Đặt mua báo in| Ngày 31 tháng 10 năm 2020, 22:32:46
Đề xuất khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam vào ngày 30/9
Anh Minh - 26/09/2020 08:04
 
3 dự án thành phần gồm đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo – Phan Thiết; Phan Thiết – Dầu Giây sử dụng vốn đầu tư công đều đã tìm được những nhà thầu xây lắp đầu tiên.
Tính đến giữa tháng 9/2020, Bộ GTVT đã khởi công được 4/11 Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tính đến giữa tháng 9/2020, Bộ GTVT đã khởi công được 4/11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bộ GTVT cho biết, hiện 3 dự án thành phần được phép chuyển đổi đầu tư từ phương thức PPP sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn NSNN là Mai Sơn – Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo – Phan Thiết; Phan Thiết – Dầu Giây đã đủ điều kiện để thực hiện khởi công công trình.

Về công tác GPMB, tính đến ngày 20/9, Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 đạt 90,2%, Vĩnh Hảo – Phan Thiết đạt 97,5%, Phan Thiết – Dầu Giây đạt 89% và Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1244/CĐ – TTg ngày 15/9/2020.

Về công tác lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT cho biết cả 3 dự án nêu trên đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu/1 dự án để tổ chức khởi công, các gói thầu còn lại phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong tháng 10/2020.

Được biết, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km, trong giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế; tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận có chiều dài 100,8 km; trong giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế với tổng mức đầu tư giai đoạn  là 10.853.800 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.210 tỷ đồng.

Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận 2 tỉnh: Bình Thuận và Đồng Nai có chiều dài khoảng 99 km; giai đoạn 1 xây dựng theo quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 12.577,487 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỷ đồng.

Cả 3 dự án được ưu tiên lựa chọn để chuyển đổi đầu tư từ phương thức PPP sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn NSNN nói trên khi hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2022 sẽ từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển GTVT; sẽ rút ngắn hành trình trên trục Bắc – Nam; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên QL1A; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị các tỉnh Nam Trung Bộ và vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ và  từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Đối với 5 dự án đầu tư theo hình thức công - tư gồm các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hiện Bộ GTVT đã hoàn thành bước sơ tuyển nhà đầu tư và phê duyệt hồ sơ TKKT, dự toán làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư. Theo kế hoạch sẽ tiến hành mở thầu từ ngày 2 đến ngày 5/10/2020; tổ chức đánh giá HSDT, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán, ký kết hợp đồng trong tháng 12/2020; triển khai thi công trong quý I/2021 (trong trường hợp không phải xử lý tình huống trong đấu thầu). Nếu có phát sinh các vướng mắc, Bộ GTVT sẽ kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phá băng tín dụng 5 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam
Việc chậm xử lý các tồn tại của một số dự án BOT giao thông khiến các ngân hàng thương mại rụt rè tham gia tài trợ vốn tín dụng cho 5 dự án PPP...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư