
-
Vertiv bổ nhiệm Giám đốc phụ trách các thị trường mới nổi tại châu Á, bao gồm Việt Nam
-
Tiến sỹ Jens Lottner tiếp tục giữ chức Tổng giám đốc Ngân hàng Techcombank giai đoạn 2025-2030
-
Ông Phạm Nguyễn Toan kiêm chức Chủ tịch Liên chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam
-
Sai lầm khi nhà sáng lập quá yêu sản phẩm
-
“Cuộc chơi” tín dụng không tài sản bảo đảm với start-up -
Nhiều ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ 2025 có tuổi đời rất trẻ
![]() |
Với start-up, doanh thu cao là một chỉ số tốt để tạo ấn tượng với các nhà đầu tư, đối tác. Thực tế hiện nay, start-up cũng có nhiều “con đường tắt” để đẩy doanh thu cao một cách nhanh chóng.
“Tuy nhiên, việc sa vào cám dỗ này sẽ khiến start-up phải trả giá đắt, khi bỏ qua vấn đề còn quan trọng hơn cả là chất lượng của doanh thu”, bà Hoàng Thị Kim Dung, Giám đốc quốc gia Genesia Ventures Việt Nam nhấn mạnh.
Theo bà Dung, khi nhận được báo cáo doanh thu lớn, các nhà sáng lập không nên vội vui mừng. Thay vào đó, họ nên tập trung phân tích xem có “cái giá nào phải trả” cho doanh thu lớn đó không.
Những “cái giá” này có thể đến từ những khoản nợ phải thu tăng cao do muốn bán thật nhiều sản phẩm tới khách hàng, cho dù khách hàng đó không đủ tiêu chuẩn khi không có khả năng thanh toán; chi phí marketing tăng vọt để đẩy mạnh quảng cáo thu hút khách hàng mới tới mua lần đầu; biên lợi nhuận giảm để ưu tiên bán được nhiều sản phẩm nhất bằng cách khuyến mãi…
Việc đánh đổi để lấy doanh thu cao có thể khiến start-up phải trả giá rất đắt về sau, thậm chí ảnh hưởng tới “sức khoẻ” tài chính của doanh nghiệp. Do đó, các nhà sáng lập cần phải thật tỉnh táo trước cám dỗ đẩy doanh thu tăng cao.
“Điều thực sự quan trọng không nên là ‘lượng’, mà là ‘chất’ của doanh thu, đặc biệt là với start-up ở giai đoạn sớm khi còn đang đi tìm sản phẩm phù hợp với thị trường”, đại diện Genesia Ventures Việt Nam nhắn nhủ.
Để biết doanh thu mà start-up mang về có thật sự chất lượng hay không, bà Dung gợi ý, nên dựa vào nguyên tắc 4C, đó là tính nhất quán (consistency), tính tập trung (concentration), sự quay trở lại của khách hàng (customer retention) và tính xoay vòng của dòng tiền (cash conversion).
Trong đó, nhà sáng lập nên đặt ra những câu hỏi như: doanh thu có thực sự đến từ việc bán cho đúng người - đúng tệp khách hàng mục tiêu của start-up không, hay chỉ đơn giản là bán được cho ai thì bán, bỏ qua tính phù hợp của khách hàng với sản phẩm của start-up; doanh thu có thực sự đến từ việc bán đúng giá - đúng với mức giá hợp lý theo chiến lược đã đề ra của start-up không, hay đến từ việc bán giảm giá khuyến mãi…
Ngoài ra, nhà sáng lập cũng cần phân tích và nhìn nhận, trong doanh thu đó, có bao nhiêu phần trăm đến từ khách hàng cũ, bao nhiêu phần trăm đến từ khách hàng mới; liệu có bất kỳ khách hàng nào có doanh thu chiếm tới hơn 20% tổng doanh thu của start-up, tạo ra rủi ro tập trung khách hàng; để mở rộng doanh thu hơn nữa, liệu start-up có luôn phải đối mặt với thách thức “khát” vốn, luôn phải bỏ vào một lượng lớn vốn để đổi lấy tăng trưởng doanh thu hay không?...
Những câu hỏi này chính là chiêm nghiệm được bà Hoàng Thị Kim Dung đúc kết từ quá trình tiếp xúc với nhiều start-up ở giai đoạn sớm. Bà bày tỏ hy vọng, mỗi nhà sáng lập có thể tập trung vào chất lượng thực sự của nguồn doanh thu, hướng tới con đường phát triển bền vững.

-
Doanh nhân Phùng Văn Sâm, Chủ tịch HĐQT Hanfimex Group: Mỗi biến động là một bài học thực tiễn
-
Nguyễn Cẩm Ly, nhà sáng lập thương hiệu An Khương: Chọn đi ngược dòng để nâng tầm gừng Kỳ Sơn
-
Vertiv bổ nhiệm Giám đốc phụ trách các thị trường mới nổi tại châu Á, bao gồm Việt Nam
-
Tiến sỹ Jens Lottner tiếp tục giữ chức Tổng giám đốc Ngân hàng Techcombank giai đoạn 2025-2030
-
Doanh nhân Đỗ Văn Định, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Công nghệ Gia Hoàng: Làm công nghệ để chạm đến cuộc sống -
Ông Phạm Nguyễn Toan kiêm chức Chủ tịch Liên chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam -
Vũ Đình Tú, nhà sáng lập PHINƠI: Đưa phin cà phê Việt Nam ra thế giới -
Doanh nhân Nguyễn Mạnh Bình San: Đem giấc mơ sống xanh vào kiến trúc và du lịch -
Sai lầm khi nhà sáng lập quá yêu sản phẩm -
Nguyễn Thị Mai, nhà sáng lập SmartF: Kiến tạo cộng đồng tài chính thông minh cho người Việt -
“Cuộc chơi” tín dụng không tài sản bảo đảm với start-up
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt