Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam lấn sân lĩnh vực địa ốc
Lâm Vũ - 05/12/2021 08:51
 
Sau khi đưa dự án năng lượng mặt trời vào khai thác, Nam Việt vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường thông qua việc sửa đổi điều lệ, bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản.
Sản xuất cá tra trong nhà máy của Navico
Sản xuất cá tra trong nhà máy của Navico (Nguồn: ANV).

Kết thúc quý III/2021, báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Nam Việt (Navico) đã cho thấy bức tranh kinh doanh kém khả quan trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của Công ty chịu nhiều tác động bất lợi của dịch bệnh.

Cụ thể, trong quý III/2021, doanh thu thuần hợp nhất của Navico đã giảm 18,87% so với cùng kỳ năm trước, xuống 655,8 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán cũng sụt giảm, khiến lợi nhuận gộp thu về giảm 35,55% so với cùng kỳ, với 69 tỷ đồng.

Theo Phó tổng giám đốc Navico, ông Trần Minh Cảnh, dịch bệnh diễn biến phức tạp, Công ty phải giảm số lượng công nhân khi thực hiện phương án 3 tại chỗ, dẫn đến sản lượng bán hàng giảm.

Trong khi đó, chi phí bán hàng lại gia tăng 73%, với 65,7 tỷ đồng. Trong kỳ, mặc dù các loại chi phí khác như nhân viên, chi phí hoa hồng và chi phí dịch vụ mua ngoài đã được nỗ lực tiết giảm, nhưng các chi phí cước tàu, chi phí vận chuyển lại gia tăng đột biến gấp 2,8 lần cùng kỳ năm trước.

Chi phí tài chính cũng tăng 54,3% trong quý vừa qua, chủ yếu là do sự gia tăng của chi phí lãi vay trong bối cảnh Công ty phải tăng cường nợ vay, đa phần là nợ vay ngắn hạn để bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh khó khăn, dòng tiền về thấp.

Tính đến ngày 30/9/2021, dư nợ vay của Navico là 2.124,38 tỷ đồng, chiếm 44% cơ cấu nguồn vốn, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu ở mức 0,88 lần, trong đó 91,7% là nợ vay ngắn hạn. So với đầu năm, dư nợ vay của Công ty đến cuối quý III đã tăng 15,4%.

Doanh thu, lợi nhuận gộp giảm, trong khi các chi phí tăng mạnh đã khiến Navico báo lỗ trước thuế 18,67 tỷ đồng trong quý vừa qua, trong khi cùng kỳ năm ngoái, Công ty lãi đến 51,68 tỷ đồng.

Điểm tích cực là trong quý III, mảng điện mặt trời tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực với 31,99 tỷ đồng doanh thu, tăng mạnh so với con số 90 triệu đồng cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận lên đến 78,4%, giúp đem về 25,1 tỷ đồng lợi nhuận gộp, chiếm tỷ trọng 36,3%, giúp giảm bớt đáng kể ảnh hưởng do tình hình kinh doanh khó khăn của mảng thủy sản.

Kết quả kém khả quan của quý III khiến kết thúc 9 tháng của năm 2021, Công ty mới ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 2.436 tỷ đồng, giảm 2,67% so với cùng kỳ, trong khi gánh nặng chi phí khiến lợi nhuận trước thuế giảm đến 43,3%, với 80,11 tỷ đồng.

So với kế hoạch 3.900 tỷ đồng doanh thu và 250 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế được Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua, Công ty mới thực hiện được 62% kế hoạch doanh thu và 32% kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng, tương ứng triển vọng về đích kế hoạch năm bị đặt dấu hỏi lớn.

Navico là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam, với thị phần 4,6% tổng giá trị xuất khẩu cá tra cả nước trong năm 2020. Từ cuối năm 2020, cơ cấu nguồn thu của Công ty có sự đóng góp của mảng kinh doanh mới là lĩnh vực năng lượng mặt trời sau khi hoàn thành việc đầu tư 46 cụm điện mặt trời áp mái tại các nhà máy và vùng nuôi, tổng công suất 53 MW.

Trong 9 tháng của năm 2021, tổng cộng mảng kinh doanh này đã đem về cho Công ty 88,5 tỷ đồng doanh thu. Dù chỉ đóng góp 3,64% cơ cấu doanh thu hợp nhất, nhưng lợi nhuận gộp thu về đã đạt 68,21 tỷ đồng, góp gần 1/5 tổng lợi nhuận gộp của Công ty, qua đó giúp bù đắp khó khăn của mảng kinh doanh thủy sản truyền thống.

Hiện Navico đang sở hữu các công ty con sản xuất điện mặt trời với tỷ lệ 100% là Nam Việt Solar, Ấn Độ Dương Solar, Đại Tây Dương Solar. Dự kiến trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm 150 MW điện mặt trời tại Trang trại nuôi trồng thủy sản Bình Phú, từ đó tăng đóng góp của mảng này vào kết quả kinh doanh.

Trang trại Bình Phú là dự án được Navico khởi công từ năm 2019, với kỳ vọng sẽ giúp Công ty tự chủ 100% nguồn con giống để phát triển nuôi cá thương phẩm, phục vụ chế biến xuất khẩu. Báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, Ban lãnh đạo Công ty cho biết, Dự án đã hoàn thành được 229 ao cá thịt, 64 ao cá giống. Đầu tư được 3 hệ thống xông trong ao có mái che nhà màng để sản xuất cá tra giống. Khu nuôi trồng thủy sản Bình Phú cũng đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong phần tài sản xây dựng dở dang của Navico với giá trị 565,8 tỷ đồng đến cuối quý III/2021.

Sau khi có đóng góp mới từ lĩnh vực điện mặt trời, ngày 8/11/2021 vừa qua, Navico đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường, thông qua việc sửa đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh mới là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Với việc bổ sung ngành nghề kinh doanh này, nhiều khả năng Navico sẽ sớm lấn sân vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Vĩnh Hoàn, Nam Việt được áp thuế 0% khi xuất khẩu cá tra sang Mỹ
Trong đợt rà soát mới nhất của Mỹ, Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC) và Công ty CP Nam Việt được áp dụng mức thuế chống bán phá giá 0 USD/kg khi xuất khẩu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư