
-
Nam Định được phê duyệt dự án nâng cấp hạ tầng giao thông thích ứng biến đổi khí hậu
-
Khởi công dự án đường Vành đai 4, TP.HCM đoạn qua Bình Dương
-
Tiếp tục sửa luật để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh
-
Thu hồi và chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
-
Bình Định hợp tác cùng Tập đoàn GEO đào tạo nhân lực ngành năng lượng tái tạo -
Kon Tum: Mạnh tay xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM (gọi tắt là Ban hạ tầng đô thị), vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng TP.HCM về việc điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.
![]() |
Thi công cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đoạn qua quận Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: Lê Toàn |
Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh, Ban hạ tầng đô thị đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ 8.200 tỷ đồng thành 8.968 tỷ đồng (tăng 768 tỷ đồng), do tăng chi phí giải phóng mặt bằng và phát sinh nhiều hạng mục trong quá trình triển khai Dự án.
Các hạng mục phát sinh gồm: đường tạm tại khu vực Dự án cống kiểm soát triều Vàm Thuật -Nước Lên; hệ thống bến lấy nước phục vụ phòng cháy chữa cháy (75 vị trí) trên địa bàn 7 quận, huyện.
Dự án cũng cần phải xây dựng bổ sung 29 cống tại 6 gói thầu và lắp mới các cửa van ngăn triều cho các cống hiện trạng. Ngoài ra, Dự án còn phải điều chỉnh tăng mức bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Theo Ban hạ tầng đô thị, việc bổ sung các hạng mục này là cần thiết để các dự án thi công sau này có thể kết nối với các cống kiểm soát triều của Dự án, tránh tình trạng khi dự án đã đưa vào khai thác lại phải đào lên để thi công sẽ gây tốn kém chi phí.
Vì vậy, Ban hạ tầng đô thị kiến nghị Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua Sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn).
Liên quan đến vốn cho Dự án này, năm 2024 dự án được bố trí 2.300 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được 515 tỷ đồng đạt tỷ lệ 22,4%. Dự kiến, đến hết năm 2024 Dự án sẽ giải ngân hết 2.300 tỷ đồng.
Dự án có chiều dài hơn 63 km (kênh dài nhất TP.HCM) đi qua 7 quận, huyện gồm huyện Bình Chánh; quận Bình Tân, quận 6, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, quận 12.
Các hạng mục sẽ xây dựng gồm kè bờ kênh; đường giao thông hai bên bờ kênh chiều rộng từ 10-19 m; nạo vét 31,4 km kênh; xây dựng mới 20 cống thoát nước; xây dựng 12 bến thuyền; 3 cầu giao thông...
Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 4.000 tỷ đồng; vốn ngân sách Thành phố 4.200 tỷ đồng.
Khi hoàn thành, Dự án sẽ giúp tiêu thoát nước mưa, chống úng ngập cho diện tích gần 15.000 ha. Đồng thời, hình thành tuyến giao thông đường thủy, đường bộ liên kết qua 7 quận, huyện của TP.HCM và nối với Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

-
Bình Định hợp tác cùng Tập đoàn GEO đào tạo nhân lực ngành năng lượng tái tạo -
Kon Tum: Mạnh tay xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai -
One Refractories chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên để mở rộng tại châu Á -
Dự án thành phần 3, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Bất ngờ danh tính nhà đầu tư -
TP.HCM lên kế hoạch xử lý dứt điểm 571 dự án đầu tư tồn đọng -
Đầu tư 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức PPP -
Cà Mau phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên
-
Coteccons lần thứ hai liên tiếp góp mặt trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
-
Cùng Sheraton Hanoi West trải nghiệm “Gặp mặt thần tượng” và thư giãn suốt mùa hè
-
Stavian Hóa chất lần đầu có tên trong danh sách Fortune 500 khu vực Đông Nam Á năm 2025
-
Hồ sơ EB-5 gồm những gì? Bí quyết chinh phục Thẻ xanh Mỹ nhanh chóng
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025