Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công ty công nghệ không sợ bị thâu tóm, "quan trọng là mức giá nào?"
Kỳ Thành - 12/01/2022 08:17
 
Theo Hồ Phi Ân, CEO CTCP EI Industrial, các công ty công nghệ có vòng đời nhanh, và khi đã bước ra sân chơi thế giới thì không được phép sợ bị thâu tóm.

M&A lĩnh vực công nghệ bùng nổ

Chia sẻ tại Hội thảo “Chuyển đổi số và xu hướng M&A trong lĩnh vực công nghệ năm 2022” diễn ra sáng 11/1, TS Nguyễn Công Ái, Phó tổng giám đốc Công ty KPMG Việt Nam cho biết, thị trường M&A Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021.

Tổng giá trị được ghi nhận ở mức 8,8 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2021, tương ứng tăng trưởng 17,9% so với cả năm 2020. Trong đó ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, tài chínhbất động sản đóng góp khoảng 60% tổng giá trị, và dự kiến sẽ là các ngành đáng chú ý trong tương lai gần, ông Ái cho hay.

Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghệ ngày càng nhận được nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư: Số lượng giao dịch đã tăng gấp đôi trong khi tổng giá trị giao dịch lại tăng hơn gấp ba lần lên đến gần 1 tỷ USD. Các giao dịch đáng chú ý có thể kể đến như Tiki (vòng gọi vốn 258 triệu USD do Bảo hiểm AIA dẫn dắt), Sky Mavis (vòng gọi vốn 152 triệu USD do Andreessen Horowitz dẫn dắt), Momo (vòng gọi vốn 100 triệu USD do Warburg Pincus dẫn dắt).

Theo PGS-TS. Nguyễn Việt Khôi, Viện trưởng Viện Giáo dục kỹ năng và Trí tuệ sáng tạo, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, đi cùng với quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và sự chủ động gia nhập thị trường quốc tế của Việt Nam, hoạt động M&A của các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng phát triển và gia tăng.

“M&A là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên sân chơi CPTPP”, ông Khôi nhận định.

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập tạp chí Nhà đầu tư, từ các số liệu và phân tích của chuyên gia, có thể nhận định dù COVID-19 hoành hành, nhưng thị trường M&A cả thế giới vẫn tăng trưởng, trong đó thị trường Việt Nam tuy giảm nhẹ nhưng hoạt động này ở mảng công nghệ có thể nói là bùng nổ.

.
Ông Hồ Phi Ân, CEO CTCP EI Industrial chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: Trọng Hiếu)

"Không sợ bị thâu tóm, quan trọng là mức giá nào?"

Chia sẻ từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Công nghệ Nova Tech cho biết, với làn sóng chuyển đổi số diễn ra trên toàn cầu, Nova Group cũng không ngoại lệ và M&A được tập đoàn này xác định là chiến lược quan trọng trong thời gian tới.

Bên cạnh các lĩnh vực chính như bất động sản, thương mại dịch vụ, nông nghiệp hàng tiêu dùng, Nova Group gần đây xây dựng Nova Tech đầu tư giải pháp công nghệ phần mềm.

Với M&A, Nova Tech tìm kiếm các đối tác doanh nghiệp có tiêu chí gồm đội ngũ phát triển chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao, định hướng phát triển phù hợp với công ty.

“Các doanh nghiệp có thể tận dụng hệ sinh thái của Nova Group và tệp khách hàng của tập đoàn. Từ đó, có thể có các hoạt động trao đổi mua bán, đẩy mạnh hoạt động P2B”, ông Vinh chia sẻ.

Theo ông Hồ Phi Ân, CEO CTCP EI Industrial, việc M&A trong lĩnh vực công nghệ gia tăng là điều rất đáng mừng. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ được tiếp cận được nguồn vốn dồi dào từ các quỹ đầu tư nước ngoài lớn.

“Các công ty công nghệ có vòng đời nhanh, và khi chúng tôi đã bước ra sân chơi thế giới thì không được phép sợ bị thâu tóm”, ông Ân nói.

Theo CEO của El Industrial, nếu mình không đủ giỏi và bị thâu tóm, qua đó giúp công ty phát triển hơn nữa thì là điều bình thường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng định hướng rằng một ngày nào đó sẽ thoái vốn ra khỏi công ty để theo đuổi các ước mơ, dự án khác.

“Về bản chất, chúng tôi không sợ bị thâu tóm, mà quan trọng là thâu tóm với mức giá nào?”, ông Ân tự tin.

Từ kinh nghiệp làm việc, ông Hồ Phi Ân cho rằng, các quỹ đầu tư luôn đặt Việt Nam trong tầm ngắm, trong đó nhiều quỹ chọn Việt Nam là thị trường mũi nhọn trong năm 2022, đặc biệt tập trung vào các doanh nghiệp B2B.

“Trong 2-3 năm tới, Việt Nam sẽ có thêm ít nhất khoảng 5 doanh nghiệp kỳ lân”, ông Ân dự báo.

Mua bán - sáp nhập ngành dịch vụ tài chính sẽ xuất hiện nhiều hơn
Các thương vụ mua bán-sáp nhập (M&A) được đánh giá sẽ tiếp tục sôi động trong ngành dịch vụ tài chính tại Việt Nam, đặc biệt với các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư