
-
VSIP ký kết thỏa thuận bán điện trực tiếp cho nhà máy của LEGO
-
Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại với thép, gỗ, lốp xe, kính nổi...
-
Viettel "chạy nước rút" đưa trạm 5G từ A80 lên mạng lưới
-
Bà Phạm Thị Bích Huệ: Mọi hiến kế đều chung mục tiêu, đó là khai phóng tiềm năng
-
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO -
[Emagazine] Agribank đón sóng ESG: Khi ngân hàng thành bệ phóng cho kinh tế xanh
![]() |
Bến cảng Chu Lai - Trường Hải. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH MTV cảng Chu Lai Trường Hải thống nhất chủ trương bổ sung có thời hạn công năng khai thác hàng container tại cầu cảng số 1 - Bến cảng Chu Lai.
Theo quy hoạch, nhu cầu thông qua hàng công ten nơ tại khu vực cảng biển Kỳ Hà giai đoạn 2020 - 2030 từ 60.000 - 340.000 TEU/năm nên việc đầu tư bến cảng có khả năng khai thác hàng container tại khu vực là cần thiết. Trong điều kiện nhu cầu hàng container thông qua tại khu vực chưa cao, việc cho phép kết hợp khai thác hàng container tại các bến cảng tổng hợp hiện hữu tại khu vực có thể được xem xét trên cơ sở đảm bảo hiệu quả khai thác, an toàn hàng hải tại bến cảng.
Để tận dụng kết cấu hạ tầng hàng hải hiện hữu, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng container tại khu vực, việc bổ sung công năng khai thác hàng container các bến cảng tại khu vực phù hợp định hướng quy hoạch và có thể được xem xét trên cơ sở lượng hàng containerth ông qua và khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng hàng hải, thiết bị bốc dỡ, kho, bãi, phương án khai thác bến cảng.
Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam tại văn bản số 35/CHHVN-KHĐT ngày 06/01/2020, lượng hàng container thông qua cảng biển Kỳ Hà khoảng 150.000 TEU/năm là chưa cao.
Do vậy, Bộ GTVT thống nhất chủ trương bổ sung công năng cầu cảng số 1 - Bến cảng Chu Lai khai thác hàng container và thử nghiệm trong 3 năm kể từ ngày văn bản này phát hành.
Trước khi cầu cảng số 1 - Bến cảng Chu Lai chính thức khai thác hàng container với thời hạn nêu trên, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH MTV cảng Chu Lai Trường Hải có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải về quản lý hoạt động hàng hải và các quy định liên quan của pháp luật.
Đơn vị này phải có trách nhiệm xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, bố trí thiết bị bốc dỡ bến cảng đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện khai thác cảng với công năng được bổ sung có thời hạn nói trên; xây dựng phương án khai thác cảng đảm an toàn công trình bến cảng; đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
“Công ty TNHH MTV cảng Chu Lai Trường Hải phải khai thác đúng công năng bến cảng; chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, khai thác bến cảng; không đề xuất Bộ GTVT đầu tư nâng cấp luồng tàu”, Bộ GTVT nhấn mạnh.
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác cảng của Công ty TNHH MTV cảng Chu Lai Trường Hải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định chuyên ngành hàng hải và các quy định của pháp luật; chỉ cho phép cầu cảng số 1 - Bến cảng Chu Lai chính thức khai thác hàng container khi chủ đầu tư bố trí trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất đủ điều kiện đáp ứng khai thác hàng container theo quy định. Chỉ đạo chủ đầu tư tổng kết và đánh giá hiệu quả khai thác hàng container sau khi hết thời gian khai thác thử nghiệm hàng công ten nơ; đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý.
Trường hợp Công ty TNHH MTV cảng Chu Lai khai thác cầu cảng số 1 - Bến cảng Chu Lai không đúng quy mô, công năng, Cục Hàng hải Việt Nam phải kịp thời thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, báo cáo Bộ GTVT những vấn đề vượt thẩm quyền.

-
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO -
[Emagazine] Agribank đón sóng ESG: Khi ngân hàng thành bệ phóng cho kinh tế xanh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 17/9/2025 -
Startup công nghệ Việt “khát vốn”: Chủ tịch Meey Group hiến kế 3 giải pháp đột phá -
Trung Quốc siết xuất khẩu, Mỹ áp thuế: Cơ hội nào cho nguồn cung vonfram ngoài Trung Quốc? -
TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương quyết toán cổ phần hóa, nộp tiền về ngân sách -
Mở rộng “đường băng” thể chế, để các “đoàn bay” doanh nghiệp cất cánh
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng