Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt chạy đua xuất khẩu sang Myanmar
Thanh Vũ - 17/03/2015 15:38
 
Dây cáp điện Cadivi, bóng đèn Điện Quang, nhựa Rạng Đông, Mỹ phẩm Sài Gòn, Tôn Hoa Sen… là những thương hiệu được Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) đánh giá bước đầu thành công trong việc chinh phục thị trường Myanmar.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tin chính thức về Dự án HAGL Myanmar Centre tại Yangon
Myanmar kêu gọi đầu tư vào báo chí, xuất bản
Hơn 1,6 tỷ USD vốn đầu tư ra nước ngoài năm 2014
Trung tâm thương mại của HAGL ở Myanmar đắt khách
BIDV thành lập công ty tài chính tại Myanmar

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 2014, quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Myanmar đã đạt trên 480,65 triệu USD, trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Myanmar đạt 345,86 triệu USD (tăng trên 51%). Riêng tại TP.HCM, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Myanmar đã tăng lên rõ rệt: năm 2013 đạt 73,8 triệu USD, tăng 136,6% so với năm 2012; năm 2014 đạt 77,34 triệu USD, tăng 4,79% so với năm 2013. Bình quân tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM vào thị trường Myanmar giai đoạn 2012 - 2014 đạt 157,46%/năm.    

Dây cáp điện Cadivi đang nỗ lực chinh phục thị trường Myanmar

Những con số nêu trên là bằng chứng cho thấy, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày một “bén rễ” tại thị trường được xem là mảnh đất màu mỡ cuối cùng của châu Á. 

Tuy nhiên, hiện vẫn có một số doanh nghiệp gặp khó khăn về khâu thanh toán, nên chưa mạnh dạn đẩy mạnh xuất khẩu sang Myanmar.

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư về vấn đề này, bà Phó Nam Phượng, Giám đốc ITPC cho hay, đúng là trước đây có tình trạng này và doanh nghiệp phải làm thủ tục thanh toán qua bên thứ ba là Singapore. Tuy nhiên, hiện tình hình đã được cải thiện, doanh nghiệp đã có thể chuyển tiền trực tiếp từ Myanmar về Việt Nam. “Trong trường hợp có khó khăn mới phát sinh, doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với ITPC để được hỗ trợ kịp thời”, bà Phó Nam Phượng nhấn mạnh.     

Myanmar đang là một trong những thị trường mục tiêu của nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực: sản xuất phân bón, đồ nhựa gia dụng, thực phẩm chế biến, điện công nghiệp, điện gia dụng, hóa mỹ phẩm, dược phẩm, vật liệu xây dựng và các doanh nghiệp chuyên -phân phối, xây dựng hệ thống bán lẻ.

Theo ông Hồ Xuân Xuân Lâm, Phó giám đốc ITPC (chuyên phụ trách thị trường Myanmar), hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh mạnh mẽ với hàng Trung Quốc bằng sự tín nhiệm. “Người dân Myanmar rất chuộng hàng Việt Nam, nhưng do chi phí vận chuyển cao, nên lượng hàng Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar chưa nhiều, chủ yếu là hàng xách tay”, ông Lâm nói.

Mặt khác, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc, Thái Lan được nhập vào Myanmar với giá rẻ. Cạnh tranh gay gắt, nên theo bà Phó Nam Phượng, kinh doanh tại Myanmar không thể tính chuyện có lợi nhuận nhanh, mà cần có sự đầu tư nghiêm túc, lâu dài.

Trong lĩnh vực viễn thông, VNPT và Viettel đã tham gia đấu thầu vào thị trường Myanmar.     

Trước đó, FPT cũng tích cực tham gia thị trường Myanmar. FPT đã thành lập Công ty FPT Myanmar từ năm 2013. Các công ty trực thuộc Tập đoàn FPT như FPT Trading, FPT IS, đại học FPT, FPT Software cũng đã cử nhân sự theo dõi thị trường này. Tháng 1/2015 vừa qua, Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) đã khởi động Dự án ERP cho United Paints Group (UPG) - doanh nghiệp Myanmar đầu tiên ứng dụng giải pháp SAP All-in-one (SAP A1) cho trụ sở chính, nhà máy, 5 chi nhánh ở Myanmar và một công ty con tại Singapore của UPG.

Tập đoàn FPT cũng đã giành được hợp đồng dịch vụ đầu tiên triển khai hệ thống quản lý phân phối, bán hàng (DMS) cho Tổng công ty MMI (doanh nghiệp lớn nhất Myanmar trong lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh) và 7 chi nhánh với hơn 200 nhân viên bán hàng trên khắp các tỉnh, thành phố của Myanmar.

Ngoài ra, trong lĩnh vực dịch vụ xây dựng, sau 19 tháng thi công, đầu tháng 3/2015, Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình đã cất nóc Dự án Chung cư GEMS tại TP. Yangon (Myanmar). Dự án có quy mô gồm bốn tòa tháp cao 21 tầng, 1 tòa nhà giữ xe cao 5 tầng, tọa lạc tại đường Insein, quận Hlaing (TP. Yangon).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư