm nghệ thuật thiêng liêng nối dài hào khí Việt Nam
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025