-
Quảng Ninh thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 và giai đoạn 2026 - 2030 -
Hưng Yên đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2026 đạt 10 - 10,5% -
Hợp tác địa phương với Nhật Bản đang rất thực chất
-
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào giai đoạn 2026-2030
-
Quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam thay đổi ra sao sau 30 năm -
Quy hoạch Hà Nội để phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên mới của đất nước
Tại Hội thảo “Quản trị tài nguyên khoáng sản: Việt Nam đang ở đâu?” tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Lại Hồng Thanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nhận định: “Chỉ có 30 - 40% số doanh nghiệp (DN), tổ chức và cá nhân khai thác khoáng sản tuân thủ quy định báo cáo định kỳ.
![]() | ||
Tuy nhiên, những báo cáo này cũng chưa đầy đủ và chính xác. Hệ quả làø, Nhà nước không kiểm soát được sản lượng khai thác thực tế của DN. Điều này đồng nghĩa với việc Nhà nước chưa nắm được thực trạng tài nguyên khoáng sản”.
Đồng tình với ý kiến trên, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, Nhà nước đang thiếu công cụ để đo lường lượng khai thác thực tế của DN, nên việc cấp phép thiếu thẩm định trữ lượng, chủ yếu dựa vào các chứng từ do DN tự kê khai đã dẫn tới tình trạng các loại thuế, phí thu được từ khai thác tài nguyên khoáng sản là rất thấp.
Thực tế này cũng phù hợp với kết quả nghiên cứu Chỉ số Quản trị tài nguyên tại 58 quốc gia do Viện Giám sát nguồn thu quốc tế (Mỹ) thực hiện và công bố. Theo đó, với 41 điểm trên thang điểm 100, Việt Nam xếp thứ 43, thuộc nhóm yếu kém về quản trị tài nguyên. Một số tiêu chuẩn khác, như công khai thông tin (Việt Nam xếp thứ 40), đặc biệt là tiêu chuẩn về năng lực kiểm tra, giám sát (xếp thứ 50), đứng gần cuối bảng.
Theo phân tích của ông Doanh, nguyên nhân dẫn tới kết quả này là do các địa phương đang “lách luật” để cấp phép với những mỏ có trữ lượng lớn.
Theo quy định, với những mỏ có trữ lượng lớn, thì Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác, chỉ những mỏ có trữ lượng nhỏ mới do UBND tỉnh cấp phép. Chính vì vậy, vì lợi ích cục bộ, nhiều tỉnh đã chia nhỏ mỏ lớn thành các mỏ nhỏ, để cấp phép khai thác khiến việc khai thác tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.
Ông Võ Tuấn Nhân, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết, hiện DN chính là đối tượng hưởng lợi nhiều từ khai thác khoáng sản. “Qua chuyến khảo sát mới đây tại tỉnh Tuyên Quang, chúng tôi đã phát hiện một DN khai thác khoáng sản chỉ đóng góp cho tỉnh 5 tỷ đồng tiền thuế, phí các loại, trong khi số tiền ngân sách đầu tư cho cơ sở hạ tầng để DN có thể tiến hành khai thác lên tới 30 tỷ đồng”.
Ông Hồ Quốc Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết thêm, hiện người dân có tâm lý sợ doanh nghiệp tới khai thác khoáng sản, bởi cái lợi mà người dân khu vực khai thác khoáng sản được hưởng gần như không có, trong khi họ phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ ô nhiễm môi trường.
Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Bình Định đã tự đưa ra quyết định, với mỗi 1 ha khai thác khoáng sản DN phải trả cho địa phương một số tiền nhất định (tùy vào từng loại khoáng sản). Trong đó, cao nhất là titan, với 1 ha khai thác titan, DN phải trả 160 triệu đồng hỗ trợ người dân cải tạo lại môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng nơi DN khai thác.
Trong khi đó, theo lý giải của một số DN, số tiền DN bỏ ra trước khi được khai thác là không hề nhỏ.
Ông Vũ Hồng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản tại Thái Nguyên) cho biết, Công ty đã bỏ ra trên 1.400 tỷ đồng cho công việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư, trong khi việc vận hành thử nhà máy chế biến, có sản phẩm bán ra thị trường trong và ngoài nước chỉ mới bắt đầu từ tháng 4/2013.
Để giải quyết vấn đề quản trị tài nguyên khoáng sản, nhiều ý kiến đề xuất, đến năm 2015, Việt Nam nên tham gia “Sáng kiến minh bạch trong ngành công nghiệp khai khoáng - EITI” (đã áp dụng tại 39 quốc gia trên thế giới) nhằm xây dựng một cơ chế giám sát hoạt động khai thác khoáng sản hợp lý, có hiệu quả, rõ ràng, minh bạch trách nhiệm của các chủ thể liên quan, đồng thời điều tiết hài hòa lợi ích mang đến từ khoáng sản.
Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường nên xem xét có giải thưởng khoáng sản dành cho các DN đạt tiêu chí tốt trong sử dụng công nghệ, thiết bị thu hồi tận dụng tối đa khoáng sản trong khai thác, thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, có trách nhiệm với người dân và đóng góp đầy đủ các khoản thuế, phí theo quy định của Nhà nước.
Hải Hà
-
Quy hoạch Hà Nội để phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên mới của đất nước -
TP.HCM thông báo nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND -
Năm 2025, tội phạm về trật tự xã hội giảm 24,23% -
Ủy ban Biên giới quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất -
Khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi khu vực giao tranh biên giới Campuchia - Thái Lan -
[ Ảnh] Cận cảnh máy bay Boeing 787 hạ cánh sân bay quốc tế Long Thành -
Sân bay Long Thành chính thức đón chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế


