-
[Ảnh] Sân bay quốc tế Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên -
Khánh thành hai Nhà máy nhiệt điện dùng khí LNG đầu tiên của Việt Nam -
Đưa Việt Nam bắt kịp, tiến cùng, có thể vượt lên trong dòng chảy công nghệ toàn cầu -
Thủ tướng chỉ đạo "3 định hướng", "6 trọng tâm" cho ngành Tư pháp -
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng -
Quy định mới về thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập ở Hà Nội
![]() |
| ộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày Tờ trình của Chính phủ về Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) trong phiên làm việc chiều 22/10 |
Trong phiên làm việc của Quốc hội chiều 22/10, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày Tờ trình của Chính phủ về Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi).
Theo Tờ trình, Chính phủ xin ý kiến Quốc hội về tên dự án Luật với 2 phương án.
Một là, sử dụng tên Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác. Lý do, ngoài việc phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết 20-NQ/TW, phù hợp với đối tượng và phạm vi điều chỉnh của Luật; với tôn chỉ, mục đích, bản chất của mô hình kinh tế hợp tác, tên gọi này phù hợp với quy định về “sở hữu” của Bộ luật Dân sự năm 2015, theo đó Bộ luật Dân sự năm 2015 đã bãi bỏ hình thức ‘sở hữu tập thể’.
Việc đổi tên Luật tạo sự phân biệt rõ ràng giữa tên gọi chung của các hình thái tổ chức này là các tổ chức kinh tế hợp tác, với tên gọi riêng của từng loại hình tổ chức kinh tế hợp tác là tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX,…; giúp tránh nhầm lẫn giữa các trường hợp khi “HTX” được dùng với ý nghĩa chỉ là HTX và khi “HTX” được dùng với ý nghĩa bao gồm cả các tổ chức kinh tế hợp tác khác, như tổ hợp tác, liên hiệp HTX....
Phương án 2 là giữ nguyên, Luật Hợp tác xã, bảo đảm tính ổn định, thống nhất trong quy định của các văn bản quy phạm pháp luật có dẫn chiếu đến Luật HTX, không ảnh hưởng đến việc tra cứu, sử dụng và áp dụng luật.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng báo cáo, dự án Luật được xây dựng trên quan điểm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tính tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; kế thừa tối đa các quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 còn phù hợp, đang có hiệu lực, hiệu quả, đồng thời giữ vững các nguyên tắc cơ bản của hợp tác xã do Liên minh Hợp tác xã quốc tế đưa ra trong thế kỷ 21.
Dự thảo Luật trình Quốc hội bám sát 5 nhóm chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật HTX (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua.
Một là, hoàn thiện các quy định về bản chất HTX, phát triển thành viên HTX. Trong đó, các thay đổi đáng chú ý là mở rộng đối tượng tham gia tổ chức kinh tế hợp tác với cá nhân từ 15 tuổi trở lên, tổ hợp tác, tổ chức không có tư cách pháp nhân; thành viên liên kết có góp vốn, thành viên liên kết không góp vốn.
Bổ sung nghĩa vụ của tổ chức kinh tế hợp tác có tư cách pháp nhân phải kết nạp thành viên khi đủ điều kiện.
Hai là, mở rộng phạm vi điều chỉnh và hoàn thiện các quy định về loại hình tổ chức kinh tế hợp tác, tổ chức đại diện. Cụ thể, quy định tổ hợp tác không có tư cách pháp nhân; việc thành lập, đăng ký và hoạt động của tổ hợp tác sẽ do Chính phủ quy định chi tiết trên cơ sở sửa đổi Nghị định 77/2019/NĐ-CP về tổ hợp tác.
Ba là, mở rộng thị trường, nâng cao khả năng huy động vốn, tạo động lực cho HTX phát triển. Sửa đổi quy định giới hạn tỷ lệ giao dịch bên ngoài do Điều lệ tự quyết định, Nhà nước không áp đặt một tỷ lệ cứng cho các tổ chức kinh tế hợp tác.
Làm rõ quy định cá nhân, tổ chức có thể góp vốn bằng quyền sở hữu hoặc quyền tài sản khác đối với tài sản góp vốn là quyền sử dụng đất, phương tiện vận tải hay các tài sản bằng hiện vật khác cho tổ chức kinh tế hợp tác theo quy định của Điều lệ, quy định của pháp luật và quy định về định giá phần vốn góp;
Việc góp vốn bằng quyền tài sản khác thì không phải chuyển quyền sở hữu đối với tài sản góp vốn từ thành viên sang tổ chức kinh tế hợp tác; cho phép thành viên được phép chuyển nhượng phần vốn góp và được tổ chức kinh tế hợp tác xác nhận.
Làm rõ quy định tổ chức kinh tế hợp tác có tư cách pháp nhân được phép hoạt động tín dụng nội bộ khác với hoạt động tín dụng của ngân hàng theo quy định của pháp luật.
Bổ sung quy định về quỹ chung không chia, yêu cầu trích lập vào quỹ chung không chia hằng năm tối thiểu 5% lợi nhuận từ các hoạt động giao dịch bên ngoài, do quỹ này mang tính đặc thù riêng của các tổ chức kinh tế hợp tác để hình thành và phát triển tài sản chung không chia.
Tăng tỷ lệ vốn góp tối đa của thành viên HTX từ 20% lên 30% vốn điều lệ, của thành viên liên hiệp HTX từ 30% lến 40% vốn điều lệ.
Bốn là, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản trị, điều hành HTX
Năm là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế tập thể. Cắt giảm thủ tục hành chính: bỏ yêu cầu về phương án sản xuất kinh doanh, về cấp con dấu; cho phép sử dụng số định danh cá nhân khi đăng ký kinh doanh.
Nới lỏng quy định về đăng ký thay đổi - khi vốn điều lệ thay đổi từ 5% hoặc từ 01 tỷ đồng trở lên mới phải đăng ký thay đổi với Cơ quan đăng ký kinh doanh để phù hợp với đặc thù vốn điều lệ thay đổi khi thành viên ra, vào HTX thường xuyên, nhất là các quỹ tín dụng nhân dân.
-
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng -
Quy định mới về thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập ở Hà Nội -
Hà Nội hiện thực hóa cơ chế đặc thù mới -
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội -
Bịt kín các lỗ hổng pháp lý trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước -
Cải cách môi trường kinh doanh chưa bao giờ hết dư địa -
Tăng trưởng GDP tiệm cận mục tiêu 8%
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

