-
Vingroup, VinFast ký kết hợp tác chiến lược với 4 đối tác hàng đầu tại Trung Đông -
Tập đoàn Xây dựng Tracodi: Tích luỹ nội lực, sẵn sàng bứt phá -
Vietnam Airlines “bắt tay” với hai hãng hàng không hàng đầu thế giới là Etihad Airways và Emirates. -
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh -
Định lượng tác động của việc áp thuế VAT 5% với phân bón -
Ngành da giày tận dụng UKVFTA để tăng tốc xuất khẩu
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) |
Thưa ông, ngành logistics Việt Nam có những lợi thế nào?
Theo tôi, trong lĩnh vực này, Việt Nam có 3 lợi thế lớn, trong đó, lợi thế đầu tiên là vị trí khi đất nước ta nằm ở trung tâm của Đông Nam Á, khu vực có tuyến đường biển, đường hàng không rất thuận lợi cho giao thương.
Thứ hai là, Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức cao và lượng hàng hóa lưu chuyển rất lớn, do vậy, có một nguồn hàng dồi dào, đó là cơ sở cho phát triển logistics.
Thứ ba là, môi trường kinh doanh của nước ta ổn định, thu hút được các tập đoàn, doanh nghiệp lớn từ nước ngoài đến đầu tư lập cơ sở sản xuất, kinh doanh, đó là điều kiện giúp ngành dịch vụ logistics phát triển.
Để ngành logistics có thể phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có, ngành cần có thêm những điều kiện nào, thưa ông?
Chúng ta đang thấy, hạ tầng chính là điểm nút cần phải có bứt phá để cải thiện và phát triển. Trong thời gian qua, Chính phủ đã tập trung, thúc đẩy đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông như đường cao tốc, cảng biển, sân bay và sắp tới sẽ là ngành đường sắt. Thêm nữa, chúng ta cần tập trung nâng cao năng lực cho doanh nghiệp logistics.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, Việt Nam có 34.000 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, yếu về vốn và công nghệ nên đã hạn chế khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài. Do đó, nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam phải là trọng tâm trong thời gian tới.
Dịch chuyển chuỗi cung ứng đang diễn ra mạnh mẽ tạo nên những xu hướng mới, theo ông, doanh nghiệp logistics ở Việt Nam cần làm gì trước xu hướng này?
Một xu hướng rất rõ hiện nay trong ngành logistics là đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số trong doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics. Chúng ta thấy rất rõ xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, những thành tựu khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong việc quản lý đơn hàng, quản lý vận tải, quản lý cảng biển…
Việc ứng dụng công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong cả tiến trình xử lý chuỗi logistics, bảo đảm kết nối chặt chẽ giữa các bên tham gia cũng như kiểm soát hiệu quả về mặt thời gian, chi phí cũng như chất lượng dịch vụ….
Xu hướng thứ hai là xanh hóa chuỗi cung ứng, nghĩa là, doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu về giảm phát thải, thân thiện với môi trường, đáp ứng được yêu cầu của hoạt động thương mại trong giai đoạn tới và tất cả các thành phần tham gia chuỗi cung ứng logistics đều phải đáp ứng yêu cầu xanh hóa, từ vận tải xanh, bao bì xanh, kho bãi xanh, quản lý dữ liệu logistics xanh…. vào kinh doanh để đáp ứng các tiêu chí về môi trường, tiết kiệm chi phí trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Thưa ông, xuất khẩu của Việt Nam đã chậm lại theo đà giảm của thương mại toàn cầu, ông đánh giá thế nào về đà phục hồi của xuất khẩu quý IV, từ đó tác động đến hoạt động của ngành logistics?
Xuất khẩu hàng hóa từ đầu năm đến nay giảm so với cùng kỳ, nhưng trong khoảng thời gian vài tháng gần đây, tình hình đơn hàng đã cải thiện hơn, qua đó thu hẹp được đà giảm.
Theo thông lệ, cầu hàng hóa trên thị trường toàn cầu sẽ gia tăng vào dịp cuối năm, nhất là các thị trường lớn như Mỹ, EU, Hàn Quốc… qua đó thúc đẩy hoạt động mua bán hàng hóa và Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu sẽ đón nhận được sự tích cực về đơn hàng. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, nhu cầu dẫu có hồi phục, nhưng vẫn trên nền của thương mại hàng hóa toàn cầu suy giảm. Thành thử, các ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu phải hết sức nỗ lực, có nhiều giải pháp để đón nhận đơn hàng, tranh thủ nhu cầu tăng lên để tăng tốc xuất khẩu.
-
Vietnam Airlines “bắt tay” với hai hãng hàng không hàng đầu thế giới là Etihad Airways và Emirates. -
Doanh nghiệp dệt may với cuộc đua “xanh hoá" -
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh -
Định lượng tác động của việc áp thuế VAT 5% với phân bón -
Ngành da giày tận dụng UKVFTA để tăng tốc xuất khẩu -
Mức ưu đãi thuế cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chưa hấp dẫn -
10 năm không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng, sản xuất phân bón nội thờ ơ đầu tư mới
-
1 Vốn cho bất động sản: Cả tín dụng lẫn trái phiếu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro -
2 Nhà đầu tư chuyên nghiệp cá nhân chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ “3 có” -
3 Giá đền bù dự án đường Vành đai 2, TP.HCM cao nhất dự kiến là 111,5 triệu đồng/m2 -
4 Sửa đổi Luật Đầu tư công: Khơi thông nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế -
5 Nhà ở xã hội chậm: Mục tiêu cao, nguồn lực ít, ưu đãi thiếu hấp dẫn
- Empire City - Kiến trúc cộng hưởng với thiên nhiên
- Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 ngành Năng lượng - Chế biến - Chế tạo
- Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 ngành Dược - Thiết bị y tế
- Eaton Park - Chuẩn mực mới trong thiết kế không gian sống
- Xanh SM tiếp tục giành cú đúp Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - APEA 2024
- Estuary vinh dự đạt giải Doanh nghiệp Tăng trưởng nhanh tại APEA 2024