Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trị giá 3,5 tỷ USD; Bến Tre đầu tư 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Dương, tuyến đường sắt đô thị số 1, Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên dài 29,01 km là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; tốc độ thiết kế 120 km/h.
Pháp đứng thứ 16 trong tổng số 114 quốc gia và lãnh thổ đầu tư lớn vào Việt Nam, với 549 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 3,8 tỷ USD.
Chính quyền TP.HCM đang quyết liệt thu hồi các dự án chậm tiến độ nhiều năm tại khu công nghiệp để lấy đất thu hút dự án mới. Thế nhưng, việc thu hồi dự án không dễ vì quy trình thu hồi phức tạp cùng sự chây ì của chủ đầu tư.
Mức giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc đã dần lộ diện tại Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Việc Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) nhận nhiều chất vấn của đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn vào đầu tuần trước liên quan tới phân kỳ đầu tư một số tuyến cao tốc theo quy mô 2 làn xe hoặc 4 làn xe, nhưng chưa có làn dừng khẩn cấp liên tục, ít nhiều cho thấy những khó khăn, bất cập trong đầu tư hệ thống đường cao tốc.
Tại sao vốn tư nhân trong nước và quốc tế chưa quay trở lại lĩnh vực hạ tầng như kỳ vọng sau 3 năm Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) có hiệu lực hiện là câu hỏi được cả nhà đầu tư cùng cơ quan quản lý nhà nước tìm câu trả lời.
Sau khi khánh thành giai đoạn I - Kho cảng LNG Thị Vải, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) đang lên kế hoạch triển khai giai đoạn II, đồng thời tiếp tục xây dựng các kho cảng LNG khác tại Sơn Mỹ và các tỉnh miền Bắc.
Tổng mức đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Nhà máy Xi măng Sông Gianh vừa được điều chỉnh lên 511 tỷ đồng.
Theo bà Vũ Hoàng Quyên, chuyên gia quản trị công cao cấp của Ngân hàng Thế giới, không chỉ trước mắt, mà trong nhiều năm nữa, đầu tư công vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh nếu Việt Nam muốn trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2045.