
-
Phân định thẩm quyền quản lý thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
-
Hải quan nâng cao kỹ năng phân biệt hàng thật, giả cho cán bộ thực thi
-
Xây dựng thần tốc, Biwase đưa Nhà máy nước Cần Thơ 3 vào vận hành
-
Công bố 468 dịch vụ công trực tuyến toàn trình do Bộ Tài chính cung cấp
-
Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025 -
Gamuda - Dấu ấn toàn cầu trong lĩnh vực hạ tầng và hệ thống MRT
Như “gãi đúng chỗ ngứa” của doanh nghiệp, ngay sau khi Chương trình CEO - Chìa khóa thành công với chủ đề “Cạnh tranh thời hội nhập - Lựa chọn chiến lược” được phát sóng, rất nhiều phản hồi từ các khán giả truyền hình, trong đó nhiều người là chủ doanh nghiệp, về cách xử lý tình huống của CEO, cũng như của các cổ đông.
Dễ hiểu, bởi tình huống đặt ra đối với doanh nghiệp trong chương trình cũng là tình huống mà phần đông doanh nghiệp trong lĩnh vực thu mua và chế biến hàng nông sản Việt Nam đang gặp phải. Đó là, sau khi thâm nhập thành công vào thị trường Mỹ và xuất khẩu những lô hàng đầu tiên, doanh nghiệp đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ. Sự yếu thế là khá rõ, bởi không chỉ chi phí vận chuyển cao, mà công nghệ bảo quản sau thu hoạch, chế biến của doanh nghiệp Việt chưa hoàn thiện.
![]() |
Chương trình kỳ này sẽ mang tới câu trả lời hữu ích cho doanh nghiệp |
Trước tình hình này, CEO muốn đầu tư mạnh mẽ và bài bản hơn nữa cho khâu chế biến và phân phối các sản phẩm của công ty. Bởi CEO hiểu rằng, đây là những điểm yếu cốt tử đang cản trở đường đi của doanh nghiệp. Trong khi đó, các cổ đông lại cho rằng, chẳng dại gì mà tập trung đầu tư vào điểm yếu của mình, mà nên chuyển các khâu này cho một đối tác có khả năng hơn đảm nhiệm, công ty nên tập trung vào khâu sản xuất (trồng trọt, kiểm soát quy trình, chất lượng sản phẩm…).
Ngồi ở vị trí CEO, bà Lê Thị Bích Trâm, Giám đốc Công ty TNHH Cao su Đông Nam Á, thẳng thắn: “Phải rất khó khăn, doanh nghiệp mới có được cơ hội như ngày hôm nay. Bởi thế, nếu thay đổi chiến lược thì những cơ hội này sẽ mất, trong khi việc theo đuổi chiến lược mới chưa chắc đã thành công. Cần tiếp tục kiên định theo con đường đã đi và tập trung đầu tư thêm cho khâu chế biến và phân phối”.
Thực ra thì trong cuộc tranh biện thẳng thắn giữa CEO và các cổ đông, mỗi bên đều có lý của mình. Cũng giống như các khán giả theo dõi Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, người ủng hộ CEO, nhưng cũng có người bỏ phiếu cho phương án của các cổ đông.
Trên trang fanpage của Chương trình, bạn Cẩm Dân khẳng định, đưa sản phẩm Việt ra thế giới là tốt, nhưng để tiến xa thì cần nền tảng vững chắc. “Tôi ủng hộ cổ đông, nên đầu tư cho sản phẩm trước”.
Trong khi đó, những người ủng hộ quan điểm của CEO thường hướng tới tầm nhìn dài hạn hơn, về một cơ hội được “ra biển lớn”.
“Tôi ủng hộ quan điểm của CEO. Nếu doanh nghiệp dám nghĩ dám làm thì những mặt hàng nông sản là thế mạnh, là đặc sản của Việt Nam sẽ ngày càng vươn xa khắp thế giới”, bạn Nguyễn Tấn Tài bình luận.
Nhiều khán giả, hẳn nhiên hiểu rõ những điểm yếu của ngành nông sản Việt Nam nên đã nhắc tới bài học của thanh long, cà phê, gạo…, khi phải làm thuê trên chính quốc gia của mình. Bởi thế, nếu không có chuỗi cung ứng, không tập trung đầu tư cho chế biến, bảo quản, thì sẽ chỉ thu về một khoản tiền nhỏ, “nhường” lợi nhuận lớn cho các đối tác khác.
Rõ ràng, chỉ một tình huống nhưng rất nhiều cách xử lý vấn đề khác nhau. Xử lý thế nào là tùy thuộc vào tầm nhìn của CEO, muốn tiến xa hơn trên thị trường toàn cầu hay chấp nhận với những thành công trong hiện tại.
Nếu doanh nghiệp của bạn cũng gặp phải tình huống tương tự, CEO sẽ hành xử như thế nào? Nếu như cuộc tranh biện giữa CEO và cổ đông đã giúp các CEO nhìn nhận được các vấn đề mà doanh nghiệp đang phải đối mặt, thì trong phần 2 của Chương trình, với sự xuất hiện của hai chuyên gia tư vấn là ông Thái Quốc Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư tư nhân VINA - VP Capital và ông Võ Tấn Long, Giám đốc Khối CNTT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng VP Bank, sẽ mang tới nhiều câu trả lời hữu ích cho bài toán của các doanh nghiệp.

-
Gamuda - Dấu ấn toàn cầu trong lĩnh vực hạ tầng và hệ thống MRT -
Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 18/6/2025 -
Viglacera lập công ty tại Hưng Yên, chuyên đầu tư kinh doanh khu công nghiệp -
Đã giảm 19.500 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng trong nửa đầu năm 2025 -
Hộ kinh doanh “không cô đơn” khi áp dụng hóa đơn điện tử -
Tăng tốc di dời doanh nghiệp khỏi Khu công nghiệp Biên Hòa 1
-
Coteccons lần thứ hai liên tiếp góp mặt trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
-
Cùng Sheraton Hanoi West trải nghiệm “Gặp mặt thần tượng” và thư giãn suốt mùa hè
-
Stavian Hóa chất lần đầu có tên trong danh sách Fortune 500 khu vực Đông Nam Á năm 2025
-
Hồ sơ EB-5 gồm những gì? Bí quyết chinh phục Thẻ xanh Mỹ nhanh chóng
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025