
-
Phân định thẩm quyền quản lý thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
-
Hải quan nâng cao kỹ năng phân biệt hàng thật, giả cho cán bộ thực thi
-
Xây dựng thần tốc, Biwase đưa Nhà máy nước Cần Thơ 3 vào vận hành
-
Công bố 468 dịch vụ công trực tuyến toàn trình do Bộ Tài chính cung cấp
-
Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025 -
Gamuda - Dấu ấn toàn cầu trong lĩnh vực hạ tầng và hệ thống MRT
Theo ông Richard Dong, trong bức tranh hệ thống giao thông toàn cầu thì không hề có biên giới, chỉ có những tuyến đường bộ toàn cầu, tuyến vận chuyển đường biển, hàng không dày đặc.. Điều này làm cho nền kinh tế từ Châu mỹ, Châu âu.. đều đang phát triển.
Sự phát triển của ngành Logistics sẽ gắn liền với sự phát triển của ngành Giao thông – Vận tải, ví dụ như nếu không có container thì sẽ không có những hoạt động rất cơ bản hàng ngày hiện nay.
Nhìn vào chỉ số năng lực quốc gia về logistics (từ ba nước như Mỹ, Trung Quốc, Việt Nam) của Ngân hàng thế giới có thể thấy, chỉ số của Việt Nam đang ngày càng tiến bộ. Còn đối với Mỹ, các chỉ số đang rất phát triển nhưng trong tương lai nếu không có sự cải thiện thì sẽ bị thụt lùi.
![]() |
Ông Richard Dong, Sáng lập, Giám đốc điều hành Công ty Hidden Hill Capital chia sẻ tại Hội nghị Logistics Việt Nam 2023.(Ảnh: Lê Toàn) |
Có nhiều ý kiến nói về chính sách phát triển và yếu tố hạ tầng, điều này sẽ tác động đến chỉ số năng lực quốc gia về logistics của Việt Nam, Trung Quốc, hay tất cả các nước trên thế giới. Và đương nhiên, tình hình phát triển của ngành logistics thể hiện sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế.
Ngành dịch vụ phân khúc của logistics phát triển nhờ yếu tố thúc đẩy của thị trường, có thể kể đến như các kênh phân phối, người tiêu dùng. Người tiêu dùng quyết định sự phát triển của ngành Logistics. Lúc này, phân khúc kho bãi, vận hành đa kênh.. chiếm rất nhiều.
Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, mô hình logistics truyền thống gồm 10 bước đã thay đổi rất nhiều. Theo đó, thị trường online và offline đã được liên kết với nhau rất chặt chẽ.
"Theo tôi hiểu, hệ sinh thái toàn diện của ngành logistics có sự tham gia của một số bên như khách hàng, người kinh doanh logistics, dịch vụ cơ bản. Thành phần thứ 2 là công ty ngành nghề khác nhau phục vụ logistics, bên thứ 3 là chính phủ cũng như các Hiệp hội, trung tâm dữ liệu lớn. Trong đó, thành phần liên quan thì cơ sở hạ tầng là cơ sở để ngành logistics phát triển", ông Dong nói.
Theo ông Richard Dong, tương lai ngành logistics sẽ được phát triển theo dạng cá nhân hoá. Ngoài ra, những sản phẩm logistics như giao vận chặng cuối sẽ sàng lọc khách hàng.
Tương tự, mô hình quy mô hoá, tiêu chuẩn hoá sẽ phát triển hơn là những hàng hoá đại chúng… thông qua vận tải biển, vận tải đa phương thức để tới tay khách hàng.
“Tại Trung Quốc, những sản phẩm mới của ngành logistics ngày càng phổ biến, doanh thu cũng ngày càng chiếm số lượng lớn. Đương nhiên, để phát triển được như vậy thì phải chú trọng đến cơ sở vật chất, đường xá, kho bãi…”, ông Richard Dong nói và cho biết thêm, những mô hình này cũng sẽ phát triển mạnh mẽ tại một số quốc gia trên thế giới.
![]() |
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Lê Toàn) |
Vị chuyên gia này cho biết thêm, logistics xuyên biên giới cũng tăng trưởng ấn tượng, 20 - 30% thậm chí còn cao hơn. Theo đó, trong quá trình vận hành, các công ty logistics cân bằng được chi phí tổ chức, bù rủi ro của thị trường thì sẽ mang lại lợi ích tốt nhất.
Trong quá khứ, phần bù rủi ro thị trường của Logistics Trung Quốc rất lớn, nhưng trong những năm gần đây thì phần bù này ngày càng giảm. Thông qua một số hình thức như thông qua công ty logistics khác nhau, cty logistic nước ngoài để tối ưu chi phí…
Sự phát triển của ngành Logistics đang thay đổi không ngừng, trong đó, có 3 nhân tố chính sẽ thúc đẩy sự biến đổi của ngành Logistics. Có thể kể đến như xu hướng chuyển đổi số, thiết bị thông minh, năng lượng mới.
Sự thanh đổi này không chỉ thể hiện trong độ sâu, sự chuyên nghiệp, mà còn tác động đến yếu tố hệ sinh thái của logistics. Phạm vi tác động là toàn cầu, không chỉ gói gọn trong một quốc gia nào nữa.
Các doanh nghiệp cần tận dụng công nghệ để xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng thông minh, đáp ứng nhu cầu khác nhau, nhu cầu mới của khách hàng.
Tại Việt Nam, để ngành logistics phát triển, Chính phủ cần phải có kế hoạch dài hạn. Để thực hiện được kế hoạch dài hạn đó thì cần những chính sách hỗ trợ.
Ngoài ra, cần tận dụng “làn gió” dịch chuyển sản xuất từ các thị trường khác sang Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Cũng như những liên kết Trung Quốc +1, ASEAN +1…

-
Gamuda - Dấu ấn toàn cầu trong lĩnh vực hạ tầng và hệ thống MRT -
Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 18/6/2025 -
Viglacera lập công ty tại Hưng Yên, chuyên đầu tư kinh doanh khu công nghiệp -
Đã giảm 19.500 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng trong nửa đầu năm 2025 -
Hộ kinh doanh “không cô đơn” khi áp dụng hóa đơn điện tử -
Tăng tốc di dời doanh nghiệp khỏi Khu công nghiệp Biên Hòa 1
-
Thời điểm vàng sở hữu căn hộ hạng sang giữa trung tâm Đà Nẵng
-
Đầu tư du thuyền: Đưa Việt Nam gia nhập nhóm du lịch cao cấp trong khu vực
-
FPT khởi công Tổ hợp giáo dục tại Bình Dương, quy mô 4.000 người học
-
Coteccons lần thứ hai liên tiếp góp mặt trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
-
Cùng Sheraton Hanoi West trải nghiệm “Gặp mặt thần tượng” và thư giãn suốt mùa hè
-
Stavian Hóa chất lần đầu có tên trong danh sách Fortune 500 khu vực Đông Nam Á năm 2025