Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đánh tiếng thoái vốn khỏi liên doanh, VNSteel và Vocarimex kỳ vọng mức lãi đáng kể
Thanh Thuỷ - 17/11/2022 15:09
 
Trung tuần tháng 11/2022, hai doanh nghiệp lớn của Việt Nam là Vocarimex và VNSteel đều “đánh tiếng” chuyển nhượng lại phần vốn góp trong liên doanh.
VNSteel
VNSteel cùng các đối tác đã hoàn tất định giá; xây dựng phương án chuyển nhượng vốn.

Ngày 15/11, HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSteel) đã phê duyệt phương án chuyển nhượng vốn tại Công ty TNHH Ống thép Việt Nam (Vinapipe). VNSteel muốn thoái toàn bộ phần vốn góp, tương đương 50% vốn điều lệ.

Trên cơ sở định giá, để bảo toàn vốn đầu tư của VnSteel, giá chào bán đề xuất là 78,85 tỷ đồng. Trong khi giá trị vốn góp ghi nhận trên sổ sách là 61,2 tỷ đồng, VnSteel có thể  thu lãi chênh lệch gần 18 tỷ đồng nếu có thể chuyển nhượng vốn như kế hoạch.

SeAh Steel International - đối tác ngoại trong liên doanh được ưu tiên mua đầu tiên trong trình tự chuyển nhượng vốn. VnSteel sẽ chào bán phần vốn góp cho cổ đông Hàn Quốc này ngay sau khi Hội đồng quản trị phê duyệt phương án. Trường hợp  không mua lại phần vốn góp trong 30 ngày, VnSteel sẽ bán đấu giá theo phương thức trả giá lên và nhà đầu tư phải đăng ký mua toàn bộ. Trường hợp đấu giá không thành công, việc chuyển nhượng sẽ được thực hiện theo hình thức chào bán riêng lẻ cho dưới 100 nhà đầu tư.

Vinapipe đi vào hoạt động từ năm 1994 do hai nhà đầu tư là VnSteel và Tập đoàn sản xuất thép Hàn Quốc SeAh liên doanh với phần vốn góp của mỗi cổ đông là hơn 2,31 triệu USD. Đây cũng là công ty sản xuất ống thép duy nhất tại miền Bắc trước năm 1996. Tuy nhiên, trong khi các đối thủ liên tục mở rộng quy mô, doanh nghiệp có bề dày hoạt động của ngành ống thép không tăng thêm vốn các năm qua. Ở thời điểm hiện tại, Vinapipe không còn nằm trong các doanh nghiệp dẫn đầu trong thị phần ống thép, thay vào đó là các tên tuổi khác như Hoà Phát, Hoa Sen...  

Tương tự thương vụ rút vốn khỏi liên doanh của VNSteel, Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex, mã VOC-sàn UPCoM) cũng sẽ thoái vốn toàn bộ 24% vốn góp tại Calofic – công ty liên doanh đang nắm giữ loạt nhãn hiệu lớn ở mảng dầu ăn như Neptune, Simply, Meizan…

Khác với thương vụ của VNSteel khi mới chỉ có giá bán đề xuất và chưa chắc chắn về bên mua, cuộc họp hội đồng quản trị Vocarimex hôm 14/11 đã chốt bán phần vốn này cho đối tác Siteki Investments Pte Ltd thuộc tập đoàn Wilmar International Limited (Singapore).

Giá trị chuyển nhượng là 2.157,8 tỷ đồng, tương đương mức định giá của Calofic lên tới 8.990 tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị sổ sách phần vốn góp tại Calofic đang được Vocarimex ghi nhận ở mức hơn 572,6 tỷ đồng. Thương vụ này dự kiến mang về khoản lãi đầu tư tài chính lên tới 1.585,2 tỷ đồng, vượt quy mô vốn điều lệ của Vocarimex ở thời điểm hiện tại.

Vocarimex cũng đã quyết định triệu tập họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 thông qua việc tái cơ cấu đầu tư tài chính cho phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh hiện tại. Danh sách cổ đông tham dự đại hội sẽ được chốt vào ngày 5/12. Trong cơ cấu cổ đông hiện tại, Kido là cổ đông lớn nhất đang nắm giữ 87,3% vốn điều lệ Vocarimex. Kido là một trong hai cổ đông chiến lược của Vocarimex từ năm 2014. Doanh nghiệp này đã hoàn tất mua lại 51% cổ phần Vocarimex vào giữa năm 2017 và tiếp tục mua lại 36,3% vốn từ SCIC một năm trước.

SCIC khó thoái vốn khỏi Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam
Kế hoạch thoái trọn lô cổ phần VIID do SCIC sở hữu có nguy cơ lặp lại kịch bản cũ, khi mà mức giá đưa ra khá cao, trong khi cổ đông lớn nhất đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư