
-
Quảng Ninh: Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân
-
Chính phủ quy định các trường hợp được miễn, giảm, hỗ trợ học phí
-
Hà Nội Metro phục vụ gần 1,8 triệu lượt khách dịp Quốc khánh
-
Gần 4 triệu lượt khách tham quan triển lãm thành tựu đất nước
-
Rút ngắn thời gian cấp đổi giấy phép lái xe, giảm 30% phí đăng ký xe -
[Ảnh] Độc đáo hai không gian thưởng trà Shan tuyết cổ thụ tại Triển lãm thành tựu đất nước
TIN LIÊN QUAN | |
Bộ trưởng Luận xin rút thảo luận Đề án chương trình, sách giáo khoa | |
Bộ trưởng Luận: Không đồng tình 34.000 tỷ làm sách | |
Thầy Văn Như Cương: Viết sách giáo khoa chỉ tốn 50 tỷ đồng |
![]() | ||
Ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Trả lời câu hỏi của phóng viên về con số 34.000 tỷ đồng nói trên tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4, Bộ trưởng Luận cho biết: “Đây là số tổng hợp lại từ những nghiên cứu khác nhau. Đó là con số khái toán của những nhà nghiên cứu khi đề xuất những nội dung khác nhau của vấn đề đổi mới giáo dục”.
Ước tính không chỉ cho đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, mà còn cho những công việc khác như: đào tạo lại giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học trong toàn quốc, ứng dụng công nghệ thông tin...
“Trong Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số này cũng như bất kỳ con số nào về kinh phí”, ông Luận khẳng định.
Tuy vậy, trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờ trình của Chính phủ tại phiên họp vừa qua, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỷ đồng này, gây nên sự hiểu nhầm.
“Tôi xin khẳng định lại, cho đến thời điểm này chưa một con số nào cả về kinh phí”, ông Luận khẳng định.
Về việc có cần thiết phải thay đổi chương trình và sách giáo khoa hay không, ông Luận cho rằng, nền giáo dục hiện nay đang chú trọng truyền thụ kiến thức một chiều.
Muốn chuyển sang nền giáo dục chú trọng hình thành, phát triển kỹ năng, năng lực, phẩm chất của người học thì từ sách giáo khoa, chương trình dạy và học, thi cử, thầy giáo đến học sinh đều phải thay đổi.
Phải loại bỏ việc thiết kế các môn học theo các vòng tròn đồng tâm nhau như bây giờ (Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa), các lĩnh vực khoa học ngoài cuộc sống như thế nào thì kiến thức trong nhà trường như vậy. Kiến thức nhân loại bùng nổ, tăng lên làm cho chương trình quá tải.
Do vậy, phải thiết kế khối lượng kiến thức nhằm vào việc hình thành các năng lực, phẩm chất của học sinh và theo hướng các môn học và chương trình học ở cấp dưới, lớp dưới sẽ tích hợp cao, còn phân hóa, tự chọn mạnh và sâu ở bậc học, lớp học trên. Muốn làm được việc đó không có cách nào khác là phải thay đổi chương trình, sách giáo khoa.
Hơn 34.000 tỷ đổi mới sách giáo khoa, hiệu quả thế nào? () Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Vinh Hiển ước tính, thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông từ năm 2016 đến 2023, ngân sách phải chi ra 34.275 tỷ đồng. |
Phan Long
-
Rút ngắn thời gian cấp đổi giấy phép lái xe, giảm 30% phí đăng ký xe -
[Ảnh] Độc đáo hai không gian thưởng trà Shan tuyết cổ thụ tại Triển lãm thành tựu đất nước -
Đại học Quốc gia TP.HCM: Hạt nhân đổi mới sáng tạo liên vùng -
Người dân TP.HCM đội mưa thưởng thức "Ánh sao độc lập" và pháo hoa đêm Quốc khánh 2/9 -
Vinamilk hòa nhịp cùng triệu trái tim mừng 80 năm Quốc khánh -
Các phân khu của Triển lãm thành tựu đất nước -
Tuyên ngôn Độc lập: Văn kiện lịch sử vô giá
-
FPT thành lập liên doanh tại Nhật Bản thúc đẩy chuyển đổi số ngành ô tô
-
Tập đoàn Lê Vỹ tổ chức sự kiện ngành đúc: “Kết nối chuyên gia - Đồng hành sản xuất”
-
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
-
Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Wealthcons được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Vietnam Airlines: Thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025