
-
Giao đầu mối chuẩn bị đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vốn 35.395 tỷ đồng
-
Sửa đổi, bổ sung một số quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
-
Bộ Xây dựng đã giải ngân được 8.302 tỷ đồng, đạt 9,98% tổng kế hoạch năm 2025
-
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000 DWT giảm tải
-
Long An ký kết 3 thỏa thuận hợp tác đầu tư với các đối tác Nhật Bản -
Đề xuất phương án thanh toán cho 2 dự án BT giao thông tại Thái Nguyên
Giải pháp này được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đưa ra tại Hội nghị triển khai đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW ngày 29/8/2005 và kết luận số 27-KL/TW ngày 2/8/2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ diễn ra ngày 12/7 tại TP.HCM.
Ông Võ Trung Trực, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đường vành đai 3 phải thực hiện xong chậm nhất là quý III/2023.
Dự án có 3.863 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 1.476 hộ dự kiến phải bố trí tái định cư (TP.HCM 741 hộ, tỉnh Đồng Nai 100 hộ, tỉnh Bình Dương 515 hộ và tỉnh Long An 120 hộ). Tổng kinh phí để bồi thường hỗ trợ tái định cư là 41.589 tỷ đồng.
“Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, cần thí điểm bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất, nếu làm như hiện nay vừa thu hồi vừa tái định cư thì kéo dài thêm ít nhất 6 tháng”, ông Trực nêu khó khăn.
![]() |
TP.HCM sẽ thu hồi đất dọc Dự án đường vành đai 3 để bán đấu giá, sau đó dùng số tiền này để đầu tư cho hạ tầng. Ảnh: Lê Toàn |
Theo tính toán của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Dự án đường vành đai 3 có khoảng 2.000 ha đất lân cận cạnh tuyến đường, đây là đất nông nghiệp ít dân cư sinh sống. Khi thu hồi diện tích đất này để đấu giá thì có thể thu được 100.000 tỷ đồng để làm đường.
Để có thể giảm số tiền bồi thường, ông Trực đề xuất bồi thường theo hướng đất đổi đất với diện tích tương đương người dân đang ở, đối với đất nông nghiệp dự kiến cũng quy đổi thành đất ở để đổi cho người dân.
“Nếu người dân đồng thuận làm theo hướng này thì sẽ giảm được tiền đền bù giải phóng mặt bằng từ ngân sách. Đồng thời, có nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông” ông Võ Trung Trực nêu giải pháp.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, đây là sáng kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng thời đề nghị Sở hoàn thiện đề án để trình chính quyền thành phố trong tháng 7/2022.
Được biết, phần lớn các dự án giao thông tại TP.HCM bị chậm và đội vốn đều do chậm giải phóng mặt bằng. Đơn cử đường vành đai 2, TP.HCM ba đoạn còn lại dài hơn 11 km đang vướng mặt bằng cần số tiền đền bù lên đến 18.000 tỷ đồng.

-
Giao đầu mối chuẩn bị đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vốn 35.395 tỷ đồng
-
Sửa đổi, bổ sung một số quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
-
Bộ Xây dựng đã giải ngân được 8.302 tỷ đồng, đạt 9,98% tổng kế hoạch năm 2025
-
Hà Nội đầu tư hơn 63 tỷ đồng cải tạo Nhà tập luyện và thi đấu bắn súng
-
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000 DWT giảm tải -
Long An ký kết 3 thỏa thuận hợp tác đầu tư với các đối tác Nhật Bản -
Đề xuất phương án thanh toán cho 2 dự án BT giao thông tại Thái Nguyên -
TP.HCM chuẩn bị thực hiện thêm 2 dự án TOD dọc tuyến metro số 2 -
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ khởi công, xây dựng 43 cụm công nghiệp -
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Cơ hội để Hải Phòng bứt phá -
Kosy đề xuất đầu tư khu đô thị 257 ha tại Bình Chánh, TP.HCM
-
Shop thương mại dịch vụ The Senique Hanoi - Tâm điểm kinh doanh giữa đại đô thị phía Đông sầm uất
-
Hé lộ nhà tư vấn chiến lược đằng sau nhiều thương vụ IPO thành công tại Mỹ
-
Đánh thức giác quan, chạm tới đỉnh cao sống sang tại Kepler Tower
-
Herbalife Việt Nam tham gia tài trợ Giải vô địch quốc gia marathon Tiền Phong năm thứ năm liên tiếp
-
Bất động sản cửa ngõ Bắc Sài Gòn sôi động nhờ hạ tầng và thông tin sáp nhập
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Logistics