-
Phấn đấu nâng kim ngạch thương mại Việt Nam - Bulgaria lên 500 triệu USD -
Quốc vương Campuchia sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam -
Những nội dung quan trọng tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII -
Thành viên Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai -
Tuyên bố chung Việt Nam - Bulgaria -
Việt Nam - Bulgaria nhất trí tăng cường hợp tác đầu tư về CNTT, công nghiệp phụ trợ
Thi công hạng mục sân đỗ Cảng hàng không Quảng Ninh - Ảnh: Báo Quảng Ninh |
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đề nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án chuyển giao các hạng mục công trình đảm bảo hoạt động bay Dự án cảng hàng không quốc tế Quảng Ninh theo hình thức BOT.
Theo đề xuất của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, sau khi hoàn thành việc xây dựng, Nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời), doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Vân Đồn) sẽ chuyển giao không bồi hoàn toàn bộ quyền sở hữu, quản lý, khai thác, vận hành các hạng mục công trình đảm bảo hoạt động bay cho UBND tỉnh Quảng Ninh.
Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ chuyển giao toàn bộ tài sản các hạng mục công trình đảm bảo hoạt động bay cho Bộ GTVT. Bộ GTVT thực hiện việc giao tài sản cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện sở hữu, quản lý, khai thác các công trình, hạng mục đảm bảo hoạt động bay tại Cảng hàng không Quảng Ninh.
Toàn bộ kinh phí đầu tư của nhà đầu tư cho các hạng mục đảm bảo hoạt động bay sẽ được tính trong phương án tài chính của Dự án để xác định thời gian khai thác, hoàn vốn.
“Các chi phí duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp hạng mục đảm bảo bay… sẽ do VATM thực hiện sau khi tiếp nhận toàn bộ tài sản và phải đảm bảo cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay cho Cảng hàng không Quảng Ninh”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết.
Được biết, BOT là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tuy nhiên, đối với Dự án cảng hàng không Quảng Ninh, theo Hợp đồng đã ký thì riêng các hạng mục công trình đảm bảo hoạt động bay sau khi đầu tư hoàn thành Doanh nghiệp BOT chuyển giao cho VATM – Doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc Bộ GTVT; VATM sau đó có trách nhiệm quản lý, khai thác, bảo trì công trình bằng nguồn vốn của Doanh nghiệp Nhà nước, không sử dụng nguồn vốn của Doanh nghiệp BOT.
Việc chuyển giao như vậy là phù hợp bởi theo quy định tại Điều 95 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam thì Dịch vụ đảm bảo hoạt động bay là dịch vụ công ích và do Nhà nước tổ chức, quản lý.
Theo Quyết định số 3376/QĐ – UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, Dự án cảng hàng không Quảng Ninh có tổng vốn đầu tư 7.258 tỷ đồng. Các hạng mục công trình phụ trợ dẫn đường, phục vụ đảm bảo bay tại Dự án gồm 1 đài kiểm soát không lưu cao 42 m; hệ thống quan trắc khí tượng và Đài DVOR/DME…
Cảng hàng không Quảng Ninh là điểm nhấn quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, động lực để phát triển Vân Đồn trở thành Khu hành chính - kinh tế đặc biệt. Hiện chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Sun Group đã khẩn trương điều chỉnh quy hoạch, hoàn thiện mọi thủ tục theo quy định, đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu đến tháng 12/2017 sẽ bay hiệu chỉnh, sẵn sàng đưa vào khai thác Cảng trong quý I/2018.
-
Tuyên bố chung Việt Nam - Bulgaria -
Việt Nam - Bulgaria nhất trí tăng cường hợp tác đầu tư về CNTT, công nghiệp phụ trợ -
Quý I/2025 báo cáo Trung ương phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị -
Trung ương cho ý kiến về nhân sự Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải -
Chủ tịch nước Lương Cường đón, hội đàm với Tổng thống Bulgaria -
Gỡ khó cho đất "dính quy hoạch" -
Việt Nam góp mặt top 30 nền kinh tế xuất khẩu nhiều nhất thế giới
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/11 -
2 Góc nhìn TTCK tuần cuối tháng 11: Thời điểm phù hợp để bắt đầu giải ngân, tích lũy cổ phiếu -
3 Công nghiệp xi măng đang... sống mòn -
4 Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774 tỷ đồng -
5 Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính
- Tích hợp công nghệ, đón đầu xu hướng Welly Fitness chính thức có mặt tại Hải Phòng
- Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng ấn tượng
- MIPA mở rộng nhận diện thương hiệu tại thị trường Việt Nam
- Bảo Việt Nhân Thọ phát triển bền vững vì một Việt Nam an bình và thịnh vượng
- 40 năm phát triển vững vàng, Mitsubishi Cleansui đồng hành cùng cuộc sống khỏe
- Vietnam Airlines Group thuê thêm 4 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025