-
Hết tháng 4/2024, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP -
CPI tháng 4/2024 tăng 0,07% -
Xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm 2024 vượt 1,8 tỷ USD -
Xuất khẩu duy trì đà phục hồi, xuất siêu sang nhiều thị trường lớn tăng mạnh -
Mở rộng thương mại Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) -
Tăng cường kết nối giao thương giữa Hà Nội với Thái Nguyên
Số liệu từ Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), trong giai đoạn năm 2018 - 2022, nhập khẩu hàng rau, củ, quả (HS 07, 20, 08, không bao gồm hạt điều HS 080131, 080132) của EU tăng đều qua các năm, với tốc độ tăng trưởng bình quân là 4,9%/năm.
Trị giá nhập khẩu trong năm 2022 tăng rất mạnh, đạt 104,5 tỷ Eur (tương đương 112,9 tỷ USD), tăng 9,6% so với năm 2021.
Nhu cầu nhập khẩu rau quả tại EU liên tục tăng trưởng qua các năm. |
Tây Ban Nha và Hà Lan là 2 thị trường cung cấp hàng rau, củ, quả lớn nhất cho EU trong năm 2022, trị giá nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm 31,97% tổng trị giá nhập khẩu.
Việt Nam là thị trường cung cấp chủng loại hàng rau, củ, quả lớn thứ 50 cho EU trong năm 2022, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,2% tổng trị giá nhập khẩu, tuy nhiên trị giá nhập khẩu từ Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng rất cao, đạt 211,2 triệu Eur (tương đương 228,1 triệu USD), tăng 34,7% so với năm 2021.
Theo Bộ Công thương, cơ hội cho trái cây và rau Việt Nam tại EU rất lớn vì quy mô thị trường chiếm tới 43% trị giá thương mại trái cây và rau toàn cầu.
Nhu cầu tiêu dùng của EU trải đều trong năm và phụ thuộc phần lớn vào việc nhập khẩu từ bên ngoài, ngoài ra, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) giúp Việt Nam được xóa bỏ đến 94% các dòng thuế cho rau quả (trước đó có thuế suất 10-20%), tạo lợi thế cạnh tranh hơn so với sản phẩm từ Thái Lan và Trung Quốc.
Tuy nhiên, để thâm nhập thành công thị trường EU, hàng rau, củ, quả của Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường.
Các sản phẩm rau, củ, quả xuất khẩu vào thị trường EU cần đảm bảo an toàn thực phẩm, tiện lợi và có giá trị gia tăng về hương vị. Không chỉ vậy, các sản phẩm phải được sản xuất theo quy trình bền vững, ít phát thải và có trách nhiệm xã hội.
Năm 2022, xuất khẩu rau quả của nước ta đạt 3,34 tỷ USD, giảm gần 6% do ảnh hưởng từ chính sách phòng chống dịch của Trung Quốc và lạm phát tăng tại một số thị trường lớn
Từ đầu năm nay, khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau 3 năm thực thi chính sách zero covid, xuất khẩu rau quả sang thị trường này khởi sắc đã khiến ngành này lấy lại đà tăng trưởng.
Ước tính, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 3/2023 đạt 370 triệu USD, tăng 8% so với tháng 3/2022. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 935 triệu USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2022.
-
Mở rộng thương mại Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) -
Nhiều “ông lớn” bán lẻ châu Mỹ đổ bộ mua hàng -
Tăng cường kết nối giao thương giữa Hà Nội với Thái Nguyên -
Nghề làm bột gạo Sa Đéc đem về giá trị hàng năm trên 400 tỷ đồng -
Mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam -
Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore -
Trước kỳ nghỉ lễ, xăng dầu cùng giảm giá
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/4 -
2 Ổn định kinh tế vĩ mô và những vấn đề cần đánh giá kỹ hơn -
3 [Megastory] Khúc tráng ca Trường Sa (phần 1): Chiến binh thầm lặng trên con tàu mang số hiệu KN 390 -
4 Doanh nghiệp địa ốc lên kế hoạch kinh doanh có lãi -
5 Tiếp tục sốt ruột về tiến độ xử lý các ngân hàng yếu kém
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR