-
Những đối tác hàng đầu thế giới sẽ cùng Sun Group làm công viên dọc sông Tô Lịch -
Sun Group sẽ khởi công loạt dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư 150.000 tỷ đồng -
Đồng Tháp lập Ban Chỉ đạo phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế -
[Ảnh] Diện mạo cầu cạn Vành đai 3 TP.HCM trước ngày thông xe kỹ thuật -
Năng lực nhà đầu tư Dự án đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội -
Tầm nhìn mới thu hút FDI vào Đề án lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM (gọi tắt là Ban hạ tầng đô thị), vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng TP.HCM về việc điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.
![]() |
|
Thi công cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đoạn qua quận Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: Lê Toàn |
Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh, Ban hạ tầng đô thị đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ 8.200 tỷ đồng thành 8.968 tỷ đồng (tăng 768 tỷ đồng), do tăng chi phí giải phóng mặt bằng và phát sinh nhiều hạng mục trong quá trình triển khai Dự án.
Các hạng mục phát sinh gồm: đường tạm tại khu vực Dự án cống kiểm soát triều Vàm Thuật -Nước Lên; hệ thống bến lấy nước phục vụ phòng cháy chữa cháy (75 vị trí) trên địa bàn 7 quận, huyện.
Dự án cũng cần phải xây dựng bổ sung 29 cống tại 6 gói thầu và lắp mới các cửa van ngăn triều cho các cống hiện trạng. Ngoài ra, Dự án còn phải điều chỉnh tăng mức bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Theo Ban hạ tầng đô thị, việc bổ sung các hạng mục này là cần thiết để các dự án thi công sau này có thể kết nối với các cống kiểm soát triều của Dự án, tránh tình trạng khi dự án đã đưa vào khai thác lại phải đào lên để thi công sẽ gây tốn kém chi phí.
Vì vậy, Ban hạ tầng đô thị kiến nghị Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua Sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn).
Liên quan đến vốn cho Dự án này, năm 2024 dự án được bố trí 2.300 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được 515 tỷ đồng đạt tỷ lệ 22,4%. Dự kiến, đến hết năm 2024 Dự án sẽ giải ngân hết 2.300 tỷ đồng.
Dự án có chiều dài hơn 63 km (kênh dài nhất TP.HCM) đi qua 7 quận, huyện gồm huyện Bình Chánh; quận Bình Tân, quận 6, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, quận 12.
Các hạng mục sẽ xây dựng gồm kè bờ kênh; đường giao thông hai bên bờ kênh chiều rộng từ 10-19 m; nạo vét 31,4 km kênh; xây dựng mới 20 cống thoát nước; xây dựng 12 bến thuyền; 3 cầu giao thông...
Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 4.000 tỷ đồng; vốn ngân sách Thành phố 4.200 tỷ đồng.
Khi hoàn thành, Dự án sẽ giúp tiêu thoát nước mưa, chống úng ngập cho diện tích gần 15.000 ha. Đồng thời, hình thành tuyến giao thông đường thủy, đường bộ liên kết qua 7 quận, huyện của TP.HCM và nối với Long An, Bình Dương, Đồng Nai.
-
Năng lực nhà đầu tư Dự án đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội -
Tầm nhìn mới thu hút FDI vào Đề án lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL -
Nghiệm thu hoàn thành cấp chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2 -
Hoàn thiện thể chế, thúc đẩy đầu tư công: Chuẩn bị cho sự tăng tốc, bứt phá -
Xác định nhà đầu tư Dự án BT cầu Trần Hưng Đạo, Hà Nội -
Đóng điện Dự án Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối -
Chuyển biến trong việc xử lý vướng mắc tại dự án BOT gặp khó
-
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng

