
-
Tổng hội thương gia Đài Loan tại Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư tại khu công nghiệp Liên Hà Thái
-
Các hiệp hội nông nghiệp đồng loạt hiến kế dẹp nạn thực phẩm bẩn
-
Nguyên tắc giúp start-up xây dựng và duy trì sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư
-
Nhà thầu Việt Vtech vươn ra thị trường quốc tế
-
Không để doanh nghiệp chịu tốn thêm thời gian, tiền bạc -
Nước Thủ Dầu Một (TDMWater) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 tăng 44%
Thông tin được công bố từ giữa tháng trước, đó là Tập đoàn Microsoft đã quyết định bán mảng điện thoại truyền thống của mình cho FIH Mobile Ltd., thuộc Tập đoàn Công nghệ Hon Hai/ Foxconn, và HMD Global, Oy. Giá trị của thương vụ là 350 triệu USD.
Công bố chính thức là như vậy, còn trên thực tế, điều này đã được dự báo trước, khi mảng kinh doanh này đã không còn mang lại nhiều lợi nhuận cho hãng nữa. Vì kinh doanh khó khăn, Microsoft buộc phải “buông tay”.
![]() |
Chủ đề của chương trình CEO kỳ này là Doanh nghiệp hội nhập - Chiến lược công ty. |
Câu chuyện cũng không khác là mấy, hồi đầu năm nay, tên tuổi lừng danh một thời Yahoo sau khi công bố lỗ tới 4,43 tỷ USD trong quý cuối năm ngoái, cũng đã cho biết, họ đang thực hiện “một kế hoạch chiến lược tích cực để đơn giản hóa công ty, thu hẹp các mảng cốt lõi, tập trung vào thế mạnh để thúc đẩy tăng trưởng tốt hơn”.
Đến các “đại gia” còn như vậy, huống chi các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Dù “đau”, nhưng khi kinh doanh khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã buộc phải buông bỏ những “mảng miếng” không đem lại lợi nhuận nữa.
Chuyện xảy ra ở một doanh nghiệp truyền thông đã có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông xã hội và phát triển thương hiệu với nhiều mảng hoạt động khác nhau, như tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông, tổ chức sự kiện, truyền thông online... Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của các loại hình truyền thông hiện đại, doanh nghiệp đã rất nỗ lực để cho ra đời các sản phẩm, dịch vụ bắt kịp xu hướng của thị trường và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, mọi việc đang diễn ra tốt đẹp thì bất ngờ giám đốc chiến lược truyền thông và thương hiệu nghỉ việc, kéo theo hầu hết các nhân sự chủ chốt trong bộ phận nghỉ theo. Hóa ra, người giám đốc này cùng các nhân sự trong bộ phận bị một công ty đối thủ đến từ nước ngoài dùng lương thưởng hậu hĩnh để lôi kéo họ về làm việc. Việc này đã khiến doanh nghiệp bị hổng mất mảng kinh doanh quan trọng hàng đầu đang mang lại uy tín và lợi nhuận, ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược phát triển công ty.
Biến cố này đã buộc Hội đồng Quản trị công ty, trong đó có CEO (cũng là một cổ đông) phải cùng ngồi lại bàn bạc với nhau để lựa chọn lại định hướng chiến lược cho công ty.
CEO thì cho rằng, khi toàn bộ nhân sự chủ chốt mảng tư vấn chiến lược được gây dựng và đào tạo trong 10 năm đã mất, thì mảng kinh doanh này không còn cơ sở tồn tại. Vì vậy, công ty cần dứt bỏ mảng kinh doanh này để tập trung phát triển những mảng còn lại, đồng thời tìm thêm mảng kinh doanh khác phù hợp để phát triển.
Trong khi đó, các cổ đông lại cho rằng, tư vấn chiến lược là mảng kinh doanh then chốt làm trụ cột cho các mảng khác. Đây là mảng nghiệp vụ doanh nghiệp đã gây dựng từ đầu, mất rất nhiều thời gian, công sức và đã phát triển thành công. Vì vậy, không thể dễ dàng buông tay, mà phải kiên quyết giữ và khẩn trương tìm kiếm nhân sự, cho dù phải gây dựng lại từ đầu đội ngũ nhân sự mảng kinh doanh này.
Cũng dễ hiểu vì sao CEO đưa ra nhận định như vậy, vì trong kinh doanh dịch vụ, con người có vai trò cực kỳ quan trọng. Mất đi nguồn lực cốt lõi, thật khó để doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi mảng kinh doanh tư vấn chiến lược.
Phải lựa chọn thế nào cho đúng? Đó là một câu hỏi không dễ trả lời, bởi nó liên quan đến chiến lược phát triển của doanh nghiệp, đến sự tồn tại và phát triển trong tương lai.
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang phải đối mặt với tình huống như vậy, và đang loay hoay tìm câu trả lời, buông bỏ hay đi tiếp. Vì lý do đó, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công kỳ này đã quyết định chọn chủ đề chính là Doanh nghiệp hội nhập - Chiến lược công ty, với tình huống giả định tại doanh nghiệp truyền thông nói trên, với mong muốn giúp các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng hơn trong việc tìm lối thoát cho mình.
Ông Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt, Chi nhánh Hoài Đức và Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Tây Đô là người ngồi ở vị trí CEO trong chương trình lần này.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.

-
Tổng hội thương gia Đài Loan tại Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư tại khu công nghiệp Liên Hà Thái
-
Các hiệp hội nông nghiệp đồng loạt hiến kế dẹp nạn thực phẩm bẩn
-
Thấy gì từ cảm nhận của 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất
-
Nguyên tắc giúp start-up xây dựng và duy trì sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư
-
Hóa chất Đức Giang thay Tổng giám đốc; Cảng Sài Gòn huy động vốn cho "siêu cảng" -
Nhà thầu Việt Vtech vươn ra thị trường quốc tế -
Không để doanh nghiệp chịu tốn thêm thời gian, tiền bạc -
Nước Thủ Dầu Một (TDMWater) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 tăng 44% -
Đơn đặt hàng của doanh nghiệp sản xuất giảm nhẹ -
Bộ Công thương đề nghị khai thác các thị trường mới để xuất khẩu tăng trưởng 12% -
Doanh nghiệp của "Vua thép" Trần Đình Long đột phá về nộp ngân sách nhà nước
-
1 Rõ dần phương án đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội trị giá 26.700 tỷ đồng
-
2 Lo phá sản, hàng chục nhà đầu tư năng lượng tái tạo gửi kiến nghị khẩn
-
3 Bước nước rút 3.000 km đường cao tốc
-
4 Đầu tư 17.000 tỷ đồng xây tuyến cao tốc nối sân bay Long Thành đến Hồ Tràm
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/3
-
MS Real chính thức trở thành Tổng đại lý phát triển kinh doanh Dự án Kepler Tower
-
Nền tảng Digi Trading trên App MBBank ra mắt Combo Chứng chỉ quỹ mở: Đa dạng tối ưu lợi nhuận chỉ với một lần chạm
-
Công ty cho thuê hàng dệt may châu Âu Lindström đầu tư vào Việt Nam
-
Khi phụ nữ làm chủ doanh nghiệp - chinh phục từng ước mơ
-
Bluewise Business Hub: Mở ra không gian kết nối và hợp tác cho cộng đồng doanh nghiệp tại Úc
-
Tổ hợp thể thao, giải trí 4,5 tỷ USD của T&T dự kiến vận hành năm 2028