Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Để phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ - Cần liên kết doanh nghiệp
Thu Lê - 22/12/2019 10:10
 
Nhiều đại biểu đã cùng đưa ra ý kiến này tại Diễn đàn Doanh nghiệp trong định hướng phát triển vùng Kinh tế trọng điểm (KTTĐ) Bắc Bộ lần thứ nhất do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào chiều 20/12 tại Hải Phòng. Diễn đàn lần đầu diễn ra với chủ đề: “Vai trò doanh nghiệp trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc”.

Vùng KTTĐ Bắc Bộ gồm 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Bắc Ninh là trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh của cả nước; có quy mô kinh tế đứng thứ 2 cả nước. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển bứt phá và bền vững của vùng, ngày 11/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 25, chỉ đạo Vùng KTTĐ Bắc bộ tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp.

Nhiều ý kiến của các đại biểu tham dự Diễn đàn đã chỉ ra những hạn chế, thách thức và giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của vùng KTTĐ Bắc bộ. Bên cạnh đó, Diễn đàn đặt mục tiêu kết nối giữa VCCI - doanh nghiệp, nhà đầu tư và các nhà quản lý địa phương.

Diễn đàn doanh nghiệp trong định hướng phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Diễn đàn Doanh nghiệp trong định hướng phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ lần thứ nhất được tổ chức tại Hải Phòng.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, ngoài hạ tầng cứng, việc xây dựng cơ chế, chính sách thuận lợi, thông thoáng, ổn định và phù hợp với đặc thù của vùng KTTĐ Bắc bộ có thể được coi là "mở đường cao tốc". Hạ tầng mềm này cần được khai mở hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững, thực hiện sứ mệnh dẫn dắt, tác động lan tỏa đến các vùng khác trong cả nước.

Song, bên cạnh những cái được thì ông Lộc cũng chỉ ra những hạn hế. Cụ thể, khu vực này vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn như: Chưa phát huy hiệu quả các lợi thế, tiềm năng; sức cạnh tranh còn hạn chế; liên kết vùng còn hình thức và chưa đi vào thực chất; xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch chưa được chú trọng…

Theo ông Lộc, để phát huy hơn nữa lợi thế của khu vực, vấn đề đánh giá cơ hội, phân bổ nguồn lực đầu tư, nhất là kết nối giữa các doanh nghiệp trong cộng đồng kinh tế vùng là cần thiết. Bởi điều này sẽ giúp vùng tìm được hướng đi, gia tăng sức ảnh hưởng và hướng đến tính hiệu quả lan tỏa đầu tư của vùng trọng điểm Bắc bộ. Bên cạnh đó, thúc đẩy liên kết vùng mạnh hơn nữa, hướng đến mở rộng các quan hệ kinh tế liên vùng và quốc tế là vô cùng quan trọng.

Còn ông Nguyễn Hồng Long, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chia sẻ tại Diễn đàn, đã có đánh giá rằng: Dù ngành công nghiệp của vùng KTTĐ Bắc Bộ phát triển mạnh với nhiều doanh nghiệp lớn nhưng vẫn chủ yếu thuộc về khu vực FDI. Doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu ở vai trò gia công, lắp ráp. Vùng này cũng có một số ngành dịch vụ mũi nhọn nhưng không bền vững.

Ông Nguyễn Hồng Long, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Hồng Long, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đóng góp ý kiến tại Diễn đàn.

“Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của các tỉnh trong Vùng cũng chưa đồng đều, trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của vùng KTTĐ Bắc Bộ có 2 tỉnh nằm top 10 và 5 tỉnh nằm top 20 nhưng cũng có 2 tỉnh nằm ở top cuối”, ông Long nhấn mạnh. Để khắc phục những điểm nghẽn nói trên, ông Long khẳng định, doanh nghiệp giữ vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của Vùng.

Với doanh nghiệp FDI được xem là khu vực lan toả, dẫn dắt các các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), nhưng thực tế lại khó khăn. Các DNNVV vẫn khó tham gia vào chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp FDI. Với doanh nghiệp trong nước, tính liên kết của các doanh nghiệp trong khu vực vẫn mang tính địa phương, quy mô nhỏ. Đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, công nghệ còn lạc hậu, hiệu quả còn thấp, chi phí logistics vẫn ở mức cao.Trong khi đó, chiến lược phát triển ngành nghề cho khu vực vùng KTTĐ Bắc Bộ cũng còn thiếu…

Đưa ra giải pháp, ông Long cho rằng: cần phải có quan điểm hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhưng không thể thiếu vai trò tổ chức, dẫn dắt, định hướng của các địa phương để tránh sự phát triển rời rạc.

Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ hội tủ đủ yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa"
Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh của cả nước, có hạ tầng giao thông hiện đại và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư