
-
VPBank và LOTTE C&F đánh dấu cột mốc hợp tác mới, gia tăng trải nghiệm khách hàng
-
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp
-
Cầu vốn vay mua nhà sẽ trở lại khi mặt bằng lãi suất ổn định
-
Tín dụng chính sách xã hội ổn định sau sáp nhập
-
Cuộc đua thị phần “nóng” hơn khi bỏ room tín dụng -
Tín dụng tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025
Một bữa sáng đầy đủ của người Anh thường bao gồm bánh mỳ, thịt xông khói, xúc xích, trứng, bánh khoai tây, cà chua, nấm, đậu hầm. Tuy nhiên, theo hãng kiểm toán KPMG, nếu không đạt thỏa thuận thương mại mới với EU trước tháng 3/2019, Anh sẽ phải tuân theo các quy tắc đặt ra bởi Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO).
Điều này đồng nghĩa giá nhiều sản phẩm sẽ tăng lên. Và bữa sáng của người Anh có thể đắt hơn 13%.
![]() |
Bữa sáng của người Anh có thể đắt đỏ hơn đầu năm tới. Ảnh: AFP |
“Nếu Anh rời EU mà không có hiệp định thương mại, giá có thể tăng và thủ tục hành chính tại biên giới sẽ rất phức tạp”, KPMG dự báo. Anh đã bắt đầu cuộc đàm phán rời EU từ ngày 17/7.
KPMG cho rằng nước cam và dầu olive sẽ là hai nguyên liệu có giá tăng cao nhất, nếu theo quy định về thuế nhập khẩu của WTO. Giá của chúng có thể tăng lần lượt 34% và 30%.
Giá sữa, trứng và bánh mỳ sẽ đứng yên, vì chủ yếu lấy từ nguồn trong nước. Nghiên cứu cũng cho thấy kể cả các nguyên liệu cơ bản cũng có chuỗi cung ứng phức tạp, khiến chúng trở nên đắt đỏ hơn vì thuế nhập khẩu.
Ví dụ, nước cam đóng chai ở Ireland, trong khi cam lại trồng ở Tây Ban Nha. Đậu được nhập khẩu từ Mỹ và chế biến tại Italy, rồi mới mang sang Anh.
Dù vậy, giá của rất nhiều sản phẩm đã tăng lên từ tháng 6 năm ngoái, khi đồng bảng lao dốc so với USD sau kết quả bỏ phiếu Brexit. Đến nay, bảng đã mất 14%, đẩy lạm phát tháng 5 lên cao nhất 4 năm.
Chi phí ăn uống tăng không phải là tác động tiêu cực duy nhất của Brexit. Số liệu của Visa cho thấy tiêu dùng tại Anh đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 6.
Khi giá các nhu yếu phẩm tăng, người dân buộc phải giảm chi tiêu. “Số tiền chi cho đồ ăn, thức uống tăng gần 2%, nhưng đồ gia dụng lại giảm đáng kể, do người dân giảm mua các sản phẩm đắt đỏ như đồ nội thất”, báo cáo của Visa cho biết.
Việc này còn kéo theo hệ lụy với các doanh nghiệp, do bất ổn về mối quan hệ giữa Anh và các đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Một khảo sát gần đây của Deloitte cho thấy khoảng 72% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng môi trường kinh doanh sẽ tệ hơn sau khi Anh rời EU. Tỷ lệ này cao hơn so với 60% quý trước và cũng là cao nhất từ tháng 6 năm ngoái.

-
Tín dụng chính sách xã hội ổn định sau sáp nhập -
Cuộc đua thị phần “nóng” hơn khi bỏ room tín dụng -
Tín dụng tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025 -
Cách Techcombank sinh lời tự động tối ưu hoá giá trị cho khách hàng -
Lợi nhuận 6 tháng của Nam A Bank tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái -
Techcombank Investment Summit 2025: “Việt Nam mới - Tầm nhìn kiến tạo giá trị” -
Cake by VPBank và hành trình xây dựng ngân hàng số theo định hướng tài chính toàn diện
-
StockGuru - AI Advisor đầu tiên được thiết kế riêng cho thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025
-
Trang trại chăn nuôi an toàn sinh học của chủ đại lý cám tại Phú Thọ
-
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp
-
Thực thi ESG chuẩn quốc tế, Meey Group củng cố nội lực và tạo đà tăng trưởng bền vững
-
DKSH Việt Nam thúc đẩy đổi mới và tuân thủ trong ngành chăm sóc cá nhân