Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư vào năng lượng, hạ tầng
Bích Thủy - 04/12/2023 08:12
 
Ông Cha Sung Wook, Phó tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) cho biết, năng lượng, kết cấu hạ tầng và các hoạt động kinh doanh liên quan đến công nghệ đang là những lĩnh vực chính tại Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư Hàn Quốc.
Ông Cha Sung Wook, Phó tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội

Ông đánh giá thế nào về xu hướng chính trong hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc trong khu vực và tại Việt Nam?

Bắc Mỹ, châu Á và Tây Âu là ba khu vực được các công ty Hàn Quốc tập trung nhiều nhất đối với các hoạt động đầu tư thông qua mua bán - sáp nhập (M&A). Trong khu vực châu Á, trong số các giao dịch được KOTRA hỗ trợ, Việt Nam chiếm khoảng 1/3 giao dịch và chúng tôi nhận thấy, Việt Nam là một quốc gia rất quan trọng và được coi như là một điểm đến cho hoạt động M&A đầu tiên ở khu vực châu Á.

Khi xem xét các giai đoạn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam, chúng ta có thể chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất là đầu những năm 1990, khi các công ty Hàn Quốc chủ yếu tham gia trong lĩnh vực may mặc và thời trang, tập trung tại khu vực miền Nam Việt Nam.

Giai đoạn thứ hai bắt đầu từ đầu những năm 2000, khi các công ty sản xuất như Samsung Electronics và các nhà cung cấp của nó, cũng như các công ty di chuyển từ Trung Quốc đến khu vực miền Bắc.

Giai đoạn thứ ba là những năm gần đây, khi các công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và các lĩnh vực dịch vụ khác nhau quan tâm đến Việt Nam để đầu tư.

Với xu hướng Trung Quốc + 1 và xu hướng gần đây, các công ty Hàn Quốc trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, dịch vụ liên quan đến sức khỏe, sản xuất, các lĩnh vực ESG/năng lượng/hạ tầng, dịch vụ tài chính và các công ty liên quan đến công nghệ là những lĩnh vực nổi bật chính đang thu hút nhiều công ty Hàn Quốc tham gia M&A tại Việt Nam. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai.

Theo ông, khung pháp lý cho hoạt động M&A ở Việt Nam đã đủ thuận lợi chưa? Để tăng sức hấp dẫn cho thị trường, cần những yếu tố gì?

Khung pháp lý cho các hoạt động M&A tại Việt Nam là các luật liên quan như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và Luật Cạnh tranh.

Để tăng tính thuận lợi của môi trường M&A tại Việt Nam, cần xem xét các công cụ pháp lý bổ sung, học hỏi từ các quốc gia phát triển đã trải qua một quá trình dài để giảm bớt và đơn giản hóa quy trình M&A, giảm thời gian và chi phí của các giao dịch M&A, cải thiện tính minh bạch và dự đoán trong môi trường quy định, tăng cường biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích của nhà đầu tư, đồng bộ hóa khung khổ quy định với các thông lệ và tiêu chuẩn trên thế giới.

Điều đó có thể giúp tăng sự tự tin của nhà đầu tư và thu hút nhiều đầu tư nước ngoài hơn vào Việt Nam.

Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm gì từ Hàn Quốc trong phát triển thị trường M&A, thưa ông?

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã tích cực tham gia thị trường M&A tại Việt Nam, với nhiều nhà đầu tư chú ý đến ngành hàng tiêu dùng, nguyên liệu công nghiệp và hóa chất, đi kèm với sự phát triển của công nghiệp hóa và đô thị hóa tại Việt Nam.

Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc vượt qua các rào cản và hạn chế pháp lý trên thị trường M&A. Bất chấp sự suy giảm chung của đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời kỳ đại dịch, các nhà đầu tư trong nước vẫn tiếp tục các thương vụ mua bán tại Việt Nam, với hàng triệu USD được chi ra để thu hút các tập đoàn nội địa.

Các nhà đầu tư Hàn Quốc đã thực hiện 69 giao dịch M&A tại Việt Nam kể từ năm 2005, với tổng giá trị 5,1 tỷ USD. Điều này cho thấy, Việt Nam có thể hưởng lợi từ kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc xác định và đầu tư vào các ngành và doanh nghiệp có triển vọng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là thị trường M&A rất phức tạp, năng động và không có cách tiếp cận chung nào phù hợp cho tất cả. Do đó, Việt Nam cũng nên xem xét bối cảnh kinh tế, chính trị và xã hội đặc thù của mình khi xây dựng chiến lược phát triển cho thị trường này.

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam
Theo Đại sứ Hàn Quốc Choi Young Sam, các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn thiết lập và tiếp tục mở rộng cơ sở sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư