-
ASEAN kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế, sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn -
Đà Nẵng: Đề án Đô thị thông minh sẽ ban hành trong tháng 12/2025 -
Trung ương cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự khóa XIV -
Ấn định số lượng đại biểu Quốc hội Khóa XVI được bầu ở 182 đơn vị bầu cử -
[Longform] Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM phải có sự khác biệt -
Xử lý 17.496 nhà đất công sau sắp xếp bộ máy, chưa phát sinh vướng mắc đáng kể
![]() |
| Cảng Los Angeles (Mỹ) đã triển khai phương án hoạt động 24/7 để giải phóng container bị ách tắc. Ảnh: AFP |
Thương mại toàn cầu phục hồi mạnh mẽ sau đợt suy thoái do đại dịch Covid-19, nhưng điều này lại trở thành tác nhân gây ra các vấn đề từ thiếu hụt container và công suất kho bãi, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng biển trên thế giới, đặc biệt tại Mỹ - nơi hàng ngàn container ách tắc nằm chờ thông quan.
"Điều này sẽ mất khá nhiều thời gian để giải quyết", ông Tim Huxley, Giám đốc điều hành hãng vận tải biển Mandarin Shipping (Hong Kong) nhận định. Đại diện Mandarin Shipping cho rằng, dù ngành vận tải biển đang ra sức phát triển thêm các đội tàu container, nhưng hầu hết công suất mới sẽ không thể đưa vào hoạt động cho đến năm 2023. Như vậy cho đến lúc đó, tình trạng thiếu tàu container vẫn diễn ra.
Ngoài ra, CEO Tim Huxley lưu ý những khoản đầu tư bổ sung vào cơ sở hạ tầng như cảng biển và cầu đường là cần thiết, nhưng cũng mất vài năm các công trình đó mới có thể đi vào hoạt động và phát huy tác dụng.
"Tất cả những vấn đề này sẽ còn kéo dài trong thời gian tới", ông Tim Huxley nhấn mạnh. "Vì vậy, tôi e rằng điều này thực sự sẽ khiến tạo thêm gánh nặng chi phí cho người tiêu dùng và sự thiếu hụt một số mặt hàng", đại diện Mandarin Shipping lưu ý.
Những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng đã đe dọa nguồn cung hàng hóa trên toàn cầu, từ thực phẩm, đồ uống, đồ điện tử tiêu dùng, đến các món đồ trang trí Giáng sinh.
Những ách tắc đó cộng với chi phí phát sinh càng đẩy lạm phát tăng cao. Một số chuyên gia kinh tế đã cảnh báo rằng lạm phát của các nước có thể tăng cao hơn dự kiến trong thời gian dài.
Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết họ đồng tình với đánh giá rằng mức giá cả tăng cao hiện nay sẽ giảm dần về sau, nhưng họ vẫn lưu ý rằng dự báo đó là không chắc chắn vì rủi ro lạm phát ở các quốc gia phát triển, trong đó có Mỹ và Anh.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng khuyến cáo các ngân hàng trung ương nên chuẩn bị thắt chặt chính sách trong trường hợp lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát.
-
[Longform] Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM phải có sự khác biệt -
Xử lý 17.496 nhà đất công sau sắp xếp bộ máy, chưa phát sinh vướng mắc đáng kể -
Chủ tịch PVN Lê Mạnh Hùng được giao quyền Bộ trưởng Bộ Công thương -
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII -
Quyết liệt cho tăng trưởng -
Khai mạc Hội nghị Trung ương 15, hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự -
Điều kiện để lập Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp

