-
Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới -
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài -
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố loạt thuế mới với thuốc, xe tải và đồ nội thất -
Việt Nam và Tuvalu thiết lập quan hệ ngoại giao -
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025 -
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc
![]() |
| Cảng Los Angeles (Mỹ) đã triển khai phương án hoạt động 24/7 để giải phóng container bị ách tắc. Ảnh: AFP |
Thương mại toàn cầu phục hồi mạnh mẽ sau đợt suy thoái do đại dịch Covid-19, nhưng điều này lại trở thành tác nhân gây ra các vấn đề từ thiếu hụt container và công suất kho bãi, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng biển trên thế giới, đặc biệt tại Mỹ - nơi hàng ngàn container ách tắc nằm chờ thông quan.
"Điều này sẽ mất khá nhiều thời gian để giải quyết", ông Tim Huxley, Giám đốc điều hành hãng vận tải biển Mandarin Shipping (Hong Kong) nhận định. Đại diện Mandarin Shipping cho rằng, dù ngành vận tải biển đang ra sức phát triển thêm các đội tàu container, nhưng hầu hết công suất mới sẽ không thể đưa vào hoạt động cho đến năm 2023. Như vậy cho đến lúc đó, tình trạng thiếu tàu container vẫn diễn ra.
Ngoài ra, CEO Tim Huxley lưu ý những khoản đầu tư bổ sung vào cơ sở hạ tầng như cảng biển và cầu đường là cần thiết, nhưng cũng mất vài năm các công trình đó mới có thể đi vào hoạt động và phát huy tác dụng.
"Tất cả những vấn đề này sẽ còn kéo dài trong thời gian tới", ông Tim Huxley nhấn mạnh. "Vì vậy, tôi e rằng điều này thực sự sẽ khiến tạo thêm gánh nặng chi phí cho người tiêu dùng và sự thiếu hụt một số mặt hàng", đại diện Mandarin Shipping lưu ý.
Những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng đã đe dọa nguồn cung hàng hóa trên toàn cầu, từ thực phẩm, đồ uống, đồ điện tử tiêu dùng, đến các món đồ trang trí Giáng sinh.
Những ách tắc đó cộng với chi phí phát sinh càng đẩy lạm phát tăng cao. Một số chuyên gia kinh tế đã cảnh báo rằng lạm phát của các nước có thể tăng cao hơn dự kiến trong thời gian dài.
Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết họ đồng tình với đánh giá rằng mức giá cả tăng cao hiện nay sẽ giảm dần về sau, nhưng họ vẫn lưu ý rằng dự báo đó là không chắc chắn vì rủi ro lạm phát ở các quốc gia phát triển, trong đó có Mỹ và Anh.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng khuyến cáo các ngân hàng trung ương nên chuẩn bị thắt chặt chính sách trong trường hợp lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát.
-
Công ước Hà Nội: Ngọn hải đăng soi đường cho hợp tác toàn cầu về an ninh mạng -
Thông tin về Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan -
Giá dầu biến động tăng nhẹ, dư cung rình rập -
Hội nghị thượng đỉnh EU tập trung vào đoàn kết nội khối và chuyển đổi chiến lược -
Lễ mở ký và Hội nghị cấp cao về Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng - "Công ước Hà Nội" -
Chính sách của Tân Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi -
Bà Sanae Takaichi được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản
-
Ông Bầu ra mắt bộ sưu tập cà phê mới -
Carlsberg Việt Nam được vinh danh với Giải thưởng “Doanh nghiệp vì cộng đồng” -
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn -
Ngọc Long Plaza: Giao điểm vàng, đầu tư sinh lời bền vững

