Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Điều kiện kinh doanh 8 không, doanh nghiệp lại lo
Khánh An - 14/06/2016 11:23
 
50 dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh đã được trình lên Chính phủ. Nhưng chỉ non nửa trong số này doanh nghiệp tiếp cận được.

Quy trình rút gọn trong việc xây dựng các nghị định về điều kiện kinh doanh được Chính phủ cho phép các bộ, ngành áp dụng để đảm bảo các nghị định về điều kiện kinh doanh hoàn tất đúng hạn, trước ngày 1/7/2016 để kịp ban hành.

Nhưng đây là lý do doanh nghiệp vô cùng lo lắng.

“Chúng tôi tìm hết hơi cũng không đủ các dự thảo nghị định này. Vì theo quy trình rút gọn, các bộ, ngành không cần phải xin ý kiến doanh nghiệp. Nhưng những gì chúng tôi tìm được khiến chúng tôi rất lo”, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế (VCCI) trao đổi tại Hội thảo "Điều kiện kinh doanh: Nhận diện và kiến nghị".

Ông Tuấn đã tổng kết được 8 không trong các quy định về điều kiện kinh doanh này. Đó là không đăng dự thảo trên mạng; không lấy ý kiến doanh nghiệp; không tổ chức hội thảo; không đánh giá tác động; không tổng kết thi hành; không kiểm soát thủ tục hành chính; không thuyết minh; không bản giải trình ý kiến.

Hội thảo
Hội thảo "Điều kiện kinh doanh: Nhận diện và kiến nghị" diễn ra sáng nay (14/6) tại Hà Nội

rong những dự thảo VCCI tiếp cận được, ông Tuấn tìm được khá nhiều mâu thuẫn giữa tờ trình và nội dung dự thảo nghị định, sự không phù hợp giữa giải trình và mục đích của điều kiện kinh doanh được đề xuất... Thậm chí, tư duy lo hộ doanh nghiệp trong nhiều văn bản vẫn khá rõ.

Đơn cử, trong tờ trình Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải biển có giải trình lý do bổ sung một số điều kiện kinh doanh để nâng cao chất lượng doanh nghiệp  kinh doanh vận tải biển và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải biển.

Trong khi đó, Luật Đầu tư quy định lý do ban hành điều kiện kinh doanh là quốc phòng, an ninh quốc gia; trật tự, an toàn xã hội; đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.

Hiện tại, gánh nặng công việc đang dồn vào Bộ Tự pháp với trách nhiệm thẩm định và gác cổng.

“Nhưng 1 tuần phải thẩm định tới 44 văn bản thì tôi cũng không biết Bộ có đủ nhân sự thực hiện không?”, ông Tuấn nghi ngại.

Tính đến ngày 1/7 tới, chỉ còn hơn nửa tháng. VCCI đang kỳ vọng sẽ kịp có các ý kiến khuyến nghị gửi tới Chính phủ ngay sau Hội thảo này.

Đại nạn điều kiện kinh doanh
Chỉ còn 3 tháng nữa là đến thời điểm khoảng 3.000 điều kiện đầu tư, kinh doanh trong các thông tư, quyết định sẽ hết hiệu lực theo Điều 7,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư