Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa thiên Huế
Tâm Đăng - 18/08/2019 09:07
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục phát huy 4 lĩnh vực thế mạnh của tỉnh; đồng thời làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, tôn tạo, bảo vệ, phát huy di sản cố đô Huế mà nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là thực hiện tốt việc di dời các hộ dân tại khu vực 1, Kinh thành Huế. Đặc biệt, Tỉnh cần có đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, bám sát chương trình xanh và bền vững; phát huy tiềm năng lợi thế, vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế.

Chiều 17/8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về tình hình thực hiện kinh tế xã hội năm 2019 và định hướng các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, sau 10 năm thực hiện Kết luận 48 của Bộ Chính trị, đô thị Thừa Thiên Huế đã được quy hoạch, đầu tư xây dựng theo các lợi thế và bản sắc riêng; là đô thị theo hướng “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”. Cơ cầu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ- công nghiệp- nông nghiệp; khai thác một số ngành có lợi thế, tạo giá trị gia tăng, trong đó du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định là trung tâm văn hóa, du lịch có thương hiệu quốc gia và khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.

Kinh tế tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững, tăng trưởng bình quân cả thời kỳ (2009- 2019) đạt 7,2%/năm; quy mô kinh tế tăng 1,9 lần so với năm 2009. Công tác thu hút đầu tư có nhiều chuyển biến, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, có thương hiệu; giai đoạn 2009 - 2018 đã thu hút 387 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 100 nghìn tỷ đồng. Triển khai thực hiện tốt chương trình nông thôn mới, đã có 44 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Tỉnh cũng đã phát huy hiệu quả 4 trung tâm: Trung tâm văn hoá, du lịch; Trung tâm y tế chuyên sâu; Trung tâm khoa học - công nghệ và Trung tâm giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước; đặc biệt là Trung tâm y tế chuyên sâu đã khẳng định là trung tâm điều trị kỹ thuật cao và cung cấp nguồn nhân lực cho miền Trung và Tây Nguyên.

Tuy nhiên, mục tiêu cơ bản đưa tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương chưa thực hiện được, do tỉnh có xuất phát điểm thấp, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, tốc độ tăng trưởng chưa cao. Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, hiện nay đánh giá đô thị loại I được xác định theo các tiêu chí quy định tại Nghị quyết 1210 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là khó khả thi đối với một đơn vị mang tính đặc thù của quốc gia về di sản như tỉnh Thừa Thiên Huế. Để tạo đột phá, thúc đẩy phát triển đô thị Huế theo hướng “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”, tỉnh Thừa Thiên Huế cần có cơ chế để trở thành “Đô thị di sản- Thành phố trực thuộc Trung ương” nhằm phục dựng và bảo tồn toàn vẹn các di dản vật thể, phi vật thể và thiên nhiên mang nét đặc trưng của Việt Nam mà Cố đô Huế đang vinh dự bảo tồn và phát huy. Vì vậy, kính đề nghị Quốc hội có cơ chế, chính sách đặc biệt để công nhận Thừa Thiên Huế là đô thị di sản- Thành phố trực thuộc Trung ương.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo nguồn lực kịp thời thực hiện và giải ngân dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích kinh thành Huế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Quốc hội chỉ đạo bổ sung danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2019- 2020 và bố trí vốn nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020 cho dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo di tích Kinh thành Huế. Ngoài ra tỉnh cũng đề xuất cho phép thành lập Quỹ bảo tồn di sản Huế; áp dụng cơ chế hợp tác công tư PPP thực hiện dự án đầu tư mở rộng sân bay Phú Bài; nghiên cứu và xây dựng ban hành cơ chế đặc thù quy hoạch và phát triển đầm phá Tam Giang- Cầu Hai thành Công viên đầm phá Quốc gia.

Tỉnh cũng đề nghị Quốc hội ưu tiên triển khai xây dựng tuyến đường ven biển xuyên suốt toàn vùng duyên hải miền Trung; nâng cấp, hoàn thiện tuyến đường sắt Bắc - Nam, trong đó chú trọng xây dựng tuyến đường sắt kết nối với các tỉnh Tây Nguyên; tiếp tục hoàn thiện đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - Túy Loan kết nối tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Gia Lai nhằm tạo thuận lợi cho liên kết vùng Miền Trung - Tây Nguyên và thúc đẩy kinh tế-xã hội cho các địa phương trong vùng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thừa Thiên Huế trong khắc phục hậu quả thiên tai và phát triển kinh tế xã hội. Thống nhất cao với định hướng phát triển của tỉnh là xây dựng “đô thị di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, định hướng này là hoàn toàn phù hợp với thế mạnh của tỉnh và chủ trương của Đảng thể hiện qua Kết luận 48 và Thông báo kết luận của Bộ Chính trị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm các hộ dân khu vực 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm các hộ dân thuộc diện di dời dân cư tại khu vực 1, Kinh thành Huế 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Thừa Thiên Huế đã khẳng định được vị thế về văn hóa, chính trị, nhân văn đối với quốc gia, khu vực và toàn thế giới; trong đó, thành phố Huế được công nhận “Thành phố Văn hóa Asean”, “Thành phố bền vững môi trường Asean”, năm 2016 được công nhận là “Thành phố Xanh quốc gia” và Đô thị Huế được công nhận là “Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam”.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế sớm tổng kết 10 năm thực hiện kết luận 48 và đăng ký chương trình làm việc với Bộ Chính trị để có định hướng mới xây dựng phát triển Thừa Thiên Huế và đô thị Huế; bởi nếu định hướng này được làm trong năm nay thì đây sẽ là định hướng lớn cho tỉnh trong xây dựng Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020- 2015.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục phát huy 4 lĩnh vực thế mạnh của tỉnh; đồng thời làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, tôn tạo, bảo vệ, phát huy di sản cố đô Huế mà nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là thực hiện tốt việc di dời các hộ dân tại khu vực 1, Kinh thành Huế. Đặc biệt, Tỉnh cần có đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, bám sát chương trình xanh và bền vững; phát huy tiềm năng lợi thế, vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, tiếp tục quán triệt các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, thực hiện tốt phương châm xây dựng Đảng là then chốt, coi trọng công tác mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân, xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch vững mạnh và tổ chức thực hiện tốt công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp. Về các kiến nghị của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và sẽ chỉ đạo Văn phòng Quốc hội tổng hợp, gửi tới các cơ quan liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo theo thẩm quyền. 

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đi kiểm tra tình hình triển khai dự án di dời dân cư tại khu vực 1, Kinh thành Huế và đến thăm, động viên một số hộ dân đang sinh sống trên thượng thành thuộc diện di dời trong thời gian tới.

Sớm hoàn thành việc xác định địa giới hành chính còn tồn tại giữa Quảng Trị - Thừa Thiên Huế
Ngày 2/8, tại TP.Huế đã diễn ra Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ về việc xác định địa giới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư