-
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại -
Nửa đầu tháng 12/2025, xuất nhập khẩu đạt trên 20 tỷ USD -
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 900 tỷ USD -
Dệt may Việt Nam tăng tốc, mở thị trường mới năm 2026
![]() |
| Gần 4,1 tỷ USD đã được xuất đi Nhật trong năm 2022, tăng gần 26% so với 2021. |
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản có sự tăng tốc mạnh mẽ trong năm qua, trong đó có một số nhóm hàng kim ngạch lớn, như dệt may, máy móc thiết bij, gỗ và sản phẩm gỗ...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 2,07 tỷ USD, đưa xuất khẩu cả năm 2022 sang thị trường này đạt 24,2 tỷ USD, tăng 20,3% so với năm trước.
Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong năm 2022 là nhóm hàng dệt may đạt 4,07 tỷ USD, chiếm 16,8% tỷ trọng xuất khẩu, tăng 25,8%. Tiếp đến là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 2,7 tỷ USD, tăng 7,6%, chiếm 11,4%, đứng thứ 3 là nhóm mặt hàng phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 2,5 tỷ USD, chiếm 10,4% tỷ trọng.
Gỗ và sản phẩm gỗ cũng có một năm xuất khẩu đầy thành công, đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng 32% so với năm ngoái, chiếm tỷ trọng 8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Nhật.
Nhóm hàng thủy sản cũng tăng tốc xuất khẩu, đã mang về 1,7 tỷ USD, tăng 29%; máy vi tính, linh kiện đạt 1,15 tỷ USD, tăng 15%, giày dép các loại 1,1 tỷ USD, tăng 36%, nhóm hàng xấp xỉ 1 tỷ USD là điện thoại và linh kiện.
Trong năm qua, có 7 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang Nhật.
Một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu khá cao sang Nhật Bản trong năm 2022 so với năm 2021; Dầu thô tăng 136%; than các loại tăng 197,3%; phân bón các loại tăng 88,6%; đồ chơi dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 86,8%; hạt tiêu tăng 59,9%.
Với 15 FTA đang hiệu lực, trong đó với riêng Nhật Bản có tới 3 FTA đa phương và song phương (VJFTA, CPTPP và RCEP) đã tạo nhiều thuận lợi để tăng xuất khẩu, mở rộng thị trường và hưởng ưu đãi thuế quan cho hàng hóa.
Dấu ấn tích cực nhất năm qua là có thêm nhiều loại nông sản Việt vào được hệ thống bán lẻ Nhật, trong đó có gạo, trái cây. Mới nhất, loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật từ vùng trồng tại Long An.
Để tạo lực đẩy cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo, các doanh nghiệp không chỉ quan tâm tới chất lượng, giá cả mà cần tích cực củng cố, đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam.
![]() |
| Nhiều nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn sang Nhật trong năm 2022 như dệt may, giày dép, thủy sản... |
-
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 900 tỷ USD -
Dệt may Việt Nam tăng tốc, mở thị trường mới năm 2026 -
Xăng RON95-III về dưới 20.000 đồng/lít -
Chi nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng vọt -
Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, hàng giả -
Khi vốn ngoại đổ vào những món đồ nhỏ bé -
Gam trầm trong xuất khẩu gạo
-
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh


