
-
Phát triển bền vững nghề muối Bạc Liêu
-
Phụ nữ hiện đại, chẳng ngại yêu bản thân
-
Khai thác “mỏ vàng” âm nhạc
-
Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức tiếp nhận quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp
-
Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh công lập từ tháng 9/2025 -
Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm góp phần đảm bảo tính công bằng trong giáo dục
TIN LIÊN QUAN | |
Bộ trưởng Luận xin rút thảo luận Đề án chương trình, sách giáo khoa | |
Bộ trưởng Luận: Không đồng tình 34.000 tỷ làm sách | |
Thầy Văn Như Cương: Viết sách giáo khoa chỉ tốn 50 tỷ đồng |
![]() | ||
Ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Trả lời câu hỏi của phóng viên về con số 34.000 tỷ đồng nói trên tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4, Bộ trưởng Luận cho biết: “Đây là số tổng hợp lại từ những nghiên cứu khác nhau. Đó là con số khái toán của những nhà nghiên cứu khi đề xuất những nội dung khác nhau của vấn đề đổi mới giáo dục”.
Ước tính không chỉ cho đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, mà còn cho những công việc khác như: đào tạo lại giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học trong toàn quốc, ứng dụng công nghệ thông tin...
“Trong Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số này cũng như bất kỳ con số nào về kinh phí”, ông Luận khẳng định.
Tuy vậy, trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờ trình của Chính phủ tại phiên họp vừa qua, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỷ đồng này, gây nên sự hiểu nhầm.
“Tôi xin khẳng định lại, cho đến thời điểm này chưa một con số nào cả về kinh phí”, ông Luận khẳng định.
Về việc có cần thiết phải thay đổi chương trình và sách giáo khoa hay không, ông Luận cho rằng, nền giáo dục hiện nay đang chú trọng truyền thụ kiến thức một chiều.
Muốn chuyển sang nền giáo dục chú trọng hình thành, phát triển kỹ năng, năng lực, phẩm chất của người học thì từ sách giáo khoa, chương trình dạy và học, thi cử, thầy giáo đến học sinh đều phải thay đổi.
Phải loại bỏ việc thiết kế các môn học theo các vòng tròn đồng tâm nhau như bây giờ (Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa), các lĩnh vực khoa học ngoài cuộc sống như thế nào thì kiến thức trong nhà trường như vậy. Kiến thức nhân loại bùng nổ, tăng lên làm cho chương trình quá tải.
Do vậy, phải thiết kế khối lượng kiến thức nhằm vào việc hình thành các năng lực, phẩm chất của học sinh và theo hướng các môn học và chương trình học ở cấp dưới, lớp dưới sẽ tích hợp cao, còn phân hóa, tự chọn mạnh và sâu ở bậc học, lớp học trên. Muốn làm được việc đó không có cách nào khác là phải thay đổi chương trình, sách giáo khoa.
Hơn 34.000 tỷ đổi mới sách giáo khoa, hiệu quả thế nào? () Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Vinh Hiển ước tính, thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông từ năm 2016 đến 2023, ngân sách phải chi ra 34.275 tỷ đồng. |
Phan Long
-
Ngày Động vật hoang dã thế giới 3/3: Những con số báo động -
Thăng hoa cảm xúc cùng liveshow "Dốc Mộng Mơ - Anh Em Kết Đoàn 2" -
Thực hiện miễn học phí cho học sinh từ Mầm non đến hết Trung học Phổ thông công lập từ năm học 2025 - 2026 -
Sinh viên Việt Nam đại thắng tại cuộc thi Huawei ICT Competition 2024 - 2025 khu vực châu Á - Thái Bình Dương -
Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức tiếp nhận quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp -
Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh công lập từ tháng 9/2025 -
Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm góp phần đảm bảo tính công bằng trong giáo dục
-
Công ty cho thuê hàng dệt may châu Âu Lindström đầu tư vào Việt Nam
-
Khi phụ nữ làm chủ doanh nghiệp - chinh phục từng ước mơ
-
Bluewise Business Hub: Mở ra không gian kết nối và hợp tác cho cộng đồng doanh nghiệp tại Úc
-
Tổ hợp thể thao, giải trí 4,5 tỷ USD của T&T dự kiến vận hành năm 2028
-
VietinBank là nhà tài trợ chính thức của GAMA PreShow The Opening & GAMA Show
-
The Vista Residence Da Nang đón sóng đầu tư từ sức bậc hạ tầng 100.000 tỷ đồng