-
VinFast VF 8 - Trải nghiệm xe tiền tỷ với chi phí vận hành “bình dân”
-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1
-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị
-
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn
-
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon” -
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam
![]() |
Công nghệ mới đang được sử dụng ở hầu hết các dòng ô tô hiện đại. Ảnh: Internet |
Các công nghệ mới được sử dụng nhiều trên xe ô tô bắt đầu từ năm 1980. Không ai có thể phủ nhận chúng mang lại những tiện nghi cho các dòng xe khi hỗ trợ tốt hơn cho người lái. Nhưng đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hầu hết các vụ thu hồi xe ô tô trong nhiều năm trở lại đây.
Năm 2009, hãng Volvo phải tiến hành một đợt thu hồi xe bởi phần mềm được trang bị trên một số dòng xe của hãng này không gửi tín hiệu đúng để người lái nạp nhiên liệu.
Cùng thời gian này, Yamaha triệu hồi các xe máy sản xuất từ 10/2004 đến 4/2005 vì những vấn đề với bộ cảm biến ở vị trí bướm ga có thể dẫn đến nhiều va chạm không mong muốn.
Sau đó, hãng xe Nhật Toyota phải thực hiện một đợt triệu hồi khổng lồ các dòng xe của mình trong năm 2009 với số lượng khoảng 5,7 triệu chiếc do các xe ô tô của hãng này có dấu hiệu tăng tốc ngoài tầm kiểm soát. Trong những chiếc bị thu hồi, một bộ cảm biến trong hệ thống dây dẫn và điều khiển các máy gia tốc bị lỗi khiến chân ga có thể bị kẹt.
Ngoài ra, khoảng 400.000 chiếc xe Prius cũng bị thu hồi do phần mềm trong máy tính có thể làm cho hệ thống phanh không hoạt động.
Phần lớn các cuộc thu hồi này đều liên quan đến công nghệ sử dụng trong động cơ. Và nhiều người đặt câu hỏi, có lẽ, các động cơ công nghệ mới được nâng cấp lại khiến cho những chiếc ô tô trở nên kém an toàn hơn?
Vai trò của điện tử trong công nghệ ô tô
Hệ thống công nghệ điện tử bắt đầu xuất hiện trong xe ô tô trong năm 1980. Ngày nay, các hệ thống điện tử tự động và máy tính động cơ đảm nhiệm mọi thứ, từ điều tiết nhiên liệu cho các vấn đề chẩn đoán khi hành trình.
![]() |
Hệ thống điều khiển trên xe ô tô thường khiến người dùng phải rời mắt khỏi làn đường |
Theo nghiên cứu, hầu hết các loại xe ô tô có trên thị trường hiện nay có khoảng 30 đến 80 bộ điều khiển điện tử riêng biệt. Một số thiết bị có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng an toàn của xe khi vận hành. Ví dụ, hệ thống điều khiển hành trình có thể làm chậm dần tốc độ của xe nếu phát hiện một chiếc xe khác ở phía trước hay hệ thống hỗ trợ cảnh báo người lái nếu đi chệch làn đường.
Đây chỉ là 2 trong nhiều các công nghệ hỗ trợ nâng cao đang được sử dụng hiện nay trên các ô tô đời mới. Thực tế, hầu hết các hệ thống nâng cao này được các hãng sản xuất sử dụng trên các ô tô đời mới. Và việc sử dụng các phần mềm và hệ thống máy tính được trang bị trên xe để điều khiển quá trình lái xe đang trở thành xu hướng.
![]() |
Công nghệ điện tử và các kết nối mạng có thực sự khiến các ô tô trở nên kém an toàn? Ảnh: Internet |
Nhưng nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, xu hướng này làm cho con người ta trở nên quá phụ thuộc vào các công nghệ tự động hóa. Tuy vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng nó thực sự ảnh hưởng đến an toàn nhưng sự phụ thuộc vào công nghệ là điều ai cũng có thể nhận thấy rõ.
Ngày nay trong xe ô tô, hệ thống máy tính sẽ kiểm soát các thiết bị bên trong xe. Lấy ví dụ như hệ thống iDrive của BMW với 1 nút bấm và màn hình điều khiển có thể kiểm soát phần lớn các hệ thống được vận hành trong ô tô, như hệ thống âm thanh, điều hướng và cả hệ thống điều hòa không khí của xe. Qua nghiên cứu, hệ thống này cho thấy người lái phải mất thời gian rời mắt khỏi làn đường để thực hiện điều chỉnh hay vận hành hệ thống. Nhưng không chỉ BMW mà cả Audi, Mecerdes - Benz hay hầu hết các hãng xe hiện nay cũng đều sử dụng công nghệ tương tự.
Cảm biến ở khắp mọi nơi
Ngày nay, cảm biến tự động được sử dụng ở khắp mọi nơi trên ô tô. Cảm biến được sử dụng để làm những thao tác đơn giản nhất, ví dụ như để đo nhiệt độ ngoài trời. Khi cảm biến làm việc, người lái có thể nhìn thấy nhiệt độ được hiển thị trên màn hình.
Cảm biến cũng thực hiện các nhiệm vụ quan trọng và trực tiếp ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành xe trên đường. Như cảm biến đo các góc xe, cảm biến ở bánh nhận biết xe bị trượt khi di chuyển trong thời tiết xấu hay cảm biến báo hiệu xe tự động bật chế độ kiểm soát ổn định điện tử.
![]() |
Cảm biến được sử dụng rất nhiều trên ô tô. Ảnh: Internet |
Giống như những trục trặc trong hệ thống máy tính, hệ thống cảm biến, hay kết nối giữa phần cứng và phần mềm này có thể gặp trục trặc.
Một cơ quan quản lý về các vấn đề an toàn trên ô tô tại Mỹ cho biết, các hệ thống này có thể ngăn chặn tới 51% các vụ tai nạn có khả năng gây tử vong. Tuy nhiên, nếu hệ thống điện tử tự động này gặp trục trặc sẽ dẫn đến một số chi tiết có thể gặp trục trặc, ví dụ như hệ thống phanh. Bởi vì các hệ thống này đều tập trung vào việc lái xe an toàn. Vì vậy, khi hệ thống này gặp trục trặc, nó có thể trở thành vấn đề lớn ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của xe khi vận hành trên đường.

-
VinFast VF 8 - Trải nghiệm xe tiền tỷ với chi phí vận hành “bình dân”
-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1
-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị
-
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn
-
Đến thời đầu tư trạm sạc xe điện -
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon” -
Audi khuyến mãi mua xe lên tới 200 triệu đồng -
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam -
Sau 3 tháng BYD Sealion 6 đạt 1.000 xe bàn giao -
Xanh SM ra mắt dịch vụ bike tại Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu -
Tung thêm Monjaro và EX5, Geely kỳ vọng bứt tốc tại thị trường Việt Nam
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu