Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đại biểu Quốc hội đề nghị dành vốn cho chống đại dịch trong cả nhiệm kỳ
Nguyễn Lê - 27/07/2021 17:30
 
Nhiều đại biểu phân tích về chính sách, kế hoạch đầu tư công dựa trên vấn đề được cả nước quan tâm nhất hiện nay: cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.
.
Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Long An) phát biểu tại hội trường.

Tiếp tục kỳ họp thứ nhất, chiều 27/7 Quốc hội thảo luận về các kế hoạch tài chính, vay trả nợ công, đầu tư công 5 năm.

Tại đây, khá nhiều đại biểu phân tích về chính sách, kế hoạch đầu tư công dựa trên vấn đề nóng, khiến cả nước quan tâm nhất hiện nay: cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Long An) nhấn mạnh, tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá XV này, cử tri và nhân dân đều sốt ruột, đề nghị nhà nước nhanh chóng đốc thúc việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 trong nước để chủ động được nguồn lực đối phó với dịch bệnh.

Ghi nhận nguyện vọng của cử tri, mỗi đại biểu Quốc hội ý thức sâu sắc tính cần thiết của việc đầu tư cho khoa học công nghệ, lĩnh vực rõ ràng đang có nhiều điểm nghẽn cần khơi thông, nhất là việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ cho hoạt động chống dịch, đại biểu Long An nêu vấn đề.

Ông Tuấn Anh cũng dẫn con số tổng chi đầu tư công cho khoa học công nghệ hàng năm không tới 2% ngân sách.

Như vậy, ngay cả tính chất làm “vốn mồi” cho lĩnh vực đầu tư này cũng không đủ. Hệ quả, theo đại biểu, dù Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ trương việc đầu tư phát triển công nghệ, hệ thống sản xuất vắc-xin từ năm 2011 với mục tiêu cho ra những sản phẩm y học tương đương thế giới, nhưng thực tế đến nay vẫn chưa đạt được.

Từ phân tích trên, vị đại biểu Long An kiến nghị, trong cơ cấu vốn đầu tư công trung hạn của 5 năm tới cần bố trí khoản vốn kịp thời cho nghiên cứu với các dịch bệnh nguy hiểm mới phát sinh. Quốc hội cần bổ sung nội dung này vào Điều 1 Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn. Và trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV, Việt Nam cần ưu tiên xây dựng một trung tâm vắc-xin quốc gia tầm cỡ đủ để phục vụ nhu cầu phòng chống dịch bệnh.

Đồng quan điểm, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) cho rằng, Quốc hội cần xem xét dành vốn đầu tư cho hoạt động chống dịch trong cả giai đoạn 5 năm.

Theo đại biểu, cần thiết xây dựng kịch bản dự phòng cần tiêu tiền cho cả giai đoạn chống dịch như hiện nay, đốc thúc mua sắm, sản xuất vắc-xin cũng như cho giai đoạn khi vắc-xin cũng không còn thực sự hiệu quả để tấn công Covid-19.

Cần rút ngay kinh nghiệm từ thực tế tại nhiều nước, đã tiêm phủ cho dân đủ 2 mũi vắc-xin rồi mà dịch vẫn quay trở lại, gây hậu quả khó lường, khó chống đỡ hơn, đại biểu nêu vấn đề.

Sử dụng vốn đầu tư công 5 năm tới như thế nào để khắc phục hạn chế hiện nay cũng là vấn đề được đại biểu quan tâm phát biểu.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) nêu định hướng đổi mới quản lý ngân sách là tăng cường phân cấp cho địa phương. Tuy nhiên, điều đó cũng cũng phần nào khiến vốn đầu tư dàn trải, thiếu tiêu chí quyết định thống nhất.

Thực tế, có những dự án khi được trình ra thì lý do nêu rõ là cấp bách, nhưng chỉ sau 6 tháng lại thấy không còn cấp bách nữa, đại biểu Mai nhấn mạnh.

Như vậy, theo đại biểu, việc xây dựng danh mục dự án đầu tư không phải do khách quan mà có màu sắc chủ quan của lãnh đạo bộ, ngành, địa phương nhiều hơn.

“Chính phủ vừa qua đã thể hiện sự chú trọng với vấn đề này, nhưng chúng tôi nghĩ vẫn cần lưu tâm hơn nữa vì vốn đầu tư công chính là tiền thuế là của nhân dân, kể cả tiền Chính phủ đi vay thì cũng là người dân trả nợ. Không thể coi đây là khoản tiền thuộc sở hữu, tuỳ quyết của ai đó. Thực tế, có cá nhân lãnh đạo vẫn cho rằng mình có quyền ban phát, vẫn còn hiện tượng xin - cho", đại biểu Mai nhận xét.

Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) khái quát, cử tri và nhân dân quan tâm hơn cả với mỗi báo cáo về hoạt động đầu tư công là về hiệu quả sử dụng từng đồng ngân sách. Ông Bình khẳng định, đại biểu Quốc hội nào cũng từng tiếp nhận và dễ dàng chỉ ra những lá đơn bức xúc, những phản ánh xót xa về các dự án kém hiệu quả, “vung vãi tiền của dân” như dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hay những dự án dở dang mà khó thống kê nổi chi phí cơ hội phải trả.

Giải pháp cho vấn đề này, theo đại biểu Trà Vinh, trước hết là việc tối đa hoá việc minh bạch dự án đầu tư công. Trong bối cảnh nguồn chi cho đầu tư phát triển còn hạn chế, những hình thức gây lãng phí ngân sách, gây bức xúc như rót tiền tổ chức lễ hội, tiếp tân, khởi công, khánh thành… cần triệt tiêu.

“Chuyện vốn đầu tư công đại biểu đã nói, Quốc hội đã bàn rất nhiều năm qua rồi nhưng những hạn chế cố hữu như đầu tư dàn trải, phân tán, kém hiệu quả vẫn còn nguyên đó. Thực tế chính là lời cảnh báo, cần nâng cao từ cơ chế đến tầm nhìn của cơ quan hoạch định chiến lược, trước hết ở việc giải ngân vốn”, ông Bình nhấn mạnh.

Phát biểu cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng nêu thực tế còn có việc lựa chọn dự án chưa bám sát nhu cầu thực tiễn, khả năng cân đối, một số nơi vẫn còn có bệnh thành tích tư duy nhiệm kỳ. Vì thế, cứ đề xuất lấy được, đến lúc lại thiếu vốn. Ngoài ra nhiều dự án không cần thiết, nhiều dự án quy mô quá nhu cầu.., cũng dẫn đến vốn đội lên, lãng phí, kéo dài.

Trình Quốc hội quyết 2,87 triệu tỷ đồng, Chính phủ muốn hoàn thành nhiều dự án lớn
Sáng 24/7, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư