
-
Thủ tướng duyệt Dự án thành phần 1 cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vốn 19.965 tỷ đồng
-
Chính thức cho xe ô tô lưu thông trên 2 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành
-
Bình Định bố trí 750 tỷ đồng tham gia Dự án Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
-
Động thái mới tại tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vốn 8,37 tỷ USD
-
[Ảnh] Những dự án hạ tầng đầu tư BOT, BT tạo sức bật cho TP.HCM -
Đầu tư 71.150 tỷ đồng xây đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
![]() |
Một góc cảng Quy Nhơn - Bình Định. |
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ((GTVT) vừa ký quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT.
Đây là công trình hạ tầng hàng hải có mục tiêu đầu tư cải tạo luồng, vũng quay tàu luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đảm bảo điều kiện an toàn hàng hải) đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực.
Phạm vi của Dự án gồm việc cải tạo, nâng cấp tuyến luồng có chiều dài khoảng 7,16 km từ phao số 0 vào đến vũng quay tàu bến số 1, bề rộng luồng 140 m, cao độ đáy luồng - 13 m (hải đồ); nâng cấp vũng quay tàu hiện hữu tại vị trí trước bến số 1 thành vũng quay tàu dùng chung đường kính 400 m; mở rộng luồng đoạn cong từ 220 m đến 235 m; di chuyển hệ thống phao tiêu báo hiệu phù hợp với tuyến luồng nâng cấp.
Dự kiến khối lượng nạo vét tại Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT là khoảng 4,1 triệu m3.
Tổng mức đầu tư Dự án là 693,2 tỷ đồng được huy động từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, trong đó năm 2024 bố trí khoảng 50 tỷ đồng, năm 2025 bố trí khoảng 643,238 tỷ đồng.
Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Hàng hải chịu trách nhiệm tổ chức khảo sát, thiết kế, lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công theo quy định; lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp được cấp có thẩm quyền giao.
Ban quản lý dự án Hàng hải còn có trách nhiệm quản lý chặt chẽ các khoản chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến cảng Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa (Bình Định) được quy hoạch cho cỡ tàu khai thác là tàu container, tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 DWT và tàu trọng tải đến 70.000 DWT giảm tải.
Hiện nay tuyến luồng ra/vào khu bến Quy Nhơn đang khai thác cho cỡ tàu 30.000 DWT, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế khai thác (Cảng Quy Nhơn đã được đầu tư 1 bến tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT).
Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu khai thác đồng bộ với hạ tầng bến cảng sẵn có và thúc đẩy đầu tư các bến cảng tiếp theo, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định, khu vực Tây Nguyên, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến luồng Quy Nhơn cho tàu đến 50.000 DWT là cần thiết.
-
Bình Định bố trí 750 tỷ đồng tham gia Dự án Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku -
Động thái mới tại tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vốn 8,37 tỷ USD -
Khởi công dự án thành phần 2 cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành -
[Ảnh] Những dự án hạ tầng đầu tư BOT, BT tạo sức bật cho TP.HCM -
Đầu tư 71.150 tỷ đồng xây đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội -
Cuộc đua mới về pin lưu trữ cho năng lượng tái tạo -
Chủ tịch Quốc hội: Cần Thơ sẽ ngày càng phát triển, sớm trở thành đô thị thông minh, giàu đẹp
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang