
-
Ninh Bình sẵn sàng khởi công khu tái định cư đường sắt tốc độ cao đầu tiên
-
Khánh Hòa thúc đẩy tăng trưởng dựa trên 4 trụ cột kinh tế
-
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng
-
Hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư vừa “đổ bộ” vào Bắc Ninh
-
An Giang: Không gian mới kiến tạo động lực tăng trưởng mới -
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bắc Ninh khẳng định vị thế điểm đến đầu tư hấp dẫn
![]() |
Cán cân thương mại đa chiều theo hướng tích cực, phản ánh thực trạng kinh tế nước nhà đang tiến bước vững chắc trong hành trình hội nhập và phát triển |
Nhiều thị trường xuất khẩu tăng mạnh
Tuy Việt Nam xuất khẩu sang hơn 100 thị trường, song trong 6 tháng đầu năm chỉ ghi nhận kim ngạch xuất khẩu ở 80 thị trường có danh tính cụ thể. Trong số 80 thị trường này, có 62 thị trường tăng trưởng, trong đó, châu Á có 21 thị trường trong số 25 thị trường có danh tính (21/25), châu Âu có 22/32 thị trường; châu Mỹ là 9/9 thị trường; châu Phi là 8/12 thị trường, châu Đại dương là 2/2 thị trường. Trong số 62 thị trường tăng trưởng thì có 50 thị trường đạt mức tăng 2 con số.
Xét về kim ngạch, có 25 thị trường xuất khẩu của Việt Nam đạt từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 2 thị trường vượt ngưỡng 10 tỷ USD, là Mỹ (19,6 tỷ USD) và Trung Quốc (12,9 tỷ USD).
Châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu chính, với kim ngạch 49,3 tỷ USD, chiếm 50,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Tiếp theo là châu Mỹ (24,5 tỷ USD), châu Âu (19,4 tỷ USD).
Ở châu Á, xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á tăng 26,6%, Đông Bắc Á tăng 30,6%. Riêng Trung Quốc không chỉ đơn thuần là thị trường có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu châu lục này, mà nhập khẩu cũng tăng, tạo kim ngạch hai chiều trong 6 tháng đạt 40 tỷ USD.
Thị trường Nga và các nước trong Liên minh Kinh tế Á - Âu có mức tăng chấp nhận được. Trong 6 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu sang Nga tăng 27,7% và nhập khẩu từ nước này tăng 25,7%. Tuy vậy, kim ngạch hai chiều Việt - Nga 6 tháng mới đạt 1,7 tỷ USD.
Trong khi đó, xuất khẩu sang thị trường châu Phi giảm. Xuất khẩu sang một số nước tăng, nhưng kim ngạch quá nhỏ, nên không cõng được cả châu lục.
Cán cân thương mại diễn biến đa chiều
Với các nước trong ASEAN, cán cân thương mại đã có dấu hiệu cải thiện. Nếu như 6 tháng năm 2016, Việt Nam nhập siêu từ ASEAN 3,3 tỷ USD, thì 6 tháng đầu năm nay, con số này đã giảm còn 3,1 tỷ USD. Phải chăng đã có tín hiệu tích cực từ việc thực hiện các cam kết trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).
Trong khi đó, quan hệ thương mại Việt Nam - Hàn Quốc lại có diễn biến khác. Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu vào Hàn Quốc tăng 29%, trong khi nhập khẩu từ thị trường này tăng tới 51%, dẫn đến nhập siêu tới 9,8 tỷ USD trong nửa đầu năm nay. Với mức nhập siêu đó, Hàn Quốc đã vượt qua Trung Quốc, trở thành thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam. Nhiều khả năng, khi tận dụng những cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước, Hàn Quốc đã tranh thủ được nhiều hơn phía Việt Nam.
Với châu Âu, mức xuất siêu trong 6 tháng năm 2017 là 12,4 tỷ USD (tăng 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái).
Trong khu vực Mỹ La tinh và vùng Caribê, cán cân thương mại cũng diễn biến rất khác nhau. Trong khi Việt Nam xuất siêu sang Mexico 1 tỷ USD thì lại nhập siêu từ Argentina 1 tỷ USD. Tính chung, Việt Nam xuất siêu vào khu vực này trong nửa đầu năm nay.
Diễn biến đa chiều về cán cân thương mại nói trên phản ảnh tính đa dạng trong quan hệ thương mại với các nước của Việt Nam. Tăng cường xuất khẩu bền vững, nhưng không máy móc thu hẹp nhập khẩu, mà kết hợp hài hòa giữa hai hoạt động này để tạo ra cán cân thương mại một cách tích cực, phản ánh thực trạng kinh tế nước nhà đang tiến bước vững chắc trong hành trình hội nhập và phát triển.
-
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bắc Ninh khẳng định vị thế điểm đến đầu tư hấp dẫn -
Hợp long cầu Phong Châu mới vào ngày 28/8/2025 -
Hà Nội gỡ vướng, thúc tiến độ Cụm công nghiệp Sơn Đông, xã Đoài Phương -
Hé lộ nhà thầu tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 14.945 tỷ đồng -
Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành loạt dự án trọng điểm chào mừng Quốc khánh -
Đà Nẵng lập 9 tổ công tác đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân các dự án -
Khánh Hòa trình 9 lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt