Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Covid-19 bùng phát tại châu Á đe dọa chuỗi cung ứng, áp lực lên lạm phát Mỹ
Lê Quân - 20/05/2021 17:38
 
Những làn sóng Covid-19 mới ở các trung tâm sản xuất lớn của châu Á đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, có thể khiến lạm phát Mỹ tăng nhanh.
việc đóng cửa các nhà máy then chốt ở châu Á có thể khiến lạm phát tăng mạnh.
Việc đóng cửa các nhà máy then chốt ở châu Á do dịch Covid-19 có thể khiến lạm phát tăng nhanh.

Các "công xưởng" chủ chốt của châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, và Việt Nam liên tục ghi nhận thêm các đợt bùng phát Covid-19 trong vài tuần qua. Sản phẩm và linh kiện được sản xuất tại các nền kinh tế này được xuất khẩu ra thế giới, trong đó có cả Mỹ.

Ông Richard Martin, Giám đốc điều hành Diễn đàn CEO và nhà quản trị châu Á (IMA Asia) đánh giá, số ca nhiễm Covid-19 gia tăng trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ và Trung Quốc tăng cao, đã khiến giá hàng hóa giao tại nhà máy ở khu vực Đông Á tăng sốc.

Ông Martin bình luận trên đài CNBC rằng bất kỳ "trục trặc" nào trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chẳng hạn việc đóng cửa các nhà máy then chốt ở châu Á có thể khiến lạm phát tăng nhanh.

"Điều này ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ nhanh hơn so với chỉ số giá tiêu dùng ở Trung Quốc", ông Martin nói thêm.

Reuters đưa tin, Việt Nam đã tạm thời đóng cửa 4 khu công nghiệp ở Bắc Giang - nơi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ba trong số đó là nơi "đóng đô" các cơ sở sản xuất của Foxconn (Đài Loan), một tập đoàn chuyên lắp ráp các sản phẩm Apple.

Lạm phát đang là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư. Họ lo ngại chỉ số giá tiêu dùng tăng nhanh hơn sẽ khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 4 tăng 4,2% so với một năm trước - mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2008.

Fed từng khẳng định bất kỳ sự tăng vọt nào về lạm phát sẽ chỉ là tạm thời, so với việc nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch vào năm ngoái. Fed cũng cho biết cơ quan này sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, ông Martin nhận định Fed có thể buộc phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến. "Tôi nghĩ rằng, Fed thực sự sẽ tăng lãi suất vào cuối năm nay. Nhưng bây giờ, điều đó còn sớm hơn nhiều so với những gì Fed đang đề cập, họ (Fed - BTV) trước đây cho rằng còn một hoặc hai năm nữa trước khi tăng lãi suất", ông Martin nói thêm.

Chuyên gia này cho rằng, lĩnh vực chế tạo cũng sẽ khiến lạm phát Mỹ gia tăng. Kế hoạch đầu tư mạnh tay cho cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Joe Biden, nếu được Quốc hội thông qua, sẽ làm gia tăng nhu cầu trong lĩnh vực sản xuất và đẩy giá cả tăng lên rất nhanh.

Tổng thống Biden đã gặp gỡ các thượng nghị sĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa để vận động ủng hộ cho kế hoạch đầu tư "khủng" của mình, bao gồm việc tái thiết cơ sở hạ tầng như đường xá, băng thông rộng, và các cơ sở tiện ích, cũng như đầu tư vào đào tạo việc làm, nghiên cứu và phát triển.

FDI từ CPTPP chưa giúp hình thành chuỗi cung ứng mới
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ khối CPTPP trong 2 năm qua vẫn chưa đổ vào các lĩnh vực mà Việt Nam kỳ vọng để hình thành chuỗi cung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư