Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư tuyến buýt đường sông tại TP.HCM: Chính quyền kỳ vọng, chuyên gia nghi ngờ
Gia Huy - 15/04/2017 14:18
 
UBND TP.HCM vừa phát đi thông báo cho biết, trong năm 2017, Thành phố sẽ đầu tư 2 tuyến buýt đường sông với mức đầu tư lên tới 128 tỷ đồng. Trong khi chính quyền Thành phố kỳ vọng, đây sẽ là một trong những hướng giải quyết bài toán quá tải giao thông đường bộ, thì nhiều chuyên gia cho rằng, dự án này khó khả thi.

21 km giá 128 tỷ đồng

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, trong năm 2017, đơn vị sẽ triển khai 2 tuyến buýt đường sông để nâng cao vận tải đường thủy nội địa, giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông đường bộ. Chủ tịch UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty TNHH Thường Nhật đầu tư xây dựng các tuyến buýt đường sông này, đồng thời nghiên cứu giá vé hợp lý để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ.

Để thực hiện dự án trên, UBND TP.HCM sẽ bàn giao khu vực bến Bình Triệu (khu phố 3, đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) và khu vực bến Vườn Kiểng (thuộc Bến Bạch Đằng, quận 1) cho Công ty TNHH Thường Nhật để tổ chức quản lý, khai thác vận hành dự án. Riêng khu vực bến Vườn Kiểng, Công ty cần giữ nguyên hiện trạng, chỉ cải tạo, chỉnh trang, sửa chữa nhỏ để đảm bảo cảnh quan chung, an ninh trật tự đô thị và an toàn khai thác vận hành. Đồng thời, Công ty cần có các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại khu vực Công viên Bến Bạch Đằng, đường Tôn Đức Thắng.

Trao đổi với báo chí, đại diện Công ty TNHH Thường Nhật cho biết, trong giai đoạn đầu, Công ty sẽ trang bị 10 tàu với tối thiểu 60 chỗ/tàu. Với khoảng cách 11 km, thời gian di chuyển mỗi chuyến sẽ là 30 phút. Ước tính mỗi ngày, 2 tuyến buýt đường sông sẽ vận chuyển khoảng 5.000 khách. Giá vé dự kiến là 15.000 đồng/lượt.

Thực chất, ý tưởng xây dựng tuyến buýt đường thủy đã được TP.HCM đưa ra từ năm 2015. Tới tháng 8/2016, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã tìm được nhà đầu tư thực hiện hai tuyến buýt đường sông nói trên. Theo đó, Công ty TNHH Thường Nhật được chọn bởi là đơn vị duy nhất xin tham gia phát triển dự án.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
TP.HCM có đặc thù đường sông dày đặc, nhưng lại đang trong cảnh ô nhiễm nặng, mùi hôi thối của sông rất khó chịu. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Có khả thi?

Trong khi người đứng đầu Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng, đây là một giải pháp đột phá trong giao thông, vận chuyển hành khách đường thủy, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, thì nhiều chuyên gia cho rằng, Dự án Đầu tư tuyến buýt đường sông tại TP.HCM khó khả thi.

“Tuyến du lịch đường sông hiện nay của TP.HCM ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dường như thất bại bởi rất hiếm người đi, doanh thu của chủ đầu tư chủ yếu nằm ở việc bán nước uống cho khách tập thể dục tại hai đầu cầu cảng. Hơn nữa, TP.HCM có đặc thù đường sông dày đặc, nhưng lại đang trong cảnh ô nhiễm nặng, mùi hôi thối của sông rất khó chịu…”, ông Nguyễn Văn Hùng, giảng viên Đại học Thủy lợi TP.HCM chỉ ra một vài bất cập của dự án này.

Dự án tuyến buýt đường sông tại TP.HCM

Tuyến số 1 dài gần 11 km, dự kiến đưa vào hoạt động tháng 6/2017. Tuyến này xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa, sau đó kết thúc tại bến khách ngang sông Bình Quới (phường Linh Đông, quận Thủ Đức) và ngược lại.

Tuyến 2 dài hơn 10 km từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ, đi qua quận 1, quận 4, quận 5, quận 6, quận 8 và ngược lại, dự kiến đưa vào hoạt động tháng 9/2017. 

Cũng theo ông Hùng, để tăng tính khả thi của Dự án, chủ đầu tư phải xây thêm bãi gửi xe cho hành khách tại các trạm buýt sông. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông kết nối tại khu vực cầu cảng, các trạm dừng tới khu vực làm việc trung tâm Thành phố, hay các trạm xe buýt đường bộ cũng cách rất xa nhau, chưa có sự đồng bộ.

TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM (HASCON) cho rằng, nếu dự án này hấp dẫn, có thể thực thi và thu lợi thì sẽ có nhiều công ty vào tham gia đấu thầu phát triển dự án. Đằng này trong nhiều năm, chỉ có duy nhất Công ty TNHH Thường Nhật muốn phát triển dự án này. “Tại sao TP.HCM không dùng số tiền đầu tư Dự án để nâng cấp hệ thống xe buýt đường bộ đang xuống cấp và cũ nát để giải quyết bài toán ách tắc, mà phải đi phát triển tuyến xe buýt đường sông vốn không phải là lợi thế của Thành phố? Theo tôi, Thành phố cần xem xét kỹ trước khi triển khai dự án này”, ông Phúc nói.

Đề xuất xây dựng 2 tuyến vận chuyển hành khách đường sông tại TP.HCM
Công ty Thường Nhật vừa lập Dự án đầu tư xây dựng hai tuyến vận chuyển hành khách công cộng đô thị đường sông theo hình thức đối tác công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư