
-
Vụ CIC bị hacker tấn công: Khai thác, chia sẻ dữ liệu bị lộ sẽ bị xử lý
-
Thúc đẩy tài chính xanh để hút dòng vốn tỷ USD
-
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+
-
Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu, xem xét các phương án lập sàn vàng
-
Phiên livestream “Tiết kiệm Vikki Trúng VÀNG Ký MÙA 2” bùng nổ dịp 2/9 với 29 phần quà giá trị -
ABBANK hỗ trợ doanh nghiệp dệt may tiếp cận vốn với lãi suất từ 2,35%/năm
Một bữa sáng đầy đủ của người Anh thường bao gồm bánh mỳ, thịt xông khói, xúc xích, trứng, bánh khoai tây, cà chua, nấm, đậu hầm. Tuy nhiên, theo hãng kiểm toán KPMG, nếu không đạt thỏa thuận thương mại mới với EU trước tháng 3/2019, Anh sẽ phải tuân theo các quy tắc đặt ra bởi Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO).
Điều này đồng nghĩa giá nhiều sản phẩm sẽ tăng lên. Và bữa sáng của người Anh có thể đắt hơn 13%.
![]() |
Bữa sáng của người Anh có thể đắt đỏ hơn đầu năm tới. Ảnh: AFP |
“Nếu Anh rời EU mà không có hiệp định thương mại, giá có thể tăng và thủ tục hành chính tại biên giới sẽ rất phức tạp”, KPMG dự báo. Anh đã bắt đầu cuộc đàm phán rời EU từ ngày 17/7.
KPMG cho rằng nước cam và dầu olive sẽ là hai nguyên liệu có giá tăng cao nhất, nếu theo quy định về thuế nhập khẩu của WTO. Giá của chúng có thể tăng lần lượt 34% và 30%.
Giá sữa, trứng và bánh mỳ sẽ đứng yên, vì chủ yếu lấy từ nguồn trong nước. Nghiên cứu cũng cho thấy kể cả các nguyên liệu cơ bản cũng có chuỗi cung ứng phức tạp, khiến chúng trở nên đắt đỏ hơn vì thuế nhập khẩu.
Ví dụ, nước cam đóng chai ở Ireland, trong khi cam lại trồng ở Tây Ban Nha. Đậu được nhập khẩu từ Mỹ và chế biến tại Italy, rồi mới mang sang Anh.
Dù vậy, giá của rất nhiều sản phẩm đã tăng lên từ tháng 6 năm ngoái, khi đồng bảng lao dốc so với USD sau kết quả bỏ phiếu Brexit. Đến nay, bảng đã mất 14%, đẩy lạm phát tháng 5 lên cao nhất 4 năm.
Chi phí ăn uống tăng không phải là tác động tiêu cực duy nhất của Brexit. Số liệu của Visa cho thấy tiêu dùng tại Anh đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 6.
Khi giá các nhu yếu phẩm tăng, người dân buộc phải giảm chi tiêu. “Số tiền chi cho đồ ăn, thức uống tăng gần 2%, nhưng đồ gia dụng lại giảm đáng kể, do người dân giảm mua các sản phẩm đắt đỏ như đồ nội thất”, báo cáo của Visa cho biết.
Việc này còn kéo theo hệ lụy với các doanh nghiệp, do bất ổn về mối quan hệ giữa Anh và các đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Một khảo sát gần đây của Deloitte cho thấy khoảng 72% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng môi trường kinh doanh sẽ tệ hơn sau khi Anh rời EU. Tỷ lệ này cao hơn so với 60% quý trước và cũng là cao nhất từ tháng 6 năm ngoái.

-
Phiên livestream “Tiết kiệm Vikki Trúng VÀNG Ký MÙA 2” bùng nổ dịp 2/9 với 29 phần quà giá trị -
ABBANK hỗ trợ doanh nghiệp dệt may tiếp cận vốn với lãi suất từ 2,35%/năm -
FE CREDIT đồng hành cùng người trẻ mùa tựu trường với gói ưu đãi vay mua xe máy -
Giá vàng quay đầu giảm sau chỉ đạo chấn chỉnh thị trường vàng -
Dành tín dụng ưu đãi cho sinh viên khối STEM -
Ngân hàng nỗ lực ổn định lãi suất cho vay -
Tín dụng tăng 10,65%, lãi suất cho vay bình quân giảm 0,5% so với cuối năm
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược
-
Vinmec - Hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
-
Doanh nghiệp thuê văn phòng hưởng lợi lớn từ ưu đãi “vàng” Phú Minh Group nhân tháng đại lễ
-
C.P. Việt Nam hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh cho cộng đồng
-
SeABank thông báo mời thầu