
-
Đại biểu Quốc hội chuyên trách chuẩn bị cho ý kiến dự thảo Luật Đất đai
-
Trình phương án xử lý dứt điểm Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam trước 15/4
-
Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư
-
Phê chuẩn Phó chủ tịch tỉnh Long An
-
Khánh Hòa kiến nghị sửa quy định về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy -
Sản lượng điện tiết kiệm trong Giờ Trái đất 2023 thấp bất ngờ
Tiến sĩ Nina Yiu, Chủ nhiệm ngành Quản trị Doanh nghiệp thời trang, Đại học RMIT cho biết, việc hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực bán lẻ thời trang trên thế giới đóng cửa hàng ngàn cửa hàng đã ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà máy sản xuất thời trang và may mặc tại Việt Nam.
“Hiện tại, các đơn hàng may mặc đã giảm đáng kể do Covid-19 và sẽ giảm khoảng 70-80% tại thị trường Hoa Kỳ”, bà Yiu dự báo.
![]() |
TS. Nina Yiu, Chủ nhiệm ngành Quản trị Doanh nghiệp thời trang, Đại học RMIT |
Để vượt qua những thách thức này, Tiến sĩ Yiu đã đề xuất một số chiến lược ngắn và dài hạn giúp doanh nghiệp Việt Nam giảm thiểu thiệt hại.
Thứ nhất, doanh nghiệp nên cẩn thận xem lại kế hoạch chiến lược, nhu cầu hoạt động và thị trường hiện tại. Điều quan trọng là xem xét mức độ ưu tiên của các đơn đặt hàng, thiết kế lại quy trình quản lý chuỗi cung ứng, ứng dụng mô hình vận hành linh hoạt và lên kế hoạch sản xuất số lượng lớn cho từng giai đoạn.
Nhiều nhà máy may mặc Việt Nam đã chuyển sang sản xuất khẩu trang từ khi đại dịch bắt đầu vì đây là giải pháp tạm thời để vượt qua khó khăn. Mặc dù giá khẩu trang rất thấp và tỉ suất lợi nhuận không nhiều, nhưng các đơn hàng khẩu trang có thể bù đắp chi phí lao động, bà dẫn chứng.
Thứ hai, Tiến sĩ Yiu đề xuất doanh nghiệp Việt Nam nên cân nhắc vận hành các dòng sản phẩm khác nhau và đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh ngách sang những mặt hàng mới hoặc phát triển thị trường. Việt Nam nên phát triển các thương hiệu thời trang trong nước dựa trên nét văn hóa và nghề thủ công độc đáo của mình, để tạo ra cân bằng trong phát triển kinh tế. Khẩu trang và thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) đã và đang duy trì nhu cầu cao trên thị trường.
Thứ ba, khi cạnh tranh trong ngành thời trang tăng lên, chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực thời trang sẽ là yếu tố quyết định. Tiến sĩ Yiu đưa ra một số công nghệ có thể áp dụng như công nghệ 3D để giảm chi phí trong việc lên mẫu, hay chọn những màu sắc và số lượng để nhuộm sao cho có thể sinh lời, bằng cách giữ lại vải chưa qua xử lý trong quy trình sản xuất sợi và vải có thể dùng để sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau.
Thứ tư, Tiến sĩ Yiu dự báo sau đại dịch, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ thấy nhu cầu đối với sản phẩm hàng thời trang và dệt may tăng lên.
“Cơ hội lội ngược dòng sẽ ở việc phát triển thiết kế vải và sản xuất trong nước. Các nhà máy sản xuất nên cân nhắc kết hợp với các công ty thời trang liên doanh để tập trung đầu tư cho tương lai”, bà nhận định.

-
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật -
Khánh Hòa kiến nghị sửa quy định về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy -
Sản lượng điện tiết kiệm trong Giờ Trái đất 2023 thấp bất ngờ -
GDP đứng sau Indonesia, Thái Lan, Malaysia, nhưng năng suất lao động của Việt Nam quá thấp -
Quảng Ninh: Tăng trưởng kinh tế quý đầu năm 2023 đạt trên 8% -
Hoàn thiện mô hình công đoàn ngành xuyên suốt để hoạt động có tập trung, hiệu quả -
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Thanh niên là lực lượng khơi dậy tinh thần khởi nghiệp quốc gia
-
Bosch Việt Nam đạt chứng nhận “Great Place to Work” năm 2023
-
Sika tổ chức triển lãm “Hành trình 30 năm xây dựng niềm tin tại Việt Nam”
-
Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần định vị lại mình
-
Agribank Thái Bình kí kết hợp tác với Công ty Jeil Jersey Vina
-
Ngành vật liệu xây dựng và Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2023
-
Kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - giao thương tiên phong tại Việt Nam